svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวลาดหลุมแก้วเปิดฟาร์มเห็ด ศูนย์เรียนรู้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

28 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปทุมธานี - เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2558 น.ส.ธนพร โพธิ์มั่น อายุ 55 ปี เกษตรฟาร์มเห็ดป้านา ตั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บ้านเลขที่ 40 หมู่ 6 ต.ลาดหลุมแก้ว อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี โดย น.ส.ธนพร เคยทำงานให้ห้องแลปวิเคราะห์อาหารสัตว์ อยู่เป็นเวลา 15 ปี จากนั้นสุขภาพรู้สึกแย่ลง จากการได้รับสารเคมีจนสลบ จึงมีความคิดที่จะทำงานประเภทอื่น โดยเริ่มจากการศึกษาการเพาะเห็ดรูปแบบต่าง ๆ


จากการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับคุณค่าทางอาหาร โดยกรมวิทยาศาสตร์ พบว่า เห็ดประกอบด้าย สารอาหารพวกคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน แร่ธาตุต่างๆ และวิตามิน ที่แตกต่างกัน จากชนิดสารอาหารที่พบในเห็ดดังกล่าว ย่อมพิสูจน์ได้ว่า เห็ดเป็นอาหารที่มีคุณค่าเที่ยบเท่าเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเห็ด จะไม่มีสารคอเรสเตอรอลที่เป็นอันตรายต่อระบบไหลเวียนไลหิต ประกอบกับ เห็ดมีปริมาณธาตุโซเดียมค่อนข้างต่ำ จึงจัดเป็นอาหารที่เหมาะสม สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคตับ โรคไต โรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง

ชาวลาดหลุมแก้วเปิดฟาร์มเห็ด ศูนย์เรียนรู้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง


น.ส.ธนพร บอกว่า หลังจากออกจากงานเดิม ได้ตั้งฟาร์มเห็ดจากการศึกษาและลองผิดลองถูก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 โดยที่ฟาร์มเห็ดป้านา มีเห็ดหลายพันธุ์ คือ เห็ดนางรมฮังการี สรรพคุณ ลดน้ำตาลในเลือด เห็ดนางฟ้าภูฐาน สรรพคุณ ลดไขมันในเลือด เห็ดนางนวล สรรพคุณ บำรุงสายตา เห็ดโคนญี่ปุ่น สรรพคุณ ขับปัสสาวะทำให้ม้ามแข็งแรง เห็ดเป่าอื้อ สรรพคุณ ช่วยปรับสภาพความดันโลหิต เห็ดหูหนู สรรพคุณ กระตุ้นการทำงานของเลือดให้ปกติ
ต่อมา ฟาร์มแห่งนี้ เปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ ให้โอกาสผู้ที่สนใจประชาชนทั่วไป ได้เข้ามาศึกษาการเพราะเลี้ยงเห็ด โดยมีความตั้งในการกระจายรายได้แก่กลุ่มเกษตร และได้ตั้งโรงเห็ดต้นแบบ โดยมีก้อนเห็ด 1,000 ก้อน ลงทุน 6,000 บาท ภายใน 1 เดือน สามารถคืนทุนได้ จากนั้น 3 เดือน สามารถเก็บขายเป็นกำไร

ชาวลาดหลุมแก้วเปิดฟาร์มเห็ด ศูนย์เรียนรู้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง


การเพาะเลี้ยง โดยการสร้างโรงเห็ด ต้องใช้ทรายเทพื้นโรงเรือนเห็ด เพื่อเก็บความชื้นความเย็น และ ก่อนที่จะเอาก้อนเห็ดลงต้องนำปูนขาว เพื่อฆ่าเชื้อไล่แมลง การดูแลเห็ค คือการรดน้ำเช้าเย็น แต่ต้องสังเกตสภาพอากาศ หากร้อนมาก จะให้น้ำมากขึ้น แต่ที่นี้ จะแน่นปลูกต้นไม้ใกล้บริเวณโรงเห็ด คือทำให้สภาพใกล้เคียงสภาพป่า เพื่อให้เห็ดรู้สึกสดชื่น และเจริญเติบโตได้เร็วและดี ซึ่งเห็ดแต่ละพันธุ์จะดูแลเหมือนกัน ยกเว้นเห็ดโคนญี่ปุ่น ที่ให้น้ำมากเป็นพิเศษ จนเห็ดออกมา สามารถเก็บเกี่ยวได้ เมื่อเก็บเกี่ยวเห็ดได้ 10 วัน หลังจากนั้นหยุดให้น้ำ 20 วัน กลับมาให้น้ำใหม่ เพื่อให้เห็ดเจริญเติบโตออกมา สามารถเก็บเกี่ยวได้
สำหรับเห็ดโคนญี่ปุ่น หรือเห็นโคนยานางิ สามารถขายได้ราคาดี โดยสามารถขายให้ตลาดได้กิโลกรัมละ 150 บาท และสามารถขายปลีกได้กิโลกรัมละ 200 บาท ซึ่งที่ฟาร์มมีตลาดมารับซื้อถึงที่ฟาร์ม รวมถึงจองเห็ด ก่อนที่ออกผลผลิตอีก โดยเฉพาะการแปรรูปผลิตภัณฑ์เห็ด แหนมเห็ด น้ำพริกเห็ดบอง น้ำพริกเผาเห็ด เห็ดสมุนไพร เห็ดสวรรค์ น้ำเห็ดสามชนิด รวมถึงแกงเห็ด หอหมกเห็ด พะโล้เห็ด พัดกระเพาะเห็ด และเมนูแนะนำผัดไทเห็ดสามอย่าง เคยได้รับรางวัลผู้หญิงเก่งสาขาเกษตร และได้จัดตั้งกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์เห็ดลาดหลุมแก้ว เพื่อให้ความรู้
น.ส.ธนพร โพธิ์มั่น กล่าวว่า อยากให้เกษตรที่ปลูกพืชประเภทต่าง ๆ หาพื้นที่วางสร้างโรงเห็ด ไว้เก็บรับประทาน เนื่องจากเห็ดนั้น มีประโยชน์มาก หากผลผลิตมาก ยังสามารถนำเห็ดไปขายได้อีก ทั้งนี้ ที่ฟาร์มเห็ดป้านา พร้อมที่จะเปิดโอกาสให้กับผู้ที่สนใจในการเพราะเลี้ยงเห็ด และแนะนำตลาด รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ สามารถต่อยอดการผลิตภัณฑ์เป็นที่แพร่หลาย เน้นด้านการรักษาสุขภาพ ใกล้ชิดธรรมชาติ สามารถติดต่อสอบถามความรู้เพื่อเติมได้ที่ เบอร์ 086-513-6629

ชาวลาดหลุมแก้วเปิดฟาร์มเห็ด ศูนย์เรียนรู้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

logoline