svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปลาในกระชังนับล้าน"น็อคน้ำ" คาดทิ้งสารเคมีลงแม่น้ำป่าสัก

31 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สระบุรี - ผู้ประกอบการเลี้ยงปลากระชัง อ. แก่งคอย จ. สระบุรี ร้องเดือดร้อนหนัก หลังปลานับล้านตัวลอยคอ น็อกน้ำ คาดน้ำในแม่น้ำป่าสักเสีย เชื่ออาจมีการทิ้งสารเคมีจากโรงงาน


เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 25558 ผู้สื่อข่าวได้รับร้องมาว่า มีผู้ประกอบการเลี้ยงปลาในกระชังจำนวนมาก ที่ อ. แก่งคอย จ. สระบุรี ได้รับความเดือดร้อนหนัก หลังปลาในกระชังที่เลี้ยงไว้ในลำน้ำป่าสัก เริ่มลอยคอ น็อคน้ำ เหนือน้ำและตายลง ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ต.บ้านป่า อ. แก่งคอย จ. สระบุรี ที่เกิดเหตุ พบปลากระชังของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ในแม่น้ำป่าสัก 2 เจ้าของ ร่วม 200 กระชังปลา ได้ลอยคอเหนือน้ำตายลงบ้างก็มี ขณะที่เจ้าของปลาได้เร่งทำการเพิ่มออกซิเจนเพื่อช่วยเหลือปลาในกระชัง
ด้าน นายพงษ์ศักดิ์ ชาลี อายุ 46 ปี ผู้กระกอบการเลี้ยงปลากระชังรายหนึ่ง เผยว่า ตนเองมีปลาในกระชัง รวม 70 กระชัง มีปลานิล ปลา ทับทิม ปลาดุก อยู่ในกระชังแพที่เลี้ยงไว้ พอรุ่งเช้าที่ผ่านมา ตนเองลงมาดูแลปลาพบว่า ปลาทั้งหมดได้เริ่มลอยคอขึ้นมาเหนือน้ำจำนวนมากบางตัวตายลงไป เรียกกันว่า ปลาน็อคน้ำ จึงได้ทำการเร่งนำออกซิเจนเข้าช่วยเหลือ
นายพงษ์ศักดิ์ บอกว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้น ตามอาการที่เห็น ปลาในกระชังของตนคงจะรอดยาก ส่วนสาเหตุคาดว่า ทางต้นน้ำที่มีโรงงานอุสาหกรรมได้แอบปล่อยน้ำเสียลงใปในแม่น้ำป่าสักในช่วงที่มีฝนตกลงมาประมาณ 2-3 วันนี้ จึงเป็นเหตุในปลาถูกสารพิษ ขาดออกซิเจน โดยปลาในกระชังของตนนั้น ถ้าตายลงไปคิดมีมูลค่าค่าประมาณ 3 ล้านบาท
สำหรับในส่วนทางต้นน้ำนั้น ยังมีผู้เลี้ยงปลาอีก ประมาณ 150 กระชัง ได้รับความเดือดร้อน เช่นเดียวกันโดยปลาน็อคน้ำ ได้ลอยคอและตายลง รวมพื้นที่ใน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ที่เลี้ยงปลากระชังได้รับความเดือดร้อน โดยกระชังปลาที่ตายลงโดยช่วยไม่ทัน จะได้รับความเสียหายมูลค่าประมาณกว่า 10 ล้านบาท
นายธีรทัศน์ ศิริแดง ประมงจังหวัดสระบุรี ได้ลงพื้นที่พร้อมได้ประกาศให้ผู้เลี้ยงปลาที่อยู่ด้านหลังแม่น้ำป่าสักให้เตรียมการน้ำออกซิเจนมาเพิ่ม และเครื่องพ้นน้ำเครื่องปั่นน้ำมารอช่วยอากาศให้ปลาในน้ำ ส่วนถ้าปลาใหญ่ครบกำหนดให้นำขึ้น พร้อมให้ช่วยกันเฝ้าระวัง และ สาเหตุที่ปลาลอยคอและตายลงคาดว่า อาจจะเกิดปลาขาดออกซิเจนเฉียบพลัน ส่วนสาเหตุแท้จริงตนประสานงานผู้เกี่ยวข้องให้ไปตรวจสอบหาสาเหตุอีกครั้ง จังหวัดสระบุรีนั้นมีผู้เลี้ยงปลากระชังในจังหวัดรวมประมาณ 500 กระชัง ในพื้นที่ อ. แก่งคอย อ. เมือง และ อ. เสาไห้

logoline