svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตรวจสอบ "โบนันซ่า" รุกป่าสงวนฯ

01 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าเขาหนาม ด้านทิศใต้ของสนามแข่งรถ ของบริเวณโบนันซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล สปีดเวย์ ตำบลขนงพระ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเสียดอ้า เขานกยูง เขาอ่างหิน ซึ่งความคืบหน้าเป็นอย่างไร เราจะไปพูดคุยกับ ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่า และควบคุมไฟป่า นายอรรถพล เจริญชันษา

อธิบดีกรมป่าไม้นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ กล่าวว่า ได้รับรายงานจาก นายอรรถพล เจริญชันษา ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่า และควบคุมไฟป่า ซึ่งเข้าร่วมร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ บริเวณป่าเขาหนาม ด้านทิศใต้ของสนามแข่งรถ ของบริเวณโบนันซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล สปีดเวย์ เลขที่235 หมู่11 บ้านโบนันซ่า ถนนธนะรัชต์ ตำบลขนงพระ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเสียดอ้า เขานกยูง เขาอ่างหิน 
โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวแล้วปรากฎว่า/ พื้นที่ ที่มีเอกสารสิทธิ์จำนวน 5 แปลง แต่พื้นที่จำนวนหนึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติดังกล่าว ซึ่งถูกบุกรุกจำนวน 103 ไร่ 
รวมพื้นที่สวนป่าปากช่อง เนื้อที่อีกราว 30ไร่ คิดเป็นค่าเสียหายของประมาณ 7 ล้าน บาท จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาของโบนันซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล สปีดเวย์ โดยมีนายนิธิศเชษฐ์ สุทธิเจริญกุล เป็นผู้จัดการ ซึ่งเป็นผู้ต้องหา เป็นการกระทำผิดดังนี้                 
1.พ.ร.บ.ป่าไม้ ปี 2484 และ 2.พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ปี2507  3.ประมาลกฎหมายที่ดิน ปี2497 4.พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ปี2535และ 5.พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน 
ส่วนสิ่งก่อสร้างทั้งหมด เช่น ถนน อาคารบ้านพัก ห้องน้ำห้องสุขา และอื่นๆ ได้แจ้งให้ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลขนงพระเป็นผู้รับเรื่องไปดำเนินการตรวจสอบที่มา ว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่แล้ว  โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้มอบหมายให้นายสุนทร กัณหาจันทร์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ นม.1(ปากช่อง) เป็นผู้กล่าวโทษร้องทุกข์
ส่วนภาพที่เห็น จะพบว่าบริเวณรอบๆสนามแข่งรถทั้ง5 จุด ซึ่งมีหมายเลข 1-5 คือ พื้นที่กรมป่าไม้ดำเนินคดี และตรวจสอบพบว่าไม่มีหลักฐานเอกสารสิทธิ์ โดยโบนันซ่าได้นำเอกสารสิทธิ์มาแสดงเป็น นส3ก ประมาณ 47 ไร่  ส่วนจุดที่เห็นทั้งหมดคือ พื้นที่ตรวจสอบพบว่าเป็นการบุกรุก

logoline