svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เข้มด่านทางหลวง 7 วันอันตราย

10 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

7วันอันตราย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ อุบัติเหตุบนท้องถนนมักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ผลวิจัยอุบัติเหตุในปีก่อนๆจะเป็นอย่างไร และปีนี้ตำรวจทางหลวงมีมาตรการอะไรในการป้องกันอุบัติเหตุ ติดตามจากคุณดิศรณ์ เสนามนตรี

เทศกาลสงกรานต์ ที่ใกล้จะถึงนี้ นับเป็นเทศกาลที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดเทศกาลหนึ่ง วันนี้ทีมข่าวเนชั่นทีวี จะพามาสำรวจว่าใน7วันอันตรายช่วงสงกรานต์ อุบัติเหตุเกิดจากปัจจัยใดบ้าง และตำรวจทางหลวงจะมีมาตรการรับมืออย่างไร
7วันอันตรายช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ประชาชนจะเริ่มเดินทางกลับบ้าน หรือท่องเที่ยวต่างจังหวัด และเริ่มทะยอยเดินทางกลับเข้ากรุงเทพอีกครั้ง ในช่วงวันที่11-17 เมษายน ซึ่งมูลนิธิ ไทยโรดส์ พบว่าสถิติการเกิดอุบัติเหตุใน2ปีที่ผ่านมา รถที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดยังคงเป็นรถมอเตอร์ไซด์ รองลงมาคือรถปิ๊กอัพ
อัตราการเกิดอุบัติเหตุบนทางหลวงมักเกิดเขึ้นในช่วง2วันแรกของการเดินทาง และ 2วันสุดท้าย ของการเดินทางกลับ ซึ่ง ผลวิจัยชี้ชัดว่ามีจำนวนผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุสูง
ส่วนวันที่13-15 เมษายน จะเกิดขึ้นในเขตพื้นที่ชุมชนสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มูลนิธิไทยโรด จึงเสนอให้มีการตั้งด่านชุมชน เพื่อเพิ่มความครอบคลุมในการป้องกันอุบัติเหตุในช่วงเวลาดังกล่าว
ขณะที่ ตำรวจทางหลวง บอกเช่นกันว่ามีมาตรการตั้งด่านตรวจสอบผู้เดินทางอย่างเข้มข้น พร้อมมีจุดพักเอาไว้บริการผู้ขับขี่ในทุกเส้นทาง ส่วนการตั้งด่านชุมชน แม้จะไม่ใช่บทบาทหลัก แต่ได้ประชุมร่วมกันกับตำรวจภูธร เพื่อรณรงค์ผ่านสื่อภายชุมชนต่างๆ เช่น เสียงตามสาย ให้ประชาชนตระหนักถึงการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัย
การขับขี่ทั้งการเมาแล้วขับ ขับรถด้วยความเร็วสูง และการเปิดจุดกลับรถเองล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์ การเพิ่มด่านตรวจทั้งบนทางหลวงและด่านชุมชน อาจจะช่วยได้ไม่มากหากผู้ขับขี่ไม่เปลี่ยนพฤติกรรม

logoline