svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประชาชนนับพัน ร่วมเวียนเทียนกลางน้ำ

05 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา -ประชาชนนับพัน ร่วมเวียนเทียนกลางน้ำรอบวัดติโลกอาราม เนื่องในวันมาฆบูชา


เมื่อเวลา 17.00 น.ของวันที่ 4 มีนาคม บริเวณท่าเรือวัดติโลกอาราม ชายกว๊านพะเยา ได้มีพุทธศาสนิกชนที่เป็นชาวพะเยา และนักท่องเที่ยวมากกว่า 1,000 คน รอซื้อตั๋วลงเรือเพื่อไปเวียนเทียนที่วัดติโลกอาราม ซึ่งตั้งอยู่กลางกว๊านพะเยาเพื่อเวียนเทียนรอบองค์พระในวันมาฆะบูชา


ประชาชนนับพัน ร่วมเวียนเทียนกลางน้ำ


การเวียนเทียนที่วัดติโลกอารามกลางกว๊านพะเยา เริ่มตั้งแต่ปี 2550 สมัยนายธนเษก อัศวานุวัตร อดีต ผวจ.พะเยา หลังที่ชาวประมงไปพบพระพุทธรูปหินทรายอายุกว่า 500 ปี โผล่ขึ้นมาจากน้ำ ที่บริเวณสันธาตุสี่แจ่ง ซึ่งเป็นวัดติโลกอารามในปัจจุบัน โดยจะทำพิธีเวียนเทียนกลางน้ำในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือ วันวิสาขบูชา วันมาฆบูชา และวันอาสาฬหบูชา โดยครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 19 แล้ว ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาเวียนเทียนที่วัดติโลกอารามทุกครั้ง เนื่องจากเป็นการเวียนเทียนกลางน้ำหนึ่งเดียวในโลก


สำหรับวันมาฆบูชาในปีนี้ มีจำนวนผู้ที่สนใจลงเวียนเทียนนับพันคน จะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.30 น. ซึ่งจะเป็นการประกอบพิธีทางศาสนา พร้อมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งถวายพระสงฆ์จำนวน 88 รูป ณ พระวิหารหลวงวัดศรีโคมคำ ส่วนในภาคค่ำจะเป็นกิจกรรมเวียนเทียนทางน้ำรอบวัดติโลกอาราม ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อศิลา อายุกว่า 500 ปี โดยเริ่มพิธีตั้งแต่เวลา 17.00น. เป็นต้นไป


ประชาชนนับพัน ร่วมเวียนเทียนกลางน้ำ


บรรยากาศเต็มไปด้วยความสวยงามและสงบประชาชนถือดอกไม้ ธูปเทียน ลงเรือใส่ชูชีพนำโดยนายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ โดยมีพระเทพญาณเมธี เจ้าคณะ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงค์คำ เป็นประธานสงฆ์ ร่วมลงเรือไปยังวัดติโลกอาราม และประกอบพิธีทางศาสนาเสร็จแล้ว ได้ลงเรือเวียนเทียนรอบวัดติโลกอาราม3รอบ จึงกลับเข้าฝั่งเพื่อให้นักท่องเที่ยวที่รออยู่บนท่าเรือวัดติโลกอาราม ได้ลงไปเวียนเทียนเป็นรอบที่ 2


ทั้งนี้ นายชูชาติ กีฬาแปง ผวจ.พะเยา กล่าวถึงการพัฒนาบริเวณท่าเรือวัดติโลกอาราม และการจัดคิวลงเรือว่า เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวก รวดเร็ว


วัดติโลกอาราม สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าติโลกราช แห่งราชอาณาจักรล้านนาเมืองเชียงใหม่ โปรดให้พระยายุทธิษถิระ สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2019-2029 ต่อมาได้ได้ชำรุดและทรุดโทรมตามลำดับจนกลายเป็นวัดร้าง ต่อมาปี 2482 กรมประมงได้สร้างประตูกั้นน้ำในกว๊านพะเยาเพื่อเก็บกักน้ำจึงทำให้วัดติโลกอารามและวัดร้างอื่นๆจำนวนมากต้องจมน้ำในที่สุดถึงปัจจุบันวัดนี้ก็มีอายุมากกว่า 500 ปีแล้ว เป็นที่ประดิษฐาน หลวงพ่อศิลา พระพุทธรูปหินทรายที่ขุดพบบริเวณวัดอายุกว่า 500ปี จึงได้นำมาประดิษฐานที่ ณ จุดเดิมเป็นที่เคารพสักการะของคนพะเยาและประชาชนทั่วประเทศ


logoline