svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หวั่นโรงไฟฟ้าถ่านหิน กระทบท่องเที่ยว

26 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวหวั่นสร้างท่าเรือขนถ่านหินป้อนโรงไฟฟ้ากระบี่ต้องขุดทะเลเพิ่มหวั่นกระทบระบบนิเวศน์ส่งผลเสียการท่องเที่ยว ไปติดตามรายงานนี้จากคุณพรรณทิพา จิตราวุฒิพร

ในโครงการขยายโรงไฟฟ้ากระบี่ มีแผนที่จะขยายท่าเทียบเรือคลองรั้วให้ใหญ่ขึ้น เพื่อใช้เทียบเรือบรรทุกถ่านหินขนาดบรรทุกกว่า 1 หมื่นตัน ที่จะขนถ่านหินจากอินโดนิเซียเข้ามาเป็นเชื้อเพลิงป้อนโรงไฟฟ้ากระบี่ตามแผน ซึ่งจำเป็นต้องขุดขยายทะเลบริเวณปากน้ำปกาสัย ในอำเภอเหนือคลอง ให้ลึกขึ้น ทำให้ประชาชนในพื้นที่วิตกว่าจะเกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ทะเลชายฝั่ง อาจทำลายปะการัง และหญ้าทะเล ซึ่งเป็นแหล่งอาหารของสัตว์น้ำ ส่งผลให้สัตว์ทะเลน้อยลงกระทบต่อการทำประมง 
นายกสมาคมชาวประมงกระบี่ ตั้งคำถามถึงความปลอดภัย ในระบบการขนถ่ายถ่านหินในพื้นที่ชายฝั่งทะเล โดยเขากังวลว่าอาจมีถ่านหินตกสู่แหล่งน้ำซึ่งอาจมีสารพิษตกค้างในสัตว์น้ำที่ชาวประมงจับได้ และหากสารพิษนั้นกระจายสู่คนที่รับประทานอาหารทะเลจะส่งผลต่อการทำประมงในจังหวัดกระบี่ ซึ่งทำรายได้ให้จังหวัดแห่งนี้กว่า 300 ล้านบาทต่อปี  
ไม่ใช่ภาคประมงเท่านั้นความเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศน์ที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำลายทะเลที่สวยงามของกระบี่ นำไปสู่ปัญหาด้านการท่องเที่ยวซึ่งเป็นรายได้หลักของจังหวัด 
จังหวัดกระบี่เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว ซึ่งมีจุดขายที่แข่งแกร่งในเรื่องความสวยงามของระบบนิเวศน์ชายฝั่งทะเล ส่วนประชาชนในพื้นที่ไม่น้อยยังยึดอาชีพประมงชายฝั่ง หากสิ่งแวดล้อมชายฝั่งทะเลเปลี่ยนไปย่อมเกิดผลกระทบกับคนในพื้นที่ 
บ้านแหลมหิน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ เป็นหมู่บ้านซึ่งอยู่ใกล้กับโรงฟ้ากระบี่มากที่สุด ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินและท่าเทียบเรือถ่านหิน ถึงแม้ว่าทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จะเข้ามาทำความเข้าใจโดยยืนยันว่าโรงไฟฟ้าจะไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชน แต่ประชาชนที่นี่ยังไม่เชื่อมั่น เพราะยังขาดความชัดเจนในแผนงานป้องกันปัญหาที่อาจกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยว และวิถีชีวิตของคนในพื้นที่

logoline