svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วัดดังเมินแจ้งครอบครองงาช้าง

18 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

21 เมษายนนี้ เส้นตายของการขึ้นทะเบียนผู้ที่ครอบครองงาช้างทุกชนิด ทุกประเภท โดยเฉพาะวัดพระอารามหลวงพบมีแค่ 23 แห่งที่มาแจ้งการขึ้นทะเบียนครอบครองงาช้าง ล่าสุดมีผู้แจ้งครอบครองแล้ว 120 ตัน กว่า 1 หมื่นคน มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช นายนิพนธ์ โชติบาล บอกว่า ในวันที่ 21 เมษายนนี้ จะเป็นวันสุดท้ายของการขึ้นทะเบียนผู้ที่ครอบครองงาช้างทุกชนิด ทุกประเภท ภายหลังพระราชบัญญัติงาช้าง พ.ศ.2558 ได้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม ที่ผ่านมา ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าบริษัท ห้างร้าน องค์กร สมาคม มูลนิธิ วัดตลอดจนศาสนสถานต่างๆ ยังมาแจ้งการครอบครองน้อยมาก ล่าสุดมีผู้แจ้งครอบครองแล้ว 120 ตัน กว่า 1 หมื่นคน มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท และยิ่งใกล้ครบกำหนดประชาชนตื่นตัวมากขึ้น ทำให้การแจ้งครอบครองทำได้ล่าช้า กรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงเปิดช่องทางพิเศษ ให้มากรอกเอกสารไว้ก่อนล่วงหน้าแล้วจะแจ้งนัดวันเวลาให้มาวัดขนาด และเก็บบันทึกอีกครั้ง ได้ที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ขณะเดียวกันสามารถแจ้งผ่านไปรษณีย์ได้ด้วย
นายนิพนธ์ กล่าวว่า ขณะนี้เป็น ห่วงวัดต่างๆ ที่ครอบครองงาช้าง หลังจากทำหนังสือถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติแล้ว พบว่า มีเพียง 23 วัดที่มาแจ้งครอบครองเท่านั้น เช่น วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และวัดบวรนิเวศวิหาร เชื่อว่ามีพระอารามหลวงอีกหลายแห่ง ยังไม่ได้มาแจ้ง จึงขอให้รีบดำเนินการไม่เช่นนั้นมีความผิด ปรับไม่เกิน 3 ล้านบาท และที่ผ่านมาวัดที่นำงาช้างมาขึ้นทะเบียน พบว่าส่วนมากญาติโยมนำมาถวายจะเป็นของปลอม หรือเรซิ่น สำหรับผู้ที่เข้าข่ายต้องขึ้นทะเบียนครอบครอง ต้องมีไม่เกิน 2 ชิ้นต่อคนหรือ 12 ชิ้นต่อครัวเรือน และไม่เกิน 0.5 กิโลกรัม ทั้งนี้ หากฝ่าฝืนไม่แจ้งการครอบครองงาช้างบ้านต่อเจ้าหน้าที่มีโทษปรับ ไม่เกิน 3,000,000 บาท สำหรับร้านค้างาช้างมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
สำหรับพระอารามหลวงนั้นมีกว่า 200 วัดทั่วประเทศ ส่วนวัดราษฎ์มีอยู่ 3 หมื่นกว่าแห่งทั่วประเทศ

logoline