svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พระ"เปิดร้านกาแฟ"ดึงคนฟังธรรมะ

24 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมัยนี้คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ ใช้เวลาว่างในการเข้าวัดทำบุญกันน้อยลง แต่กลับใช้เวลาหมดไปกับการเดินเที่ยวห้าง หรือนั่งร้านกาแฟ เล่นอินเทอร์เน็ต เจ้าอาวาสวัดสันก้างปลา มองเห็นถึงปัญหาในเรื่องนี้ จึงได้ก่อตั้งร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ภายในวัดขึ้นมา

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. พระครูสิทธิปัญญาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดสันก้างปลา ต.ทรายมูล อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ได้ใช่เวลาว่างส่วนหนึ่ง ในการแก้ปัญหาของคนรุ่นใหม่ ที่ไม่ได้มีความใส่ใจในการเข้าวัดซักเท่าไหร่ ท่านจึงได้คิดริเริ่มจัดตั้งร้านกาแฟขึ้นมาร้านหนึ่ง ภายในสถานที่วัด โดยใช้ชื่อร้านว่า "ร้านกาแฟ คนมีบุญ" โดยมีพระของวัดสันก้างปลาและญาติโยมที่มีใจศรัทธามาช่วยเหลือ ทั้งนี้ผู้ที่เป็นบาริสต้าหรือคนชงกาแฟก็คือ พระภิกษุของวัดสันก้างปลาที่มีความเชียวชาญในการชงกาแฟเป็นอย่างดี ที่สำคัญคือเป็นร้านกาแฟที่ไม่คิดเงินเหมือนร้านทั่วไป หรือหากไม่มีเงินก็สามารถมาดื่มฟรีได้
เจ้าอาวาส กล่าวว่า เหตุผลที่จัดตั้งร้านกาแฟขึ้นมา เพราะอยากให้ร้านกาแฟนี้เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่จะให้สาธุชนคนรุ่นใหม่หรือคนที่ชอบดื่มกาแฟ หันมาใช้เวลาว่างภายในสถานที่วัดกันมากขึ้น ผู้ที่มาดื่มกาแฟจะได้มีโอกาศฟังธรรมะโดยไม่ต้องเข้าไปในวัด ที่สำคัญร้านกาแฟบุญจะไม่มีการคิดค่าบริการ และค่าวัตถุดิบ แต่จะมีบาตรวางใว้ เพื่อให้ผู้ใช้บริการหรือญาติโยมสามารถเข้ามาทำบุญกันได้ตามแต่ศรัทธา ส่วนเรื่องวัตถุดิบ และรสชาติ เป็นของอย่างดีและบาริสต้าเองก็เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ รับประกันว่าอร่อยไม่แพ้ร้านใหญ่ๆ ที่ราคาแพงๆ ตามห้างสรรพสินค้าเลยทีเดียว นอกจากนั้นยังเป็นร้านห้องแอร์พร้อมอินเทอร์เน็ตไวไฟฟรีอีกด้วย หรือใครที่อยากจะนั่งจิบกาแฟ ชมบรรยากาศของสวนลำใยที่อยู่หน้าร้านก็ได้ หวังว่าคนที่มาใช้บริการที่นี่จะได้ทั้งอิ่มท้องและก็อิ่มบุญกลับบ้านกันทุกๆคน ใครที่สนใจอยากแวะมาทานฟรีก็แวะเข้ามากันได้ที่ วัดสันก้างปลา ต.ทรายมูล อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เปิดให้บริการทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด
"ร้านกาแฟ คนมีบุญ เป็นเหมือนห้องรับแขกของวัดที่เปิดรับทุกคนโดยไม่เลือกยาก ดี มีจน ไม่มีเงินก็เข้ามาดื่มกาแฟ สนทนาธรรมกันได้" เจ้าอาวาส กล่าว

logoline