svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สอบม.1 ร.ร.ชื่อดัง 290 แห่งฉลุย!-ไฟเขียวรับได้ 10 ห้อง ๆ ละ 50 คน

28 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการ กพฐ. เล็งลดจำนวนรับนักเรียนของร.ร.ที่มีการแข่งขันสูง เพื่อสนองนโยบายลดขนาดห้องเรียนของ ศธ.ปี 59 ให้ร.ร.ดังรับได้ไม่เกินห้องละ 48 จากนั้นทะยอยลดปีละ 2 ครบ 5 ปี เหลือห้องละไม่เกิน 40 ส่วนสอบเข้า ม.1 บรรยากาศยังเรียบร้อย เลขาฯกพฐ.ยืนยัน มีเก้าอี้รองรับเพียงพอ ระบุ 290 ร.ร.ที่มีการแข่งขันสูงรับได้ 10ห้องๆละ 50คน ส่วน ม.4 สอบ 29 มี.ค. รู้ผลสอบ 2เม.ย. ส่วนจับสลากรับเด็กพื้นที่บริการ 5เม.ย.ทั่วประเทศ / อีก5ปีลดเหลือห้องละ 40 คน


ร.ร.สวนกุหลาบวิทยาลัย - เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมการสอบคัดเลือกรับนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1(ม.1) ที่สนามสอบโรงเรียน(ร.ร.)สวนกุหลาบวิทยาลัย ว่า การรับนักเรียนในชั้นเรียนปกติระดับชั้น ม.1 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) นั้น จะแบ่งเป็นการรับนักเรียนในพื้นที่บริการโดยการสอบคัดเลือก , การรับนักเรียนในพื้นที่บริการโดยการจับฉลากและการสอบคัดเลือกรับนักเรียนทั่วไป ซึ่งในวันนี้ (28 มี.ค. ) เป็นการจัดสอบคัดเลือกรับนักเรียนในพื้นที่บริการและสอบคัดเลือกรับนักเรียนทั่วไปของโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูงประมาณ 290 แห่ง ซึ่งการดำเนินการในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในวันพรุ่งนี้ (29 มี.ค. ) จะเป็นการสอบคัดเลือกเข้า ม.4 และจะมีการประกาศผลการสอบคัดเลือกในวันที่ 2 เม.ย. ส่วนการจับฉลากรับนักเรียนในพื้นที่บริการ จะมีขึ้นในวันที่ 5 เม.ย. ทั่วประเทศ
เลขาธิการกพฐ. กล่าวต่อว่า สพฐ.ยืนยันว่า มีที่เรียนเพียงพอสำหรับเด็กทุกคน หลังจากวันประกาศผลการสอบคัดเลือกและการจับฉลากแล้ว หากเด็กรายใดยังไม่มีที่เรียน ให้ไปยื่นความจำนงค์ขอรับการจัดสรรที่เรียนได้ที่โรงเรียนในพื้นที่บริการหรือที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สพฐ.ตั้งใจว่า จะจัดสรรที่เรียนให้เด็กทุกคนเรียบร้อยก่อนเทศกาลสงกรานต์
ดร.กมล กล่าวต่อว่า สพฐ.ยังเตรียมดำเนินการตามนโยบายลดขนาดห้องเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) โดยกำหนดให้สพฐ.รับนักเรียนต่อห้องในระดับปฐมวัยและประถมศึกษา ห้องละไม่เกิน 30 คนต่อห้อง ส่วนระดับมัธยมศึกษา ไม่เกิน 40 คนต่อห้อง โดยให้เวลาในการดำเนินการ 5 ปี ปัจจุบัน สพฐ.กำหนดจำนวนนักเรียนต่อห้องไว้ที่ 40 คนเช่นกัน แต่เนื่องจากมีความต้องการเข้าเรียนในโรงเรียนยอดนิยมมาก สพฐ.จึงผ่อนผันให้โรงเรียนขยายห้องเรียนได้อีก 10 คน รวมเป็นห้องละ 50 คน
อย่างไรก็ตาม เพื่อสนองนโยบายดังกล่าว สพฐ.จะไปกำหนดแผนในการรับนักเรียนในอีก 5 ปี ให้สอดรับกับนโยบายนี้ โดยตั้งใจไว้ว่า จะลดการรับนักเรียนของโรงเรียนดังลงปีละ 2 คนต่อห้อง ครบ 5 ปี จำนวนนักเรียนจะลดลงเหลือ 40 คนต่อห้องพอดีตามนโยบาย ดังนั้น ในปี 2559 ร.ร.แข่งขันสูง อาจรับนักเรียนห้องละไม่เกิน 48 คน ดร.กมล กล่าว
ดร.กมล กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญของนโยบายลดขนาดห้องเรียน ไม่ใช่การจำกัดจำนวนรับนักเรียนของร.ร.ดัง แต่ความสำเร็จอยู่ที่การพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนทุกแห่งให้มีมาตรฐานทัดเทียมกัน เพราะฉะนั้น สพฐ.จะเร่งพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนเครือข่าย ร.ร.พี่ร.ร.น้อง ร.ร.ในสหวิทยาเขต โดยตามแผนที่วางไว้ โรงเรียนดังจะเข้าไปช่วยร.ร.เครือข่ายในการจัดการเรียนการสอน อาทิเช่น ส่งครูไปช่วยสอน จัดสอนทางไกลยังยังโรงเรียนเครือข่าย เป็นต้น
ด้านนายเชิดศักดิ์ ศุภโสภณ ผู้อำนวยการโรงเรียน(ผอ.ร.ร.)สวนกุหลายวิทยาลัย กล่าวว่า ปีการศึกษา 2558 นี้ มีนักเรียนมาสมัครสอบคัดเลือกมากกว่าปีที่แล้ว โดยในพื้นที่บริการ มีนักเรียนมาสมัคร 284 คน รับได้ 96 คน อัตราแข่งขัน 1 : 2 ส่วนนักเรียนนอกเขตพื้นที่บริการมาสมัคร 980 คน รับได้ 144 คน อัตราแข่งขัน 1:6 ส่วนปีที่ผ่านมา อัตราแข่งขัน 1:5 อย่างไรก็ตาม นักเรียนที่พลาดหวังจากการสอบเข้าร.ร.สวนกุหลาบฯ ก็ยังมีที่เรียนในร.ร.ที่อยู่ในสหวิทยาเขตเดียวกันรองรับได้อย่างเพียงพอ
นายเชิดศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับนโยบายลดขนาดห้องเรียนนั้น เป็นนโยบายที่ดีเพราะจะทำให้การดูแลนักเรียนทั่วถึงมากขึ้น และถ้าผู้ปกครองไม่เลือกที่เรียนแล้ว ยืนยันว่า มีที่เรียนเพียงพอสำหรับเด็กทุกคนแน่นอน ซึ่งจริง ๆ แล้ว คุณภาพของโรงเรียนแต่ละแห่งก็ไม่แตกต่างกัน ขอให้ผู้ปกครองเชื่อมั่นในคุณภาพร.ร.ในสังกัด สพฐ.
ทั้งนี้ แผนการรับนักเรียน ม.1 ปีการศึกษา 2558 ทั่วประเทศ จำนวน 30,900 โรงเรียน อยู่ที่ 600,000 คน เฉพาะโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง มีแผนรับอยู่ที่121,324 คน เบื้องต้นโรงเรียนได้รายงานยอดสมัครเบื้องต้น 80% พบว่ามียอดสมัคร 91,645 คน

logoline