svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดส.ระดมกวาดล้างขอทานทั่วกรุงเทพฯ

30 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี(กก.ดส.)เมื่อเวลา 23.30น. วันที่ 29 มีนาคม พ.ต.อ.สมศักดิ์ชัย อมรส่งเจริญ ผกก.กก.ดส.แถลงข่าวผลการระดมกวาดล้างขอทานทั่วกรุงเทพมหานคร โดยได้ขอทานสัญชาติไทย 13 คน เป็นคนกัมพูชา 13 คน และไม่ทราบสัญชาติ 1 คน โดยส่วนใหญ่จะนั่งขอทานอยู่ตามสะพานลอยตามห้างสรรพสินค้า ส่วนใหญ่ระดมกวาดล้างมาได้ย่านฝั่งธนบุรี


นอกจากนี้เมื่อช่วงเช้าทางเจ้าหน้าที่ยังระดมกวาดล้างขอทานที่จ.สระแก้วได้ทั้งหมด78 คน จากอ.วังน้ำเย็น อ.อรัญประเทศ ส่วนใหญ่เป็นสัญชาติกัมพูชา ทั้งนี้การจับกุมที่จ.สระแก้ว มีบุคคลอ้างตัวว่าเป็นคนของสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) โทรศัพท์มาไม่ให้เจ้าหน้าที่จับกุมบุคคลเหล่านี้ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่เชิญมาพบก็ไม่ยอมมา ซึ่งจะได้สอบสวนต่อไป โดยการจับกุมนี้ยังไม่มีเรื่องขบวนการค้ามนุษย์หรือมีผู้จัดหานำส่งมาขอทาน แต่เป็นการทำอาชีพขอทานเอง


พ.ต.อ.สมศักดิ์ชัยกล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นนโยบายของทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากถูกประเทศสหรัฐอเมริกาจัดลำดับเรื่องการค้ามนุษย์ในประเทศไทย อยู่ในระดับTier 3 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับต่ำ จึงมีคำสั่งให้ระดมกวาดล้างจนถึงวันที่ 31 มี.ค.เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวขอทานสัญชาติไทยและขอทานเขมรที่เป็นผู้หญิงและเด็กไปให้กับสถานไร้ที่พึ่ง จ.นนทบุรีเพื่อดูแลต่อไป แต่ขอทานคนอื่นแจ้งข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายทำการผลักดันส่งตัวกลับประเทศกัมพูชาต่อไป ทั้งนี้ขอทานบางคนเคยถูกจับกุมมาแล้ว และถูกผลักดันกลับแต่ก็ยังวกกลับมาประเทศไทยเพื่อขอทานต่อไป


logoline