svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุทยานฯ ไกล่เกลี่ยลงตัว เสือ 146 ตัว อยู่ที่เดิม

24 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงเดินหน้าตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับเสือของกลาง 146 ตัว ที่วัดหลวงตามหาบัว จ.กาญจนบุรี โดยได้ข้อยุติว่าเสือทั้งหมด เป็นเสือของกลาง เป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน ซึ่งทางวัดก็ได้ดูแลเป็นอย่างดี จึงจะไม่มีการเคลื่อนย้ายไปที่อื่น แต่จะต้องเข้าไปตรวจสอบนับจำนวนสัตว์ทั้งหมดว่า มีจำนวนเท่าไหร่ และห้ามนำไปหาประโยชน์ในทางมิชอบ




วันที่ 24 เม.ย.2558 ที่ห้องมณีกาญจน์ ศาลากลาง จ.กาญจนบุรี ชั้น 2 พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พร้อมด้วย พล.อ.ต.สุรวิทย์ ศศิขัณฑ์ เลขาธิการประจำคณะกรรมาธิการฯ พล.ท.ภาณุ พรหมดิเรก อนุกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชุมชนเมือง พล.ต.ชัยวิน ผูกพัน ผู้เชี่ยวชาญประจำตัวสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นายการุณย์ พิมพ์สังกุล นิติกรชำนาญการ น.ส.ฑิฆัมพร ฝาชัยภูมิ วิทยากรปฏิบัติการ น.ส.จมพร รักษาเกียรติศักดิ์ นิติกรปฏิบัติการ และนายพิพัฒน์ ลามวัง นิติกรปฏิบัติการ



โดยทั้งหมดได้ร่วมประชุม เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี นายศิริ หวังบุญเกิด พร้อมด้วยลูกศิษย์หลวงตาบัวฯ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ร.อ.วัลลภ เกิดผล ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ขอความเป็นธรรมและร้องเรียนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ กรมอุทยานฯ ในการตรวจค้นวัดป่าหลวงตามหาบัวญาณสัมปันโน หมู่ 5 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี



โดยมีนายวันชัย โอสุคนธ์ทิพย์ ผวจ.กาญจนบุรี นายอดิศร นุชดำรง รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายเชิดชัย จริยะปัญญา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมชี้แจงข้อเท็จจริง มี พ.ต.อ.ศุภิฏพงศ์ ภักดิ์จรุง รองประธานมูลนิธิวัดป่าหลวงตามหาบัวฯ นายศิริ หวังบุญเกิด นายสายหยุด เพ็งบุญชู ทนายความ เข้าร่วมรับฟังคำชี้แจง โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนถ่ายภาพ และไม่ให้ร่วมรับฟังการประชุมแต่อย่างใด



ต่อมาเวลาประมาณ 11.00 น.เมื่อคณะของ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก พร้อมคณะเดินทางมาถึง ได้เข้าไปที่ห้องทำงานของ นายวันชัย โดสุคนทิพย์ ผวจ.กาญจนบุรี เพื่อพูดคุยเป็นการส่วนตัว จากนั้นจึงเชิญตัวแทนจากมูลนิธิปัดป่าหลวงตามหาบัว เข้าไปประชุมภายในห้องทำงานของ ผวจ.กาญจนบุรี ล่าสุดเมื่อเวลา 12.10 น.ที่ผ่านมา คณะทั้งหมดได้ออกมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ห้องประชุมมณีกาญจน์



โดยนายวันชัย โอสุคนธ์ทิพย์ ระบุจากการพูดคุยร่วมกันทุกฝ่ายในเรื่องนี้ ก็ได้มีข้อยุตติออกมา คือ 1.เสือทุกตัวทุกฝ่ายยอมรับว่าเป็นเสือของกลาง เป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน ประเด็นที่ 2. ลูกและหลานของเสือเสือที่ออกมา เป็นเสือของกลางและเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินเช่นกัน ประเด็นที่ 3.เนื่องจากว่าเสือและสัตว์ป่าชนิดอื่นที่อยู่ภายในวัดเป็นสัตว์ป่าหวงห้าม ซึ่งทางวัดก็ได้ดูแลเป็นอย่างดี ทั้งหมดจะไม่มีการเคลื่อนย้ายไปที่อื่น แต่จะต้องเข้าไปตรวจสอบนับจำนวนสัตว์ทั้งหมดว่า มีจำนวนเท่าไหร่ และห้ามนำไปหาประโยชน์ในทางมิชอบ



ด้าน นายอดิศร นุชดำรง รองอธิบดีกรมอุทยานฯ แถลงว่า สำหรับการพูดคุยกันในวันนี้เป็นไปด้วยดี เราได้พยายามหาทางออกที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย ตามที่ท่านผู้ว่าฯ ได้กล่าวมา กรมอุทยานฯ เองมีความเห็นด้วยที่จะไม่มีการเคลื่อนย้ายเสือและสัตว์ป่าของกลางที่มีอยู่ออกไปไหน



เนื่องจากเรารับทราบว่าทางวัดนั้นดูแลเสือและสัตว์ป่าของกลางชนิดอื่นๆ ค่อนข้างดี ต้องเรียนว่าที่ผ่านมาทางราชการไม่ได้มีเจตนาที่จะมาขนย้ายเสือของกลางออกไป เราเพียงแค่ต้องการทำให้มันถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น และหากทางวัดสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ไม่ขัดต่อกฎหมายของทางราชการ สำหรับคดีที่เกิดขึ้นมาก่อนเกี่ยวกับเรื่องหมีควาย และนกเงือก ซึ่งตรงนี้เราได้ตกลงกันแล้วว่า เจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป



ส่วน นายศิริ หวังบุญเกิด ตัวแทนวัดป่าหลวงตามหาบัวฯ เผยวันนี้นับว่าเป็นเรื่องน่ายินดีที่ท่าน พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ลงพื้นที่มาช่วยแก้ไขปัญหาให้ ซึ่งข้อตกลงต่างๆ ตนมองว่าเป็นแนวทางที่ดี ที่จะนำไปสู่การดำเนินการร่วมกันระหว่างทางวัดฯมูลนิธิฯและทางราชการ แต่สิ่งหนึ่งที่ทางวัดเองมีปัญหา เพราะปัญหาของทางวัดก็มีอยู่มาก เพราะไม่ว่าใครก็ตามที่มีสัตว์เหล่านี้แล้วต่อมาเลี้ยงไม่ไหวสุดท้ายก็จะนำมามอบให้กับทางวัดเป็นผู้ดูแล เพราะทุกคนต่างเห็นว่าวัดเป็นแหล่งที่พักพิงสุดท้ายของสัตว์เหล่านี้



ฉะนั้น จึงทำให้วัดมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางราชการเอง บอกว่า ต้องไปหาวิธีหาเงินด้วยการไม่เอาทรัพย์ของทางราชการไปหารายได้หรือผลประโยชน์ จุดนี้ทางราชการจะต้องแนะนำทางวัดด้วย เพราะเพียงเดือนเดียวเฉพาะค่าใช้จ่ายเสืออย่างเดียวก็ตกเดือนละประมาณ 2 ล้านกว่าบาท และยังมีสัตว์อื่นๆ อีกมากมายรวมแล้วนับพันตัว ซึ่งมีค่าใช้จ่ายทั้งนั้น



ขณะที่วัดป่าหลวงตามหาบัว อ.ไทรโยค ได้มีเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยมหิดล สมาคมพิทักษ์สัตว์(ไทย) ตรวจสอบไมโครชิปที่ฟังอยู่ในตัวเสือ ว่า มีทั้งหมดกี่ตัว รวมทั้งจะมีการตรวจสอบเสือทั้งสามตัวที่มีการแจ้งว่า หายไปจริงหรือไม่ คาดว่า วันพรุ่งนี้อย่างช้าน่าจะทำการตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อย โดยคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงได้เดินทางไปยังวัดดังกล่าวด้วย

logoline