svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ธัมมชโย ขอเลื่อนให้ปากคำ ดีเอสไอ

09 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดธรรมกาย ขอเลื่อนให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวนของดีเอสไอออกไปโดยไม่มีกำหนด ขณะที่ ดีเอสไอ ได้แจ้งให้ทำหนังสือแสดงเหตุผลเป็นลายลักษณ์อักษร โดยยืนยันว่า พระธัมมชโย ต้องมาชี้แจงด้วยตัวเองในฐานะพยาน

พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล หัวหน้าชุดติดตามร่องรอยทางการเงินวัดพระธรรมกาย บอกว่า พระครูปลัดวิจารณ์ ธีรังกุโร อดีตพระเลขาเจ้าอาวาสพระธรรมกาย ปัจจุบันเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดคลองเกตุ อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี ที่มีชื่อรับเช็คจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร จำนวน 119 ล้านบาท และนำเงินไปสร้างศูนย์เยาวชนทำกิจกรรมดูแลศูนย์ปฎิบัติธรรมตามแนวทางวัดพระธรรมกาย ได้แจ้งมายังพนักงานสอบสวนดีเอสไอเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านว่า ขอเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนออกไปเป็นวันที่ 19 มี.ค. เนื่องจากติดภารกิจ
ขณะที่พระธัมชโยซึ่งมีกำหนดนัดเข้าให้ปากคำพนักงานสอบสวนในวันที่ 10 มี.ค.นี้ ได้แจ้งมายัง พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง รองอธิบดีดีเอสไอ ขอเลื่อนนัดออกไปก่อน พนักงานสอบสวนจึงขอให้ทำหนังสือแจ้งมาอย่างเป็นทางการ เพื่อพิจาณาเหตุผลที่ขอเลื่อน เพราะขณะนี้ได้มีการแจ้งกำหนดนัดผู้เกี่ยวข้องให้ข้อมูลแล้ว อาจจะกระทบกับพยานที่มีกำหนดนัดเข้าให้ปากคำรายอื่น
พ.ต.ท.ปกรณ์ บอกว่า สำหรับการเข้าให้ปากคำของพระธัมมชโยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมการ ยังไม่ได้ระบุวันชัดเจน แต่ทางพนักงานสอบสวนต้องการให้เข้ามาสอบปากคำที่ดีเอสไอในฐานะพยาน และพร้อมดูความปลอดภัยและความสะดวกให้ จึงควรแสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยการเข้าพบพนักงานสอบสวนในฐานะมีชื่อรับเชคจากนายศุภชัย โดยพนักงานสอบจะไม่เดินไปสอบปากคำพยานนอกสถานที่เพราะถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสม
ในวันนี้ พนักงานสอบสวนได้เรียก 4 บริษัทจากจำนวน 38 บริษัท เข้าให้ปากคำในฐานะพยาน ซึ่งทั้งหมดมีข้อมูลชัดเจนว่าได้รับรับเชคจากนายศุภชัย ประกอบ บริษัทโกลบอล อินทริเกรทเจ็ด โซลูชั่น จำกัด/ บริษัทคอนคัท จำกัด / บริษัทจีไอเอส เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด / บริษัทซัน สเปช มัลติซิสเทมส์ จำกัด ซึ่งนำเงินไปสร้างอาคารยูทาวเวอร์

logoline