svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นครราชสีมา-จัดกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ทรงปลูก

01 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) ร่วมกับ ศูนย์บริการการศึกษาคนตาบอดนครราชสีมา จัดกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ทรงปลูก และปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมายุ 60 พรรษานครราชสีมา


เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 1 เม.ย. 58 ที่ศูนย์บริการการศึกษาคนตาบอดนครราชสีมา ต.บ้านใหม่ อ.เมืองนครราชสีมา นายมุข วงษ์ชวลิตกุล ประธานกรรมการดำเนินงานมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอด ในประเทศไทยพระบรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ สาขา จ.นครราชสีมา ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ทรงปลูก และปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมายุ 60 พรรษา ที่ทาง สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) ได้ร่วมกับ ศูนย์บริการการศึกษาคนตาบอดนครราชสีมาจัดขึ้น โดยมี นายทะนงศักดิ์ นนทภา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่8 (นครราชสีมา) นำเจ้าหน้าที่ คณะครู และนักเรียนคนตาบอด เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง

นครราชสีมา-จัดกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ทรงปลูก


นายทะนงศักดิ์ นนทภา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2558 ซึ่งได้รับสั่งว่า ไม่ทรงปรารถนาที่จะให้สร้างอนุสรณ์ใด ๆ ให้พระองค์ในโอกาสวันประสูติ 60 พรรษา หากแต่อยากให้ช่วยกันปลูกป่า ปลูกต้นไม้ และช่วยผู้ยากไร้ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น
ดังนั้น ทางกรมป่าไม้ จึงได้จัดกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ทรงปลูก และปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติฯ ขึ้น เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีคุณูปการต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของไทย โดยได้ทรงสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรที่อยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าและที่อยู่โดยรอบป่า เพื่อให้ราษฎรสามารถใช้ประโยชน์ที่ดินได้อย่างถูกต้อง สามารถมีรายได้พึ่งพาตนเอง และอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างแท้จริง ทั้งนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาการบุกรุกทรัพยากรป่าไม้ได้อย่างยั่งยืน

นครราชสีมา-จัดกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ทรงปลูก


นายมุข วงษ์ชวลิตกุล ประธานกรรมการดำเนินงานมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอด ในประเทศไทยพระบรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ สาขา จ.นครราชสีมา กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ทรงปลูก ในครั้งนี้ เนื่องจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เคยทรงเสด็จพระราชดำเนินมาเปิดอาคารภายในศูนย์บริการการศึกษาคนตาบอดแห่งนี้ เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2555 และเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2558 ซึ่งทั้ง 2 ครั้งที่เสด็จพระราชดำเนิน พระองค์ได้ทรงปลูกต้นหมาก และต้นสาธร ไว้บริเวณรอบอาคาร ดังนั้น เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ทรงปลูก และในโอกาสนี้ยังได้ร่วมกันปลูกต้นตะแบก และต้นอินทนิลน้ำ จำนวน 61 ต้น

logoline