svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมจัดหางาน ห่วงปัญหาหลอกแรงงานไปต่างประเทศ

19 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการจัดหางาน ห่วงปัญหาหลอกลวงแรงงานไปทำงานต่างประเทศ หลังมีแนวโน้มสูงกว่าปีที่แล้ว ชี้แค่ 2 เดือนแรกของปีนี้ มีผู้กระทำผิดเกินร้อยละ 50 ของปีที่แล้ว

อธิบดีกรมการจัดหางาน(กกจ.) กระทรวงแรงงาน นายสุเมธ มโหสถ เปิดเผยว่าปัญหาการหลอกลวงคนไทยไปทำงานต่างประเทศยังคงมีอยู่เป็นระยะ และมีแนวโน้มจะสูงกว่าปีที่แล้ว โดยในปี 2557 ได้มีการดำเนินคดีกับนายหน้าเถื่อน 134 คดี มีผู้กระทำผิด 156 คน ขณะที่ในปี 2558 ตั้งแต่เดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ดำเนินคดีกับนายหน้าเถื่อนไป 41 คดี ผู้กระทำผิด 82 คน

แต่มีข้อน่าสังเกตว่าช่วง 2 เดือนของปีนี้มีผู้กระทำผิดเกินกว่าร้อยละ 50 ของปีที่แล้วแสดงให้เห็นว่าการหลอกลวงมีเพิ่มขึ้น โดยกรณีนายหน้าเถื่อนที่มีหลอกลวงมีโทษตาม พ.ร.บ. จัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 จำคุก 3-10 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นถึง 2 แสนบาทหรือทั้งจำทัั้งปรับ ต่อการหลอกลวงแรงงาน 1 คน

การหลอกลวงไปทำงานต่างประเทศยังคงมีอยู่และแนวโน้มมีมากขึ้น ช่วงนี้แรงงานไทยที่ถูกหลอกลวงโดยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อยากไปทำงานที่เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และลาว ขณะที่นายหน้าเถื่อนมีเครือข่ายอยู่ในจังหวัดต่างๆ

กกจ.ได้สั่งการให้สำนักงานจัดหางานจังหวัดในจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะจังหวัดที่คนไทยนิยมไปทำงานต่างประเทศกันมาก เช่น อุดรธานี ขอนแก่น ลำปาง สุโขทัย นครราชสีมาชัยภูมิ ลพบุรี คอยเฝ้าระวังนายหน้าเถื่อน รวมทั้งประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนในพื้นที่เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวง

สำหรับในปี 2557 มีแรงงานไทยที่ได้รับอนุญาตเดินทางไปทำงานต่างประเทศทั้งหมด 68,802 คน โดยในจำนวนนี้เป็นแรงงานที่เคยไปทำงานและกลับไปใหม่ 50,727 คน และมีการส่งเงินกลับประเทศไทยโดยผ่านระบบธนาคาร 90,634 ล้านบาท

logoline