svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สนพ.ยืนยันนัดชุมนุมพระสงฆ์ หมื่นรูปพรุ่งนี้

30 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา ยังยืนยันนัดชุมนุมวันที่ 31 มีนาคมนี้ กรณีมติสปช.รับลูกกก.ปฏิรูปพุทธฯ ขณะที่วันนี้บ่ายสองโมง มหาเถรประชุมพิจารณากรณีการออกมาชุมนุมของพระสงฆ์ในวันพรุ่งนี้

รักษาการนายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) นายเสถียร วิพรมหา บอกว่า สนพ.ยังคงยืนยันที่จะชุมนุมเจริญพระพุทธมนต์ในวันที่ 31 มี.ค. ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป โดยรับการตอบรับจากเครือข่ายองค์กรชาวพุทธ อาทิ ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย เปรียญธรรมสมาคมแห่งประเทศไทยฯ การรวมตัวกันครั้งนี้ใช้ชื่อว่า เครือข่ายชาวพุทธแห่งประเทศไทย (คพท.) มีตนเป็นผู้ประสานงาน จนถึงขณะนี้คาดว่าจะมีคณะสงฆ์และชาวพุทธจำนวนกว่า 10,000 รูป/คน เข้าร่วมสวดเจริญพระพุทธมนต์
อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่ากรอบการชุมนุมของคณะสงฆ์ จะไม่ใช้ความรุนแรงแข็งกร้าว แต่เน้นความสงบตามกรอบในพระธรรมวินัย สมณสารูป และอยู่ภายใต้กฎหมายบ้านเมือง โดยจะสวดแผ่เมตตาให้การปฏิรูปพระพุทธศาสนาที่ทางสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เสนอยังรัฐบาล รวมทั้งออกแถลงการณ์ยืนยันเจตนารมณ์ของคณะสงฆ์ถึงรัฐบาลและสปช. จากนั้นเวลาประมาณ 17.00 น. จะยุติการชุมนุม
อย่างไรก็ตามวันนี้ เวลา 14.00 น .สนพ. และองค์ชาวพุทธฯ เตรียมรอฟังผลการประชุมมหาเถรสมาคม ที่หอประชุมพุทธมณฑล ซึ่งที่ประชุมอาจจะออกมติห้ามมิให้มีการชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เนื่องจากรัฐบาลส่งนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เข้าหารือกับพระผู้ใหญ่ที่เป็นกรรมการมหาเถรสมาคม เพื่อขอร้องมิให้พระสงฆ์ออกมาชุมนุม

logoline