svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุดรธานี-ตร.เร่งตรวจสอบภาพรถคนร้ายจากวงจรปิดคดียิงพระหมอ

03 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 มีนาคม ที่ลานหน้าวัดป่าตอสีเสียด บ.โนนเดื่อ หมู่ 15 ต.บ้านตาด อ.เมือง ที่เป็นสถานที่ตั้งเมรุชั่วคราว สำหรับใช้ในพิธีฌาปนกิจศพ พระอาจารย์บัณฑิต สุปัณฑิโต หรือ อดีตนายแพทย์บัณฑิต สงวนแก้ว อายุ 48 ปี เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตอสีเสียด ที่ถูกคนร้ายลอบยิงเสียชีวิตคาผ้าเหลือง ขณะที่กำลังกลับจากบิณฑบาต ข้างสวนยางห่างจากวัดประมาณ 1 กม. ซึ่งในวันนี้ มีคณะพระผู้ใหญ่สายวัดป่า จากวักต่าง ๆ ทั้งใน จ.อุดรธานี และ ใกล้เคียง รวมถึงลูกศิษย์ฝ่ายฆราวาส จำนวนกว่า 3,000 คน มาร่วมพิธีฌาปนกิจศพ

โดยมีพระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตุสัสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี แสดงพระธรรมเทศนา กล่าวถึงความดีที่พระอาจารย์บัณฑิตฯ เคยทำมา ถึงต้องเสียชีวิต แหมือนสมันพระพุทธกาล ที่พระโมกคัลลา ที่เป็นพระที่อยู่ข้างซ้ายของพระพุทธเจ้ามาโดยตลอด ทั้งที่ท่านตรัสรู้ แต่ก็ต้องมาเสียชีวิตจากกรรมเก่าที่เคยฆ่าคนมาก่อน ซึ่งกรรมนี้จะตามไปทุกชาติ เหมือนกับพระพุทธเจ้าที่เกิดมาเป็นพระสุวรรณสาม
จากนั้นมีการทอดผ้าบังสุกุล จากแขกและลูกศิษย์คนสนิท จำนวน 71 ผืน ส่วนผู้มหาบังสุกุล มีนายชายชาญ เอี่ยมเจริญ รอง ผวจ.อุดรธานี และ พล.ต.ท.บุญเลิศ ใจประดิษฐ ผบช.ภ.4 เป็นผู้ทอดผ้า จากนั้นให้พระสงฆ์ที่มาร่วมงาน วางดอกไม้จัน และให้กลุ่มลูกศิษย์ที่มาร่วมงาน ขึ้นวางดอกไม้จัน ก่อนจะมีการเผาจริงในเวลา 16.00 น. โดยจะมีพิธีเก็บเถ้ากระดูกในเวลา 06.00 น. วันพรุ่งนี้ ที่ตรงกับวันมาฆะบูชา
ส่วนช่วงเช้าวันนี้ เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุม บก.ภ.จว.อุดรธานี พล.ต.ต.ชัยญัติ สายถิ่น ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ได้เรียกชุดสืบสวน ภ.จว.อุดรธานี และ ชุดสืบสวนภาค 4 เพื่อประชุมสรุปแนวทางการติดตามคนร้าย หลังก่อเหตุมาแล้ว 2 วัน โดยไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปฟัง ขณะที่ร่วมประชุมวีดีโอคอนเฟอเร้นท์กับ พล.ต.ท.บุญเลิศ ใจประดิษฐ ผบช.ภ.4 เพื่อรายงานความคืบหน้าของคดี
พล.ต.ต.ชัยญัติฯ ผบก.ภ.จว.อุดรธานี เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของคดี ทางตำรวจได้ขอหมายค้นจากศาลไปตรวจค้นกุฎิของพระอาจารย์บัณฑิตฯ ที่มรณภาพ พบเอกสารต่าง ๆ เฃ่น สมุดบัญชีธนาคาร สมุดบันทึกที่มีการบันทึกข้อความไว้บางส่วน รวมถึงมีภาพถ่ายต่าง ๆ และซองเอกสารอีกจำนวนมาก ซึ่งทางตำรวจจะต้องทำการตรวจสอบถึงประเด็นต่าง ๆ ในสมุดบันทึกที่มีการบันทึกไว้ ภาพถ่าย และจากสมุดบัญชีธนาคารต่าง ๆ ว่ามีจุดเชื่อมโยงอะไรได้บ้าง
ในส่วนของการผ่าเอาหัวกระสุนปืนที่ติดอยู่กับศพออกมา ทางพระผู้เป็นพ่อของพระอาจารย์บัณฑิตฯ ได้อนุญาตให้ตำรวจผ่าหัวกระสุนออกมา ตั้งแต่ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา โดยมีแพทย์จาก รพ.ศูนย์อุดรธานี ร่วมกับพนักงานสอบสวนและตำรวจพิสูจน์หลักฐาน พร้อมคณะสงฆ์ รวมตรวจสอบ พบว่ากระสุนที่ฝังลงไป แตกออกเป็น 3 ชิ้น ไม่ได้มีลักษณะเป็นหัวกระสุนกลม ๆ ซึ่งได้ให้ทางตำรวจพิสูจน์หลักฐานทำการตรวจสอบว่า จะเป็นกระสุนชนิดใด และมาจากอาวุธปืนประเภทใด ซึ่งจะทราบผลเร็วนี้
พล.ต.ต.ชัยญัติฯ กล่าวอีกว่า ส่วนสาเหตุการสังหาร จากการตรวจสอบประเด็นต่าง ๆ ตำรวจยังต้องตรวจสอบอีกว่ามีกิจกรรมใดบ้าง ที่พระอาจารย์บัณฑิตฯ เข้าไปเกี่ยวข้อง และเกิดการขัดแย้ง โดยยังมีการตรวจสอบทุกประเด็น แต่ละประเด็นก็เกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย นอกจากนี้ในส่วนของกล้องวงจรปิด ตำรวจได้ภาพมาแล้วจาก 1 กล้อง โดยมีข้อมูลรถต้องสงสัยที่อยู่ในภาพ 24 คัน แต่เนื่องจากภาพไม่ค่อยชัดเจนมากนัก ตำรวจกำลังเร่งตรวจสอบ
ส่วนกรณีที่พระอาจารย์บัณฑิตฯ ซื้อที่ดิน 10 ไร่ จะเป็นประเด็นขัดแย้งหรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งทางตำรวจพอจะมีข้อมูล แต่ขอไม่พูดถึงรายละเอียด เพื่อเป็นผลในการสืบสวน และไม่ให้เป็นผลกระทบกับบุคคลอื่น เพราะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน ในเรื่องของความเลื่อมใสศรัทธา ส่วนประเด็นชู้สาว มองว่าอาจจะไม่ใช่ และอาจจะไม่มี แต่มองว่าเป็นการเข้าใจผิด
เนื่องจากพระอาจารย์บัณฑิตฯ เป็นพระที่มีญาติโยมให้ความเลื่อมใสศรัทธาเข้ามาปฏิบัติธรรมที่วัดค่อนข้างเยอะ อาจทำให้คนมองเป็นอย่างนั้น แต่ทางตำรววจยังคง ตรวจสอบในประเด็นนี้อยู่ และส่วนของการสืบสวนสอบสวน ขณะนี้ติดที่ทางฝ่ายญาติโยมของพระอาจารย์ ยังไม่พร้อมที่จะให้ปากคำกับทางเรา เนื่องจากอยู่ระหว่างการจัดการงานศพ หลังจากเสร็จพิธีแล้วจะเร่งรัดญาติมาให้ปากคำ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อดดีพล.ต.ต.ชัยญัติฯ กล่าว
จากพฤติการณ์คนร้ายที่ก่อเหตุ คาดว่าน่าจะเป็นมือปืนอาชีพที่มีความชำนาญ และต้องมีการมาดูลาดเลาก่อนที่จะลงมือก่อเหตุ เนื่องจากเส้นทางก่อเหตุค่อนข้างเปลี่ยว เป็นเส้นทางลัดที่คนทั่วไปไม่น่าจะทราบ ซึ่งคดีนี้ทางผู้บังคับบัญชาย้ำว่า ต้องทำการสืบสวนสอบสวน คลี่คลายให้ได้โดยเร็ว ว่าเกิดจากสาเหตุใด และใครเป็นผู้กระทำผิด โดยจะเร่งติดตามจับกุมผู้กระทำผิดให้ได้โดยเร็ว ไม่มีการกำหนดระยะเวลา แต่ต้องทำให้กระจ่างโดยเร็วที่สุด เพราะเป็นคดีที่ได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก

logoline