svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วอลโว่"เปิดตัว"สเปรย์เรืองแสง" ช่วยลดอุบัติเหตุนักปั่นจักรยาน

31 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การขี่จักรยานบนท้องถนนยามค่ำคืนที่มืดมิดเป็นสิ่งที่อันตรายอย่างยิ่ง โดยเฉพาะมหานครที่คราคร่ำด้วยรถยนต์เต็มท้องถนน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดไม่ว่าจะเป็นลอนดอน หรือนิวยอร์ก กระทั่งกรุงเทพมหานคร ล่าสุด มีบริษัทวอลโว่ ผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังของสวีเดน และ เกรย์ ลอนดอน ประดิษฐ์สเปรย์ที่ชื่อว่า "LifePaint" เพื่อลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุสำหรับกิจกรรมปั่นจักรยาน

ในสหราชอาณาจักร มีจำนวนผู้ขี่จักรยานกว่า 19,000 คน เกิดอบุติเหตุบนท้องถนน ตั้งแต่โดนรถขับปาดหน้า เฉี่ยวชนขณะปั่น หรือขณะเลี้ยวตามแยก และในปี 2012 ที่สหรัฐอเมริกามีสถิติคนปั่นจักรยานแล้วเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากถึง 49,000 คน และเสียชีวิตไปแล้วกว่า 600 ราย
เจ้าสเปรย์ LifePaint มีคุณสมบัติสะท้อนแสงเฉพาะเวลากลางคืน เมื่อมีแสงมากระทบตรงบริเวณที่เราฉีด ทำให้รถยนต์ที่ผ่านไปมาสามารถมองเห็นได้ว่ามีจักรยานขี่อยู่บนท้องถนน ซึ่งผู้คิดค้นสเปรย์ชนิดนี้บอกว่าสามารถล้างออกได้ และจะหายไปเองในระยะเวลา 1 สัปดาห์ ซึ่งสามารถใช้ได้กับผู้ชื่นชอบขี่จักรยาน หรือแม้กระทั่งนักวิ่ง หรือ เดินเท้าในเวลากลางคืนได้ ในระยะแรกได้วางขายเฉพาะบางร้าน หากได้รับความนิยมจะจัดจำหน่ายในจำนวนที่มากขึ้น
ทั้งนี้ เจ้าของผลิตภัณฑ์ยังไม่มีการระบุราคาขายแต่อย่างใด

logoline