svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขอนแก่น-ชาวบ้านหนองโกไม่ง้องบหลวง ลงขันทำถนนใช้เอง

29 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น-ชาวบ้านหนองโกในจังหวัดขอนแก่น รวมพลังลงแรงลงขันเทปูนถนนของหมู่บ้าน หลังรองบประมาณจากภาครัฐและนักการเมืองที่หาเสียงจะสร้างให้มานาน แต่งบมีจำกัดสร้างได้แค่ส่วนหนึ่งเตรียมจัดผ้าป่าทยอยสร้างให้ได้ 2.5 กม.


ที่บ้านหนองโก หมู่ 3 ต.ก้านเหลือง อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น ชาวบ้านกว่า 300 คน ได้ร่วมแรงกันทำงานก่อสร้างถนนคอนกรีตซึ่งเป็นถนนเส้นหลักของหมู่บ้าน อย่างขมีขมัน ตั้งใจ อัดดินกันเอง และเมื่อรอปูนแห้งก็มายืนชื่นชมด้วยความยินดี เนื่องจากเป็นถนนที่ทำมาจากการร่วมแรงร่วมใจของคนในหมู่บ้าน ตั้งแต่การเรี่ยไรเงินโดยการจัดกิจกรรมทอดผ้าป่าระดมทุน การจัดหาซื้อวัสดุ การออกแบบแปลนถนน และการร่วมแรงลงมือก่อสร้าง เพราะถนนเส้นนี้ไม่ได้รับงบประมาณการพัฒนาหรือก่อสร้าง ยังคงปล่อยให้ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ สร้างความลำบากในการสัญจร จนรองบประมาณจากรัฐบาลหรือแม้แต่นักการเมืองก็เคยเข้ามาหาเสียงว่าจะจัดสรรงบมาให้หลายสมัย จนถึงปัจจุบันก็ไม่เคยมีใครนำงบมาให้ได้
นายศรัญญู ภูเวียงแก้ว ผู้ใหญ่บ้านหนองโก หมู่ 3 บอกว่า ที่ชาวบ้านหนองโกต้องลงมือสร้างถนนเองเพราะสภาพถนนเส้นหลักและเส้นทางลัดที่ใช้สัญจรจากตัวหมู่บ้านไปยังริมถนนสายสายแวงน้อย- แวงใหญ่ ระยะทาง 2.5 กม โดยมีชาวบ้านจากอีก 14 หมู่บ้าน ใช้สัญจรเพื่อเดินทางไปยังอำเภอพลและอำเภอแวงใหญ่ ซึ่งเป็นลูกรังได้ถูกใช้งานมานานไม่เคยได้รับการเหลียวแล ทำให้เกิดความทุลักทุเลในการสัญจร โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่ คนในหมู่บ้านต้องใช้สัญจร และเกิดอุบัติเหตุรถล้มได้รับบาดเจ็บบ่อยครั้งเพราะสภาพถนนไม่ดีเป็นหลุมเป็นบ่อ

ขอนแก่น-ชาวบ้านหนองโกไม่ง้องบหลวง ลงขันทำถนนใช้เอง


พอถึงหน้าฝนทุกคนรวมทั้งลูกหลานเดินทางไปเรียนหนังสือลำบากมาก จึงปรึกษาหารือกับชาวบ้านว่าจะทำถนน คสล.กันเอง เพราะรองบประมาณจากรัฐบาลก็ไม่เคยได้ ที่ผ่านมาทำเรื่องและเสนอโครงการไปยังเทศบาลก้านเหลื่อง รวมทั้งเสนอไปที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เรื่องก็เงียบหายไม่มีอะไรคืบหน้า มีบ้างที่ตอบมาว่าไม่มีงบประมาณ ทุกคนจึงเห็นพ้องกันว่าเมื่อทางราชการรัฐบาลไม่เหลียวแลก็คงต้องดูแลกันเอง จึงได้ทำผ้าป่าสร้างถนน และได้เงินจากกองผ้าป่าจำนวน 415,000 ลาท จึงเริ่มลงมือโดยทุกคนในหมู่บ้านร่วมแรงร่วมกันตั้งแต่วันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา
ซึ่งงบประมาณสี่แสนเศษนี้สามารถทำถนนได้แค่ 330 เมตร งบประมาณเงินซื้อวัสดุก่อสร้างหมดแล้ว ก็ต้องหยุดไปก่อน หากมีผู้ใจบุญร่วมบริจาคสมทบทุนมาก็จะลงมือทำต่อ ถ้าไม่มี ก็คุยกันว่าปีหน้าจะทำผ้าป่าสมทบทุนสร้างถนนทางเข้าบ้านและจะทำไปเรื่อยๆจนกว่าจะแล้วเสร็จ ระยะทาง 2.5 กม.
นายสนอง ลันนัน ชาวบ้านหนองโก หมู่ที่ 3 ที่มาร่วมแรงลงขันด้วยบอกว่า นักการเมืองเข้ามาก็แค่มาหาเสียงให้ความหวังกับชาวบ้าน ว่าจะทำถนนให้แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ การทำถนน คสล.ครั้งนี้ ทำเพื่อลูกเพื่อหลานและเพื่อประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา ตั้งแต่เด็กจนอายุขนาดนี้ เห็นถนนเส้นนี้จากถนนขี้โคลนมาเป็นดินลูกรัง 40 กว่าปี เห็นได้ว่าเมื่อร่วมมือร่วมใจกันก็สำเร็จได้ และปีหน้าก็จะทำผ้าป่าสร้างถนนกันอีกเพื่อสมทบไปเรื่อยๆจนถนนเส้นนี้แล้วเสร็จทั้งสายทุกคนได้ใช้ร่วมมกัน

ขอนแก่น-ชาวบ้านหนองโกไม่ง้องบหลวง ลงขันทำถนนใช้เอง

logoline