svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คาดผ้าห่มภัยหนาว"อบจ.กาฬสินธุ์" สอดไส้จากจีน

05 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบผ้าห่มภัยหนาว อบจ.กาฬสินธุ์ไร้คุณภาพ อ้างเป็นสินค้าจากกลุ่มอาชีพแม่บ้าน แต่กลับมีอักษรภาษาจีน คาดสอดไส้จากจีน จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงดาบเชือดผู้เกี่ยวข้องในจัดซื้อ ระบุเป็นการแสวงหาผลประโยชน์จากความเดือนร้อนของประชาชน

ความคืบหน้ากรณีปัญหาการจัดซื้อผ้าห่มภัยหนาวของ อบจ.กาฬสินธุ์จำนวน 100,000 ผืน งบประมาณ 20 ล้านบาท ราคาผืนละ 200 บาท หลังมีชาวบ้านร้องเรียนและระบุว่าผ้าห่มที่นำไปแจกไม่มีคุณภาพ ผืนบาง และราคาสูงกว่าความเป็นจริง กระทั่งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน จ.กาฬสินธุ์ และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเขต 7 ลงพื้นที่ตรวจสอบและนำผ้าห่มเปรียบเทียบราคาตามนโยบายของผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ซึ่งพบว่าผ้าห่มที่อบจ.กาฬสินธุ์นำไปแจกในราคาผืนละ 200 บาทนั้น ความเป็นจริงตามท้องตลาดและร้านจำหน่ายต่างๆขายเพียงผืนละ 140 บาทเท่านั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2558 ชาวบ้านในตำบลยางตลาด อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ รวมตัวกันเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตรวจสอบและเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมนำตัวอย่างผ้าห่มที่ได้รับแจกจาก อบจ.กาฬสินธุ์มาเปรียบเทียบคุณภาพ หลังจากชาวบ้านแต่ละรายได้รับแจกผ้าห่มไม่เหมือนกัน บางรายได้ผ้าห่มผืนบาง บางรายได้ผ้าห่มมีอักษรภาษาจีน ซึ่งชาวบ้านระบุว่าผ้าห่มดังกล่าวอาจจะมีการซื้อจากต่างประเทศแล้วสอดไส้นำมาแจก โดยที่ไม่ได้ผลิตการกลุ่มอาชีพแม่บ้าน

นางร่วม ศรีสุวัฒน์ ชาวบ้านโคก ม.4 ตำบลยางตลาด อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ผ้าห่มที่ชาวบ้านได้รับแจกจาก อบจ.กาฬสินธุ์ไม่เหมือนกัน บางรายผืนบาง บางรายเป็นผ้ามีอักษรภาษาจีน คาดว่าน่าจะมีการสอดไส้ซื้อมาจากต่างประเทศแล้วนำมาแจกราคาน่าจะไม่เกิน 100 บาท โดยที่ไม่ได้ผลิตจากกลุ่มอาชีพ ดังนั้นเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดเหมาะสมกับเงินจำนวน 20 ล้านบาทที่เป็นภาษีของประชาชนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งดำเนินการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งหากพบมีการกระทำผิดก็ขอให้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด เพราะเรื่องปัญหาการแจกจ่ายผ้าห่มเกิดขึ้นทุกปี มักมีผู้อาศัยช่องว่างและเอาความเดือนร้อนของชาวบ้านแสวงหาผลประโยชน์เข้าตัวเอง
นางสุนีย์ เรืองอยู่ อายุ 64 ปี ชาวบ้านโคก ม.4 กล่าวว่า หลังจากชาวบ้านหลายพื้นที่มีการร้องเรียนการแจกจ่ายผ้าห่มของอบจ.กาฬสินธุ์ ทราบว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่สตง.กาฬสินธุ์กำลังเร่งตรวจสอบทุกพื้นที่ จึงอยากเรียกร้องให้ตรวจเน้นไปที่การจัดซื้อ คุณภาพ และราคา โดยเฉพาะผ้าห่มที่มีอักษรภาษาต่างประเทศ คาดว่าน่าจะเป็นภาษาจีน และน่าจะหาซื้อมาตามแนวตะเข็บชายแดนราคาน่าจะอยู่ที่ 100-120 บาท แล้วนำมาสอดไส้รวมกับผ้าห่มที่ผลิตจากกลุ่มอาชีพแล้วนำมาแจกให้ชาวบ้าน ซึ่งทำให้ชาวบ้านไม่ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ เนื่องจากผ้าห่มขาดคุณภาพ ผืนบาง ราคาถูก และในปีต่อไปหากอากาศหนาวก็จะมีการใช้งบประมาณซื้อแจกจ่ายอีก ดังนั้นหน่วยงานที่ตรวจสอบจะต้องดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด เพื่อให้เป็นแบบอย่างในการจัดซื้อต่อไป

logoline