svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไฟไหม้บ่อขยะบางปลา หลังอากาศร้อนจัด

21 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรปราการ - เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 21 เมษายน 2558 ร.ต.ท.ธนเสฏฐ์ เชาวน์เลิศธนกิจ ร้อยเวรสอบสวน สภ.บางพลี รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในบ่อขยะเอกชน ซ.โรงเรียนสุเหร่าบางกะสี กม.22 ถ.เทพารักษ์ หมู่ 9 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จึงรายงานให้ พล.ต.ต.ธนา ชูวงศ์ ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พ.ต.อ.พัลลภ แอร่มหล้า ผกก.สภ.บางพลี พ.ต.ท.เชาวน์ ป้อมงาม รองผกก.สส.และชุดสืบสวน สภ.บางพลี พร้อมประสานรถดับเพลิงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าระงับเหตุ


ในที่เกิดเหตุ พื้นที่ราว 100 ไร่ เพลิงได้ลุกไหม้จากบริเวณพื้นราบทางด้านท้ายบ่อ ทางด้านทิศตะวันตก แต่เนื่องจากกระแสลมแรง และไม่มีแหล่งน้ำในบริเวณใกล้เคียง จึงทำให้เพลิงลุกลามไปติดกองขยะกองใหญ่ที่สุมอยู่ทางทิศตะวันออกของบ่อขยะดังกล่าว เกิดลุกลามไปเป็นวงกว้างราว 3 ไร่ ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมด้วยทหารและตำรวจ ต้องเร่งฉีดน้ำสะกัดและระดมรถน้ำจากทั้งจังหวัด นำน้ำมาฉีด กว่า 30 คัน


ด้าน พล.ต.ต.ธนา ชูวงศ์ ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ กล่าวว่า แนวทางการดับเพลิงในขณะนี้ ต้องใช้รถแมคโคร คุ้ยขยะขึ้นมาเพื่อทำแนวกันไฟไม่ให้ลุกลามมากไปกว่านี้ และให้เจ้าหน้าที่เดินลุยหน้าเข้าฉีดน้ำในจุดที่มีเปลวเพลิง เบื้องต้นแนวกันไฟที่ทำขึ้นได้ผล จำกัดให้เพลิงอยู่ในวงแค่ 3 ไร่ได้ แต่ยังไม่สามารถทำให้เพลิงที่ลุกไม่ด้านในดับได้หมด อยู่ระหว่างประสานขอเครื่องฉีดน้ำระยะไกลและรถแมคโครขนาดใหญ่ จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 3 ปราจีนบุรี นำเครื่องมือมาสนับสนุน และขอกำลังรถน้ำจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและพื้นที่ใกล้เคียงนำน้ำมาสนับสนุน


ด้าน นายพงษ์จรัส คู่วิรัตน์ ปลัด อบต.บางปลา รักษาการนายก อบต.บางปลา เปิดเผยว่า บ่อขยะแห่งนี้มีเอกชน 2 บริษัทเป็นเจ้าของ ซึ่งทั้ง 2 บ่อนั้นเป็นบ่อปิดไม่มีการอนุญาตให้นำขยะมาทิ้ง โดยส่วนที่เกิดเพลิงลุกไหม้นั้น มีพื้นที่ ราว 30 ไร่ เจ้าของอยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ เพื่อขออนุญาตทำเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ จากการสอบถามผู้ดูแลบ่อ ทราบว่า เกิดการคุของไฟขึ้นมาจากจุดพื้นราบ ที่อยู่ตรงกลาง ทางพนักงานที่อยู่ในบ่อช่วยกันนำถังเคมีมาดับแล้ว แต่เนื่องจากกระแสลมแรง จึงทำให้ไม่สามารถดับได้ ส่วนการดูแลสุขภาพของชาวบ้าน เบื้องต้นได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ลงพื้นที่สำรวจ แจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงแล้ว และยังไม่มีรายงานว่า มีผู้ได้รับผลกระทบจากการสูดดมกลิ่นควันเข้าไป


ทั้งนี้ ในชุมชนดังกล่าว มีบ้านเรือนประชาชนอยู่ติดกับบ่อขยะจำนวนหนึ่งและโรงเรียนสุเหร่าบางกะสี แต่อยู่กันคนละจุดที่เกิดการลุกไหม้ ส่วนโรงเรียนอยู่ระหว่างปิดเทอมทำให้ไม่ได้รับผลกระทบ

logoline