svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบศพเด็กในโลงแก้ว วัดห้วยดินจี่

21 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่-พบแล้ว!ศพเด็กในโลงแก้ว ใต้ฐานพระพรหม หลังขุด-รื้อ ฐานพระพรหม-ปู่ฤๅษี วัดห้วยดินจี่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค5 นำโดยพล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ รอง ผบช.ภาค 5 ได้เข้ามาตรวจสอบยังบริเวณศาลปู่ท้าวมหาพรหมนิมิต และศาลปู่ฤๅษี ที่อยู่ภายในวัดห้วยดินจี่ ต.สันติสุข อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ หลังจากได้รับการแจ้งว่านายเฉลิม ด้วงทอง อดีตเจ้าอาวาสวัดดังกล่าว และผู้สมรู้ร่วมคิด ได้มีการฝังวัตถุไสยเวทย์ และศพ ไว้บริเวณใต้ฐานพระพรหม และศาลฤๅษี ภายในวัด จำนวนไม่ต่ำกว่า 4 ศพ เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา แต่กลับถูกต่อต้านจากชาวบ้านในพื้นที่ ขณะที่หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการติดตามตัวนายเฉลิม อดีตเจ้าอาวาสมาสอบสวน
นายเฉลิม สารภาพว่า ได้มีการฝังวัตถุไสยเวทย์และมี การฝังศพเด็กที่มีชื่อว่า วันเพ็ญ รวมทั้งโครงกระดูกมนุษย์ อีกรวมทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 4 ศพ ใต้ฐานพระพรหมจริง โดยหลังจากนั้นก็ได้มีการประชุมร่วมกับชาวบ้านในการขอขุดค้นหลักฐานดังกล่าว ซึ่งหากพบว่ามีศพอยู่ใต้ศาลจริงนอกจากจะผิดกฎหมายมาตรา 36/3 ที่ว่าผู้ใดมีส่วนประกอบหรือชิ้นส่วนของร่างกาย หรือกระดูกมนุษย์ไว้ในครอบครองมีความผิดตามกฎหมาย และยังถือเป็นทำลายพระพุทธศาสนาและเบี่ยงเบนคำสอนของพระพุทธเจ้า อีกด้วย ซึ่งภายหลังชาวบ้านจึงยินยอมให้มีการขุดค้น เพื่อความกระจ่างและคืนศรัทธาวัดห้วยดินจี่คืนมา
ก่อนหน้านี้ คณะสงฆ์ อำเภอดอยหล่อ ได้มีการทำพิธีสู่ถอน สวดนำวิญญาณ เป็นเวลา 4 คืน กระทั่ง เมื่อเวลา 10.00น.วันนี้(21 เม.ย.) ที่วัดห้วยดินจี่ พ.ต.อ.อนุ เนินหาด ผกก.สภ.ดอยหล่อ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ดอยหล่อ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยนพรัตน์พรกุศล เชียงใหม่ กว่า 20 นาย ได้ระดมกำลังขุดค้นหลักฐาน ใต้ศาลพระพรหมและศาลฤๅษี ดังกล่าว โดยมีชาวบ้านในพื้นที่กว่า 150 คนเข้าร่วมให้ความสนใจมุงดู จำนวนมาก
พ.ต.อ.อนุ เปิดเผยว่า หลังจากที่ทำการขุดค้นเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ก็ได้ขุดพบ วัตถุมงคล ประเภทยันต์ และเหรียญพระ จำนวนมาก ทั้งยังพบเสื้อผ้าเด็ก และวัสดุคล้ายโลงแก้ว อยู่ภายในฐานพระพรหม ซึ่งมีเสื้อผ้าและเงินแบงค์จำนวนมากปกปิดสิ่งที่บรรจุอยู่ภายในโลง กระทั่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการเปิดฐานพระพรหมให้กว้างเพื่อจะได้ขนเอาโลงแก้วดังกล่าวออกมา โดยหลังจากที่นำโลงดังกล่าวออกมาและตรวจสอบสิ่งที่อยู่ภายในก็พบว่า มีซากศพเด็กทารก อยู่ข้างในจริง โดยมีลักษณะเป็นศากศพที่แห้ง มีการปิดทองทั่วตัว แต่ไม่สามารถระบุเพศ หรืออายุที่แน่ชัดของศพดังกล่าวได้
ทั้งนี้ เชื่อว่าน่าจะยังมีโครงกระดูกมนุษย์ซุกซ่อนใต้ฐานพระพรหม และมีเศษซากกระดูกกับวัตถุไสยเวทย์ใต้ฐานปู่ฤาษีอีก ตามคำให้การของอดีตเจ้าอาวาส ซึ่งหลังจากนี้จะได้มีการขุดค้นภายใต้ฐานพระพรหม และศาลปู่ฤๅษีเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง โดยเบื้องต้นทางตำรวจยังไม่ได้แจ้งข้อหาเพิ่ม ต่อนายเฉลิมและพวก ซึ่งหลังจากขุดค้นเสร็จสิ้นภายในวันนี้ รวมกับตรวจสอบ วัตถุพยานแวดล้อมให้ครบองค์ประกอบ จึงจะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ขณะที่หากเจ้าอาวาสรูปปัจจุบันมีส่วนร่วมในการปิดบังอำพรางศพดังกล่าวก็จะได้มีการจับสึกและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ขณะที่ นพ.สาธิต กิมศิริ นายแพทย์โรงพยาบาลดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบศพเด็กดังกล่าว พบว่าอวัยวะภายนอกครบถ้วนสมบูรณ์ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า รวมทั้งไม่สามารถระบุอายุเด็กก่อนเสียชีวิต หรือเสียชีวิตมาแล้วนานขนาดไหน รวมทั้งไม่สามารถระบุได้ว่า เสียชีวิตภายในครรภ์ หรือเสียหลังจากคลอดออกมาแล้ว ซึ่งหลังจากที่มีการประกอบพิธีบังสุกุลตามศาสนาเสร็จแล้ว ก็จะได้มีการส่งศพเด็กดังกล่าวไปยังกลุ่มงานนิติเวชโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบ สาเหตุการเสียชีวิต และรายละเอียดต่างๆต่อไป
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของชาวบ้านก็พบว่า มีความพึงพอใจ ที่ในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ขุดค้นพบศพตามที่เจ้าหน้าที่กล่าวหาจริง และนำสิ่งไม่เป็นมงคลออกจากวัตถุที่ชาวบ้านเคารพบูชา เพื่อที่หลังจากนี้ชาวบ้านจะได้ประกอบพิธีทางศาสนา ภายในวัดได้อย่างสบายใจอีกครั้ง ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนก็ได้มีการมุงดูศพเด็กดังกล่าว และตีเป็นเลขต่างๆเพื่อนำไปแทงหวยต่อไป อย่างคึกคัก

logoline