svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิชาการจี้ทบทวน สร้างอาคารบนเขาใหญ่

05 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีโครงการปรับปรุงสิ่งก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก และระบบสาธารณูปโภค พร้อมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ล่าสุดนักวิชาการ ทำหนังสือให้ทบทวนโครงการเพราะเสี่ยงเกิดผลกระทบกับระบบนิเวศน์

ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร นางรตยา จันทรเทียร กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้รับหนังสือแสดงข้อกังวลต่อโครงการปรับปรุงสิ่งก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก และระบบสาธารณูโภค พร้อมทั่งปรับปรุงภูมิทัศน์ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จากคณะอาจารย์วนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากหลายสาขา ที่เป็นห่วงว่าการก่อสร้างจะไปเปลี่ยนแปลงรูปแบบการท่องเที่ยวจากการเน้นธรรมชาติ เป็นการรองรับนักท่องเที่ยวจนเกินขีดกำจัด ซึ่งปัจจุบันเขาใหญ่มีปริมาณนักท่องเที่ยวมากอยู่แล้วปีละเกือบล้านคน รวมถึงข้อกังวลหลายประเด็นที่จะกระทบกับถิ่นอาศัยของสัตว์ป่า
ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียรบอกว่า ยังมีข้อกังวลหลายประเด็นที่จะกระทบกับถิ่นอาศัยของสัตว์ป่า เช่น เพิ่มลานกางเต้นท์ ศาลานักท่องเที่ยว ห้องน้ำ เวทีกลางแจ้ง ลานจอดรถ ขณะที่ยังมีแผนสร้างทางเดินชมและสะพานแขวนบนต้นไม้ ที่น้ำตกเหวสุวัต ที่อาจทำลายสถาพธรรมชาติในพื้นที่ เพราะบริเวณดังกล่าวฝูงชะนีอาศัยเป็นประจำ โดยได้ส่งหนังสือถึงนายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเพื่อให้ทบทวนโครงการแล้ว

logoline