svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก.แรงงาน เตรียมขยายมาตรฐานฝีมือแรงงานเพิ่มอีก 48 สาขา

02 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตั้งเป้า ขยายมาตรฐานฝีมือแรงงานเพิ่มอีก 48 สาขาในปีนี้ เชื่อแรงงานที่มีมาตรฐานจะสร้างความเชื่อมั่นต่อการลงทุน




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ เป็นประธานเปิดงานวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2558 พร้อมถวายเครื่องราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบิดาแห่งมารฐานการช่างไทย รวมทั้งนำเหล่าข่าราชการ นายจ้างและลูกจ้าง ร่วมถวายสัตย์ปฎิญาณตนเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีด้วย

รมว.แรงงานเปิดเผยว่า วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ถือเป็นวันสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าแรงงานไทยมีศักยภาพในการผลิตสินค้า และสร้างความเชื่อมั่นให้กับทั้งนักลงทุนและผู้บริโภค ขณะเดียวกันแรงงานไทยควรได้รับการพัฒนาให้ได้มาตรฐาน เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)ด้วย

ซึ่งในปีนี้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กะทรวงแรงงานตั้งเป้า จะกำหนดมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติเพิ่มอีก 48 สาขา ซึ่งขณะนี้รอประกาศในราชกิจจานุเบกษา จากเดิมที่มีอยู่ 153 สาขาที่ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เพื่อให้แรงงานในสาขาต่างๆ ในกลุ่ม โลจิตติกส์ ได้เข้ารับการทดสอบมาตรฐาน รับใบรับรองความสามารถ ซึ่งจะนำไปแสดงกับนายจ้างให้ได้ค่าจ้างในอัตราที่สูงขึ้น
นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานยังมอบป้ายเครื่องหมายมาตรฐานฝีมือแรงงานให้แก่สถานประกอบการ ที่ส่งเสริมให้ลูกจ้างร้อยละ 10 จากทั้งหมดผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน รวมทั้งมอบหนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานให้กับลูกจ้างจำนวน 40 คนด้วย

logoline