svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุทยานฯ เตรียมสั่งปิดถาวร "เกาะตาชัย"

24 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานฯ เตรียมพิจารณาสั่งปิด "เกาะตาชัย"ถาวร เพื่อให้ธรรมชาติฟื้นฟู พร้อมเชิญผู้ประกอบการ นักวิชาการจัดระเบียบครั้งใหญ่ โดยจำกัดนักท่องเที่ยว บนอุทยานแห่งชาติฯ ทางทะเลทั้งหมด

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายนิพนธ์ โชติบาล บอกว่า เตรียมเชิญผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ประกอบท่องเที่ยว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทางทะเลและผู้ที่เกี่ยวข้องหารือแนวทางการจัดการนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติทางทะเลในวันที่ 26-27 มีนาคมนี้ โดย จะมีการปรับแผนแม่บทใหม่ ควบคุมการท่องเที่ยวทางทะเล เช่น
การจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวแต่ละวัน การจัดรอบการเข้าเที่ยวเพื่อไม่ให้เกิดการกระจุกตัวและกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งจะต้องกำหนดระเบียบและบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดขึ้น รวมทั้งการจัดเก็บเงินรายได้ในแหล่งท่องเที่ยวที่ถูกนักท่องเที่ยวร้องเรียนด้วย
สำหรับปัญหาที่เกาะตาชัย อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา ซึ่งเป็นกรณีศึกษาที่ทำให้เกิดการตื่นตัว ทางกรมอุทยานฯจะรับฟังความคิดเห็นจากเวทีครั้งนี้ และหากไม่ได้ข้อยุติ อาจจะมีการพิจารณาสั่งปิดเกาะตาชัยแบบถาวรเพื่อให้ธรรมชาติได้ฟื้นฟู จากเดิมที่กรมอุทยานฯจะกำหนดปิดฤดูกาลท่องเที่ยวในวันที่ 15 พฤษภาคมของทุกปี
นอกจากนี้ยังรวมไปถึงกรณีการแชร์ภาพอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ในอดีต 30 ปีที่แล้วกับปัจจุบัน ว่าถูกการท่องเที่ยวทำลายอย่างไม่มีการควบคุม ก็จะนำเรื่องนี้มาพิจารณาในคราวเดียวกันด้วย เรียกว่าจะจัดระเบียบการท่องเที่ยวทางทะเลใหม่ทั้งหมด
และในช่วงบ่ายวันนี้ ทางคณะกรรมาธิการสภาปฏิรูปแห่งชาติ ยังจัดเวทีแนวทางการปฏิรูปอุทยานแห่งชาติทางทะเล" เพื่อทำข้อเสนอต่อการแก้ปัญหา

logoline