svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จนท.แอบตัดต้นไม้ริมถนนน่าน-ทุ่มช้าง

14 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักอนุรักษ์ต้นไม้ จ.น่าน ยืนยันพบมีการลักลอบตัดต้นไม้ริมถนนสายน่าน-ทุ่มช้าง ทั้งที่มีคำสั่งห้ามตัดก่อนทำประชาวิจารณ์ 18 มีนาคมนี้ ด้าน ผอ.แขวงการทางน่านยอมรับตัดจริง


กรณีที่มีการเผยแพร่ภาพจาก ทวิตเตอร์ ที่ใช้ชื่อว่า @Bangkok_2474 เรื่องการต้นสักขนาดใหญ่ถูกตัดและโค่นลงริมถนนสายน่าน-ทุ่มช้าง จังหวัดน่าน ก่อนจะมีรถบรรทุกมาขนไม้ออกไปเต็มคันรถ ทีมข่าวได้สอบถาม นางสาวเพลินจิต พ่วงเจริญ นักอนุรักษ์ต้นไม้จังหวัดน่าน ได้รับการยืนยันว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริง

โดยเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงได้ตัดต้นไม้บริเวณบ้านหาดปลาแห้งและบ้านวังหมอ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร จากกิโลเมตรที่ 385-386 ในเวลากลางคืน และใช้รถบรรทุกมาขนในเวลากลางวัน ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงต้องทำเช่นนี้ เพราะความจริงแล้ววันที่ 18 ที่จะถึงนี้จะมีการทำประชาวิจารณ์กับคนในพื้นที่ก่อน

นางสาวเพลินจิต บอกด้วยว่า จากนี้คงต้องขอความร่วมมือกับคนในชุมชนให้จัดเวรยามช่วยกันสอดส่องในเวลากลางคืน ใครจะมาทำกับสมบัติของพวกเราแบบนี้ไม่ได้ ที่ผ่านมาต้นไม้ที่ถูกตัดไปก็ไม่รู้ว่าเอาไปที่ไหน เอาไปทำอะไร คนในพื้นที่ไม่เคยได้รู้รายละเอียด ทางการก็ไม่เคยชี้แจง บางคนบอกว่าถ้าอยากเห็นว่าต้นไม้อยู่ไหน ให้ไปดูที่บ้านของคนที่มีตำแหน่งใหญ่ๆ ในจังหวัด ซึ่งตรงนี้ก็อยากจะให้เจ้าหน้าที่มาชี้แจงในวันที่ทำประชาวิจารณ์ด้วย

ด้านนางสาวอนันตา อินทรอักษร ในฐานะแกนนำบิ๊กทรี บอกว่า ไม่เข้าใจว่าทำไมเจ้าหน้าที่ต้องรีบเร่งตัดต้นไม้ ทั้งที่ความจริงกรมทางหลวงบอกไว้ตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมาว่าจะระงับการตัดต้นไม้ทั้งหมด เพื่อทำประชาวิจารณ์ฟังเสียงประชาชนในวันที่ 18 มีนาคมนี้ก่อน แต่เมื่อกรมทางหลวงทำแบบนี้ บอกไว้ในฐานะบิ๊กทรีว่า เจอกันที่ศาลปกครองเลย

ขณะที่นายประชาญ มะลิทอง ผู้อำนวยการแขวงการทางน่านที่ 2 ยอมรับว่าได้มีการตัดต้นไม้จริง แต่จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่ตัด บอกว่าเป็นการตัดในพื้นที่ที่มีการก่อสร้างไปแล้ว โดยเป็นช่วงบ้านหาดปลาแห้งและบ้านวังหมอ แต่ยืนยันว่าตรงช่วงอุโมงค์ไม่มีการตัดแน่นอน เพราะได้สั่งการให้หยุดตัดตั้งแต่วันที่ 6 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าได้ทำพลาดไปแล้ว และก็ได้กำชับเจ้าหน้าที่ขั้นเด็ดขาดว่าไม่ให้มีการไปตัดเพิ่มอีก จนกว่าจะมีการทำประชาพิจารณ์

logoline