svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มส.แจ้งพระทั่วประเทศยุติสวดมนต์ลานพระรูป

30 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มส. แจ้งพระยุติสวดมนต์ลานพระบรมรูปทรงม้า ชี้ สถานที่ เวลาไม่เหมาะ หลังตัวแทนรัฐบาล ให้คำมั่นหากดำเนินการเรื่องใดต้องหารือมส.ก่อน ด้าน สนพ. ประกาศยุติการสวดมนต์แล้ว


เมื่อวันที่ 30 มีนาคม เวลา 17.00 น. หลังจากคณะกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) มีการประชุมกว่า 3 ชั่วโมง นายชยพล พงษ์สีดา รองผอ.พศ. กล่าวว่า นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รองนายกรัฐมาตรี และรัฐมนตรีที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สปช. ได้มีเห็นชอบแนวทางและมาตรการพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา 4 ข้อ การจัดการทรัพย์สิน การปรับปรุงกฏ มส. กลไกลทางพระธรรมวินัย และการจัดการศึกษา เริ่มมีกระแสเริ่มมีการสับสนของพระพุทธศาสนิกชน คณะสงฆ์
โดยเข้าใจว่าแนวทางทั้ง 4 ข้อจบแล้วต้องดำเนินการทันที เกิดความไม่สบายใจไปทั่ว ทางรองนายกฯ จึงขอมาชี้แจงการดำเนินการและข้อเท็จจริงตามลำดับขั้นตอน ให้ มส.เข้าใจว่า แนวทางดังกล่าวเป็นมติของ สปช. จากนั้นจะต้องส่งมาให้รัฐบาลพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งตามหลักการที่รัฐบาลยืนยันมาตลอด หากมีเรื่องใดเป็นกฎหมายเกี่ยวข้องทางพระพุทธศาสนา พระสงฆ์ ทางรัฐบาลจะไม่พิจารณาด้วยตัวเอง จะต้องนำมาพิจารณาร่วมกับคณะสงฆ์ โดยเฉพาะ มส.ว่ามีรายละเอียดอย่างไร สามารถดำเนินการได้มากน้อยเพียงใด
ท่านรองนายกฯ ได้เข้ามาให้ความมั่นใจต่อ มส. ว่ารัฐบาลจะดำเนินกรตามขั้นตอนนั้น แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับเรื่องหรือรายละเอียดใดๆจากทาง สปช. หากเมื่อได้รับรายงาน ก็อาจจะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมจากทางรัฐบาล พศ. มส. พิจารณาร่วมกัน เพื่อเสนอให้รัฐบาลพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งทาง มส.ก็มีความชัดเจนขึ้น หากดำเนินการตามขั้นตอนที่ชี้แจงมาดังนี้ คณะสงฆ์ก็มีความสบายใจว่ามติของ สปช.นั้นไม่ได้ยึดติดต้องดำเนินการ เป็นเพียงข้อเสนอเท่านั้น และต้องผ่านการพิจารณาจากรัฐบาลก่อน ดังนั้น เพื่อความเข้าใจก็จะมีการสื่อสารเรื่องนี้ให้เข้าใจตรงกันต่อไป รองผอ.พศ. กล่าว
รองผอ.พศ. กล่าวต่อไปว่า พศ.ได้รับหน้าที่ไปดูสถานที่ที่จะมีการสวดเจริญพุทธมนต์ เห็นว่ามีความไม่พร้อม ไม่เหมาะสม ได้รายงานไปยังรองนายกรัฐมนตรีและ มส.รับทราบแล้ว โดยสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ได้ขอบใจและอนุโมทนา ในหลักการและแนวคิดของรัฐบาล
พระพรหมเมธี กรรมการและโฆษกมส. กล่าวว่า จากการที่มีการอภิปรายถึงความไม่ดีงามพระสงฆ์ ปลุกกระแสพระสงฆ์เดือดร้อน เพราะถ้อยคำที่อภิปรายของ สปช. นั้นไม่ได้มุ่งหลักการตามแนวทางปฏิรูป แต่เป็นกล่าวถึงตัวบุคคล มส.บ้าง พระสงฆ์รูปนั้นรูปนั้น วัด จึงอยากให้พระสงฆ์สามเณรผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบนัดมาเจริญพุทธมนต์ แผ่เมตตาอภัยทานผู้ที่กล่าวร้ายนั้น ทางท่านสุวพันธุ์ ได้ขอให้ มส.ระงับ หรือขอร้องให้พระสงฆ์ที่จะมาชุมนุมกันในวันพรุ่งนี้อย่าได้มาเลย เพราะทางรัฐบาลจะดูแลเรื่องนี้ให้เรียบร้อย เพราะทางรัฐบาลไม่ได้รับรายงานจาก สปช. อีกทั้งพรุ่งนี้เป็นวันสิ้นเดือน และเขตที่พระสงฆ์อยากจะมาชุมนุมกัน ลานพระรูปเป็นเขตพระราชฐาน จะดำเนินการอะไรต้องขออนุญาต อาจจะไปชุมนุม หรือเอาบุคคลมากล่าวในทางที่ไม่ถูกไม่ควร จะเกิดปัญหาตามมา ที่สำคัญกำลังมีงานกาชาดด้วย
ในฐานะที่อาตมาภาพเป็นกรรมการ มส.และโฆษก มส. อยากจะแจ้งทางสื่อผ่านไปยังพระสงฆ์สามเณรน้อย พุทธศาสนิกชน ไม่ต้องมา มีอะไร มส.ประสานกับทางรัฐบาลอยู่แล้ว และจะดูแลเรื่องนี้ให้ดีที่สุด ได้ให้ความเชื่อมั่นว่า การดำเนินสิ่งใดเกี่ยวข้องกับกฎหมายของคณะสงฆ์ รัฐบาลจะหารือกับมส. ก่อน อยากจะวิงวอนเมตตาจากพระหนุ่มเณรน้อยที่จะมาชุมนุมกัน อย่าได้มาเลย หรือเอาไว้โอกาสหน้า หรือหาสถานที่ที่เหมาะที่ควร ในเบื้องต้นได้แจ้งให้เจ้าคณะผู้ปกครองบางจังหวัดได้รับทราบถึงข้อร้องขอดังกล่าวแล้วระงับยับยั้งไว้แล้ว"โฆษกมส. กล่าว
ด้านพระเมธีธรรมาจารย์ ที่ปรึกษาสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา(สนพ.) กล่าว ได้รับทราบคำแถลงของโฆษกมส.แล้ว จึงต้องปฏิบัติตาม เพราะถือเป็นคำสั่งจากสูงสุดของคณะสงฆ์ ก็คงต้องยุติการสวดมนต์ในครั้งนี้ แต่สนพ.จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ หากรัฐบาลไม่จริงใจ ก็จะมีมาตรการออกมาอีกครั้ง อย่างไรก็ตามในวันที่ 31 มี.ค. สนพ.จะแถลงอย่างเป็นทางการที่ มจร.ท่าพระจันทร์ ให้พุทธศาสนิกชนได้รับทราบด้วย
นายเสถียร วิพรมหา รักษาการนายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา(สนพ.) กล่าวว่า สนพ.พร้อมปฏิบัติตามมส. และแจ้งให้พระสงฆ์ พุทธศาสนิกชนที่จะเดินทางมา ให้เดินทางกลับไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม สนพ.จะยังคงติดตามความเคลื่อนไหวในกรณีดังกล่าว โดยวันที่ 31 มี.ค.จะมีการแถลงข่าวแนวทางการเคลื่อนไหวต่อไป

logoline