svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้านหมูปิ้ง...คิดยังไงกับ "เตาปิ้งลดมลพิษ"!

17 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ได้ออกมาขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการร้านหมูปิ้งทั่วกรุงเทพฯ ให้เปลี่ยน"เตาปิ้ง"จากรุ่นเก่าที่เป็นเตาถ่าน ให้เป็นเตาปิ้งรุ่นใหม่ ซึ่งถูกออกแบบมาให้ตะแกรงวางเนื้อสัตว์ห่างจากตัวเปลวไฟ เพื่อช่วยลดมลพิษทางอากาศ ทางพ่อค้าแม่ขายบางส่วนได้รับทราบปัญหาและความประสงค์ของทาง กทม.แล้ว และพร้อมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่คงต้องขอเวลาหาเงินทุนเพื่อซื้อเตาใหม่

ทั้งนี้ เตาปิ้งลดมลพิษในรูปแบบของทางกทม.นั้น ถูกออกแบบมาให้มีช่องใส่ถ่านอยู่ด้านข้างซ้ายและขวาของตัวเตา ส่วนตัวตะแกรงปิ้งเนื้อจะอยู่ตรงกลางระหว่างช่องใส่ถ่าน โดยถ่านด้านข้างที่ถูกเผาไหม้จะส่งความร้อนไปถึงตัวตะแกรง ทำให้เนื้อสุก และน้ำมันจากเนื้อสัตว์ที่ไหลออกมา จะหยดลงไปด้านล่าง เมื่อน้ำมันไม่โดนตัวถ่าน ก็ไม่ก่อให้เกิดควันที่เป็นมลพิษต่อประชาชนและบุคคลรอบข้าง ในพื้นที่ใกล้เคียง
เตาปิ้งลดมลพิษในรูปแบบของทางกทม.

ร้านหมูปิ้ง...คิดยังไงกับ "เตาปิ้งลดมลพิษ"!

http://www.dede.go.th/dede/images/stories/file/newsdede/20341.jpg
จากการสอบถามพ่อค้าแม่ขายร้านหมูปิ้งตามทางเท้าในบางพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ พบว่า ร้านขายหมูปิ้งส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ โดยการเปลี่ยนเป็นเตาปิ้งแบบใหม่เพื่อลดมลพิษ เพียงแต่ขอเวลาให้ทางร้านค้าได้มีโอกาสหาเงินทุนเป็นค่าซื้อเตาใหม่ก่อน เพราะเตาลดควันมีราคาหลายพันบาท ราคาไม่ได้ถูกๆ ฐานะคนขายหมูปิ้งส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ร่ำรวยอะไร เพราะหมูปิ้งแค่ราคาไม้ละ 5-10 บาท คงต้องใช้เวลาอีกสักพัก เพื่อหาต้นทุนก่อน
 "ถ้าทาง กทม.อยากให้เปลี่ยน แล้วเราอยากจะขายต่อเราก้ต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว จะได้ไม่เป็นปัญหาและไม่เดือดร้อนผู้อื่นด้วย" แม่ค้าหมูปิ้งย่านบางนา กล่าว

logoline