svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชัยนาท - พายุฤดูร้อนถล่ม 3 อำเภอ เสียหาย 311 หลังคาเรือน

28 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุฤดูร้อน ถล่ม 3 อำเภอ จังหวัดชัยนาท เสียหาย 311 หลังคาเรือน ชาวบ้านหลบตายเข้าตู้เสื้อผ้าเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2558 เมื่อค่ำวานนี้ ได้เกิดพายุฤดูร้อนและพายุลูกเห็บ พัดถล่มใส่พื้นที่ ต.บ้านเชี่ยน ต.หันคา ต.เด่นใหญ่ ต.ไพรนกยูง อ.หันคา , ต.โพงาม ต.ดอนกำ ต.บางขุด ต.ดงคอน อ.สรรบุรี และ ต.เนินขาม อ.เนินขาม จ.ชัยนาท รวม 3 อำเภอ 9 ตำบล มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 311 หลังคาเรือน


โดยแรงพายุที่มีทั้งลมกรรโชกแรง ลมหมุน ฝนและลูกเห็บขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เซนติเมตร ได้พัดถล่มอยู่นานกว่าครึ่งชั่วโมง สร้างความเสียหายให้กับบ้านหลังคาสังกะสี ส่วนใหญ่ถูกแรงลมพัดหลังคาปลิวหายไปเกือบทั้งหลัง ส่วนบ้านที่หลังคามุงกระเบื้อง ก็ถูกลูกเห็บตกใส่แตกเป็นรุพรุน ทำให้ที่นอนหมอนมุ้งและข้าวของในบ้านเปียกน้ำได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ยังมีป้ายโฆษณาขนาดเล็กขนาดกลางและต้นไม้หักโค่นจำนวนมาก ในพื้นที่หมู่ที่ 9 ต.ดงคอน อ.สรรคบุรี มีต้นมะขามเทศขนาดใหญ่หักโค่นทับเสาไฟฟ้าเสียหาย 1 ต้น และเกิดไฟฟ้าดับหลายพื้นที่
ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้สร้างความตกใจและหวาดกลัวให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่เคยประสบพบเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน ส่วน น.ส.สมควร พันจั่น อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2 ม.9 ต.ดงคอน อ.สรรคบุรี ขณะเกิดเหตุอาศัยอยู่ในบ้านคนเดียว เมื่อลมพัดหลังคาบ้านปลิวหายไปครึ่งหลัง ด้วยความตกใจประกอบกับแข้งขาไม่ดี จึงไม่กล้าลุกหนีออกไปจากบ้าน ได้แต่นั่งตากฝนถูกลูกเห็บตกใส่อยู่ในบ้านคนเดียว โชคดีที่ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด โดย น.ส.สมควร ยังคงหวาดกลัวพายุ และหวั่นวิตก ว่าจะไม่มีที่อยู่อาศัย เพราะมีฐานะยากจนไม่มีเงินซ่อมแซมบ้าน
นางดางเรือง ธัญเจริญ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60 ม.9 ต.ดงคอน อ.สรรคบุรี เล่าว่า ขณะเกิดเหตุตนอยู่บ้านกับหลานชาย 2 คน คือนายสมมาตร ทองช้อย อายุ 37 ปี และนายสุรสิทธิ์ โพธิ์ทอง อายุ 29 ปี พายุพัดมาแบบไม่ทันได้รู้ตัว ตนกำลังจะไปปิดประตูบ้าน ลมก็พัดเอาหลังคาบ้านสังกะสีปลิวหายไปเกือบทั้งหลัง มีฝนและลูกเห็บตกลงมา แผ่นสังกะสีปลิวว่อน ด้วยความตกใจและหวาดกลัวแผ่นสังกะสีที่ปลิวว่อนจะบาดคอขาด กับน้ำที่นองเต็มพื้นบ้าน จะทำให้ถูกไฟดูด ตนและหลานชายทั้งหมด 3 คน จึงพากันเข้าไปหลบอยู่ในตู้เสื้อผ้า นานกว่าครึ่งชั่วโมง กระทั่งแรงลมสงบและลูกเห็บหยุดตก จึงพากันออกมาจากตู้เสื้อผ้า
ขณะที่ นายลำพวน แย้มสำอาง อายุ 55 ปี และนางหอง แย้มสำอาง อายุ 61 ปี สองสามีภรรยา อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 15 ม.9 ต.ดงคอน อ.สรรคบุรี กับหลานสาวอายุ 7 ขวบ ต้องพากันหนีพายุลูกเห็บไปอยู่ใต้ถุนบ้าน หลังแรงลมได้ยกหลังคาบ้านปลิวหายไปทั้งหลัง
เช่นเดียวกับ บ้านของ นางบุญธรรม ยิ้มจันทร์ อายุ 65 ปี ถูกแรงลมพัดหลังคาบ้านเปิดออกและปลิวหายไปบางส่วน สามีและหลาน ๆ ต้องรีบพาลงจากบ้านหนีไปหลบอยู่ใต้ถุนบ้าน ป้องกันอันตรายจากลมพายุและลูกเห็บที่ตกใส่บ้าน
ด้านการให้ความช่วยเหลือ ทหารหน่วย ป.พัน.721 ชุดประสานงานในพื้นที่ที่ 8 ,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อจะให้การช่วยเหลือประชาชนต่อไป แต่ในเบื้องต้นได้นำถุงยังชีพไปมอบให้กับครอบครัวที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว ส่วนเสาไฟฟ้าที่หักโค่น เจ้าหน้าการไฟฟ้าได้เข้าซ่อมแซม ให้กลับมาใช้ไฟได้ตามปกติแล้ว

logoline