svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านปากมูน ร้องรัฐเปิดเขื่อน

01 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านปากมูน จังหวัดอุบลราชธานี เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหา ซึ่งเรียกร้องกันมากว่า 20 ปีแล้ว แต่ยังไม่บรรลุเป้าหมาย โดยวันนี้เขามาติดตามความคืบหน้า การตั้งคณะกรรมการเยียวยาผลกระทบไปติดตาม เรื่องนี้กับ คุญธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ชาวบ้านปากมูน จังหวัดอุบลราชธานี เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหา ซึ่งเรียกร้องกันมากว่า 20 ปีแล้ว นั่นคือการแก้ไขปัญหาผลกระทบเขื่อนปากมูน วันนี้พวกมาทวงถามถึงความคืบหน้าในการตั้งคณะกรรมการเยียวยาผลกระทบ
ชาวบ้านปากมูนจำนวน 15 คน เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่ช่วงเช้า ชาวบ้านปากมูน นายกฤศกร ศิลารักษ์ บอกว่า เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ชาวบ้านปากมูน ได้เจรจากับรัฐบาล มีมติร่วมกันตั้งคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูน แม้ว่าทางสำนักนายกรัฐมนตรีจะแจ้งว่าได้เร่งยกร่างคำสั่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าว แต่ผ่านมากว่า 1 เดือนแล้วยังไม่มีความคืบหน้าใดใด
ขณะที่ผอ.ส่วนประสานมวลชนและองค์กรประชาชน ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า การตั้งคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูน จะต้องมีหลายฝ่ายเข้าร่วม วันนี้มีอีกกลุ่มที่สนับสนุนการปิดเขื่อนปากมูน เพื่อให้มีน้ำใช้ในการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง จึงต้องฟังความเห็นและให้อีกกลุ่มมีส่วนร่วมในการตั้งคณะกรรมชุดดังกล่าวด้วย
สำหรับคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูน ที่ชาวบ้านเรียกร้องให้ตั้งขึ้นจะกลไกใหม่เชิงนโยบายในการกำหนดบุคคลที่ต้องรับได้การเยียวยาผลกระทบ และการเปิด-ปิดประตูเขื่อนปากมูน
ด้านชาวบ้านปากมูน นายกฤศกร ศิลารักษ์ คนเดิม บอกว่า แม้ตลอดเวลาที่ผ่านมา จะได้เจรจาขอให้เปิดประตูเขื่อนสุดบานเป็นเวลา 4 เดือนในฤดูที่ปลาวางไข่ นับจากปลายเดือนเมษายน แต่กฟผ. ก็มักไม่ทำตามข้อเรียกร้องเพราะการเปิดประตูเขื่อนนั้น ทำให้ไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ ซึ่งช่วงเมษายนเป็นช่วงที่คนมีความต้องการใช้ไฟมาก
ย้อนไปเมื่อปี 2545 มติคณะรัฐมนตรีใช้แนวทางแก้ไขปัญหาแบบวิน วิน คือ เปิด 4 ปิด 8 โดยสั่งให้กฟผ.เปิดประตูเขื่อนปากมูนเป็นเวลา 4 เดือน คือเดือนกรกฎาคม - ตุลาคม แต่นั้นไม่ใช่ช่วงฤดูปลาวางไข่ การเปิดเขื่อนในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นเพียงการระบายน้ำในฤดูน้ำหลากเท่านั้น
ชาวบ้านบอกเมื่อปีที่แล้ว กฟผ. เปิดเขื่อนเพียง 2 เดือนเท่านั้นคือเดือนสิงหาคม - ตุลาคม และตอนนี้เขื่อนปากมูนจะคงปิดอยู่ครับ
สำหรับเขื่อนปากมูล จังหวัดอุลบราชธานี ถูกสร้างขึ้นโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย แล้วเสร็จเมื่อปี 2537 ท่ามกลางเสียงค้านของชาวบ้านในพื้นที่ ตลอดเวลาที่ผ่านมา ผลกระทบจากการสร้างเขื่อนทำให้ปลามีจำนวนลดลงอย่างมาก เนื่องจากเขื่อนได้ขวางการเดินทางของปลาจากแม่น้ำโขงสู่แม่น้ำมูน

logoline