svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไฟเขียวคำเตือนบนซองบุหรี่ใหม่10แบบ

05 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมการบริโภคยาสูบแห่งชาติ กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการฯเมื่อเร็วๆนี้ มีมติเห็นชอบให้มีการเปลี่ยนแปลงต้นแบบฉลากแสดงข้อความเกี่ยวกับสารพิษหรือสารก่อมะเร็งในฉลากของบุหรี่ซิกาแรต ตามมาตรา 12 พรบ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2535 ที่ระบุว่า ผู้ผลิตหรือผู้นําเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบต้องแสดงฉลากที่หีบ ห่อผลิตภัณฑ์ยาสูบก่อนที่จะนําออก จากแหล่งผลิตหรือก่อนที่จะนําเข้ามาในราชอาณาจักร โดยให้มีขนาดร้อยละ 60 ของพื้นที่ด้านข้างซองบุหรี่ซิกาแรต

ซึ่งต้นแบบที่จะเปลี่ยนใหม่เป็น 10 แบบข้อความ ได้แก่ 1.ควันบุหรี่มีสารยาเบื่อหนู 2.นิโคตินในบุหรี่ใช้ทำยาฆ่าแมลง 3.มีสารพิษ 250 ชนิดในควันบุหรี่ 4.ควันบุหรี่มีสารยาดองศพ 5.อยากเลิกต้องไม่สูบในบ้าน 6.เป็นวัณโรคง่ายถ้าสูบบุหรี่ 7.สูบบุหรี่ในบ้านทำร้ายครอบครัว 8.สูบบุหรี่ทำให้เป็นมะเร็งตับ 9.140คนต่อวันคนไทยตายจากบุหรี่ และ10.พ่อแม่สูบ ลูกเลียนแบบ ทั้งนี้ เหตุผลที่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงข้อความบนฉลาก เนื่องจากต้นแบบฉลากชุดปัจจุบัน บังคับใช้มาแล้วกว่า 3 ปี ซึ่งการบังคับใช้มานาน ก่อให้เกิดความคุ้นชิน ส่งผลให้ประสิทธิภาพของต้นแบบฉลากแสดงข้อความคำเตือนต่อการเลิกสูบลดลง โดยจากนี้จะเร่งออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว
อนึ่ง ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแสดงรูปภาพ ข้อความคําเตือนเกี่ยวกับพิษภัย และช่องทางติดต่อเพื่อการเลิกยาสูบ ในฉลากของบุหรี่ซิกาแรต พ.ศ. 2556 กำหนดว่า ฉลากรูปภาพ ข้อความคําเตือนถึงพิษภัยของบุหรี่ซิกาแรตและช่องทางติดต่อเพื่อการเลิกยาสูบ เป็นรูปภาพ 4 สี มี 10 แบบ คือ
1.ควันบุหรี่มีสารยาเบื่อหนู2.นิโคตินในบุหรี่ใช้ทำยาฆ่าแมลง3.มีสารพิษ 250 ชนิดในควันบุหรี่4.ควันบุหรี่มีสารยาดองศพ5.อยากเลิกต้องไม่สูบในบ้าน6.เป็นวัณโรคง่ายถ้าสูบบุหรี่7.สูบบุหรี่ในบ้านทำร้ายครอบครัว8.สูบบุหรี่ทำให้เป็นมะเร็งตับ9.140คนต่อวันคนไทยตายจาก10.พ่อแม่สูบ ลูกเลียนแบบ
ซึ่งการแสดงฉลากรูปภาพ ข้อความคําเตือนถึงพิษภัยของบุหรี่ซิกาแรตและช่องทางติดต่อเพื่อ การเลิกยาสูบตามที่กําหนด ให้จัดพิมพ์ 10 แบบคละกันไป ในอัตรา 1 แบบต่อ 5,000 ซองหรือภาชนะบรรจุบุหรี่ซิกาแรต

logoline