svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เขาใหญ่...เตรียมสั่งห้ามบิ๊กไบค์ ดัดแปลงขึ้นอุทยาน

15 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ยังพบว่ามีรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ จำนวนมากขึ้นบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จนขณะนี้หัวหน้าอุทยานฯ กำลังพิจารณาส่งเสียงดัง และดัดแปลงท่อขึ้นอุทยาน หลังพบไม่ค่อยปฏิบัติตามเงื่อนไข ทั้งการจำกัดความเร็วและเสียงดัง

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายครรชิต ศรีนพวรรณ กล่าวถึงการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่โดยพบว่าเป็นเส้นทางยอดนิยมของนักขี่จักรยานยนต์บิ๊กไบค์

เนื่องจากเป็นเส้นทางคดเคี้ยว ลาดชัน และมีบางจุดที่เป็นทางเนินเขาสูงมาก แต่เริ่มพบปัญหาว่าบิ๊กไบค์บางยี่ห้อ โดยเฉพาะดูคาดิ ที่มีเสียงดังมาก เนื่องจากมีการนำไปปรับท่อไอเสียเพิ่มเติม เวลาขับจึงมีเสียงดังจนอาจรบกวนนักท่องเที่ยว และสัตว์ป่า และบางคันก็ขับแบบคึกคะนองใช้ความเร็วสูง จนอาจไม่ปลอดภัยกับทั้งตัวผู้ข้บขี่ นักท่องเที่ยวและสัตว์ป่าที่ข้ามถนนบนเขาใหญ่ได้

ทั้งนี้แม้ว่าที่ผ่านมาอุทยานจะจำกัดความเร็วที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและห้ามเสียงดังเกิน 80 เดซิเบล แต่พบแนวโน้มรถบิ้กไบค์นิยมมาบนเขาใหญ่มากขึ้น รวมทั้งรถมอเตอร์ไซด์ รถแต่งก็ยังมีอยู่ จนที่ผ่านมาทั้งฝ่ายอนุรักษ์ก็เคยเสนอว่าควรจะห้ามกลุ่มขับขี่บิ๊กไบค์ขึ้นบนเขาใหญ่ แต่ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากมาก เพราะบางคัน บางรุ่นไม่ได้เสียงดังมากเกินจนเกิดปัญหา และรถก็ไม่ได้ผิดกฎหมาย จึงอาจจะยากถ้าต้องออกกฎข้อห้าม เพราะมันต้องมีที่มาที่ไปด้วย

นายครรชิต กล่าวว่า ปัจจุบันมีการทำสถิติรถจักรยานยนต์ที่ขับขี่ขึ้นมาบนเขาใหญ่เฉลี่ยปีละหมื่นคัน ที่ผ่านมายังไม่ได้เก็บสถิติแยกประเภทรถจักรยานยนต์ แค่กำลังพิจารณาว่าหากไม่สามารถทำให้นักซิ่งบิ๊กไบค์ ยอมรับว่าการขึ้นมาบนเขาใหญ่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขกฎระเบียบที่มีอยู่ โดยจะต้องขับไม่เร็วเกิน และไม่ส่งเสียงดังจนเกิดรบกวนก็จำเป็นต้องออกกฎห้ามบิ๊กไบค์ขึ้นเขาใหญ่ ซึ่งที่ผ่านมาช้อปเปอร์ไม่ขึ้นแล้ว เพราะเป็นรถที่มีเสียงดังเกิน

จากการสำรวจของเนชั่นทีวีพบว่ากลุ่มบิ๊กไบค์ ที่ขึ้นมาบนเขาใหญ่มักจะขึ้นมาเป็นกลุ่มละ 4-5 คัน และพบว่าบางคันเมื่อเจอเนินเขาลาดชัน จะขับโดยใช้ความเร็วสูงทำให้เกิดเสียงดัง โดยเฉพาะเนินลาดชันบริเวณโซนก่อนถึงบ้านพักธนะรัชต์ จนทางอุทยานแห่งชาติต้องทำสะพานเชื่อมระหว่างต้นไม้เพื่อให้ชะนีป่า สามารถข้ามถนนในจุดนี้ได้อย่างปลอดภัย

logoline