svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.บิ๊กคลีนนิ่ง"คลองถม"ลุยจัดระเบียบวันแรก

02 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 มี.ค. -- กทม.ระดมจนท.บิ๊กคลีนนิ่งคลองถม ลุยจัดระเบียบวันแรก เตือนผู้ค้าบุกฝ่าฝืนค้าขาย 7 มี.ค. จับดำเนินคดีกม.มั่นคง-อาญา



เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ลานพระรูปรัชกาลที่ 5 โรงพยาบาลกลาง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทท.) นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม.นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกทม. ร่วมปล่อยแถวชุดปฏิบัติการตามแผนการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยคลองถม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่สำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการจราจรและขนส่ง และเจ้าหน้าที่หน่วยเบสท์ กว่า 530 คน ทำความสะอาดคลองถมระหว่างวันที่ 2 มี.ค. ถึง 31 พ.ค. ภายหลังที่กทม.ได้ยืดเวลาอนุญาตให้ผู้ค้าทำการค้าได้ถึงวันที่ 1 มี.ค. โดยในวันนี้จะมีการทำความสะอาดบริเวณถนนมหาจักร ถนนคำรพ ถนนหลวง ตั้งแต่แยกโรงพยาบาลกลางถึงถนนวรจักร พร้อมจัดตั้งกองอำนวยการร่วม 2 จุด และจัดตั้งจุดสกัดบริเวณรอบคลองถมอีก 20 จุดในวันเสาร์ที่ 7 มี.ค.        

      พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า จุดการค้าคลองถมเป็นอีกหนึ่งจุดที่กทม.ร่วมกับทหารบก และสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้ามาแก้ปัญหาหาบเร่แผงลอย เพราะผู้ค้าคลองถมมีเป็นจำนวนมากและค้าขายอยู่เต็มพื้นที่ทั้งทางเท้าและผิวถนน ทำให้การจราจรติดขัดโดยเฉพาะในวันเสาร์และอาทิตย์ หากมีเหตุร้ายหรือไฟไหม้บริเวณนี้จะทำให้การระงับเหตุต่าง ๆ ไม่ทันเวลา ดังนั้นการจัดระเบียบผู้ค้าคลองถมเป็นส่วนหนึ่งของการจัดระเบียบเมือง จึงอยากให้ราชการพ่อค้าประชาชนช่วยกันบำรุงบ้านเมืองให้เรียบร้อยให้กรุงเทพฯน่าอยู่ ซึ่งที่ผ่านมากทม.ได้จัดสถานที่รองรับไว้สำหรับผู้ค้า ถึงแม้สถานที่อาจจะมีระยะทางไกล แต่ผู้ค้าอาจจะชื่นชอบในภายหลังได้ เพราะกรณีการย้ายผู้ค้าจากสนามหลวงไปตลาดนัดสวนจตุจักร ขณะนี้ก็มีการดำเนินการที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน จึงขอให้ผู้ค้าใจเย็น ๆ เหตุการณ์ต่าง ๆ จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น และทุกอย่างจะจบสิ้นด้วยการเจรจา                     ทุกคนก็เหมือนกับการเล่นกีฬาถ้าไม่เล่นตามกติกาก็จะเล่นไม่ได้ ทุกคนต้องอยู่ในกรอบกติกา ทุกคนต้องทำให้ได้ ประเทศจะอยู่ได้อย่างไรถ้าบริหารเรื่องแค่นี้ทำไม่ได้

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวนายวัลลภ กล่าวว่า การปฏิบัติการครั้งนี้ไม่ใช่เป็นวันแรกในการจัดระเบียบพื้นที่ตลาดคลองถม แต่กทม.ได้ดำเนินการจัดระเบียบมาหลายเดือนแล้ว ซึ่งผู้ค้าในตลาดคลองถมกว่า 12,000 แผง ก็ได้ทยอยย้ายไปยังพื้นที่รองรับเรียบร้อยแล้วกทม.จึงต้องรักษากฎหมายเพื่อประโยชน์ของประชาชนในภาพรวม ส่วนการดูแลผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบนั้นต้องดูแลบนพื้นฐานที่จะเป็นไปได้ ขณะที่การปรับภูมิทัศน์รอบพื้นที่คลองถมระหว่างวันที่ 2 มี.ค.ถึง 31 พ.ค.นั้น จะเป็นช่วงการปฏิบัติการในเบื้องต้นเพราะการจัดระเบียบยังต้องดำเนินต่อไปไม่สิ้นสุด โดยให้ถือหลักว่าปัญหาที่กทม.ต้องเร่งแก้ไขจะต้องไม่อยู่ในความรับผิดชอบของเขตใดเขตหนึ่ง จึงหวังว่าการปฏิบัติการในครั้งนี้จะฟื้นคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นกับคนส่วนรวม             

    พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า วันนี้จะมาปรับภูมิทัศน์และทำความสะอาดรอบพื้นที่คลองถมขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลบนพื้นผิวจราจร ส่วนเจ้าหน้าที่เทศกิจให้ดูแลบนทางเท้า หากมีผู้ค้าตั้งแผงวางขอให้ยกออกทั้งหมด ถ้าพบการฝ่าฝืนจะต้องไม่มีการปะทะ แต่ต้องมีการพูดคุย หากผู้ค้าไม่เชื่อฟังจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนเรื่องข้อเสนอของลูกค้าคลองถมนั้น กทม.ยืนยันว่าคงทำให้ไม่ได้ หากมีการชุมนุมประท้วงประชาชนแถวนี้จะรอต่อต้าน เพราะหากใครสร้างปัญหากตนก็ยอมไม่ได้เช่นกัน ถ้าพบว่าในวันที่ 7 มี.ค.หากมีผู้ค้าขายสินค้าบนทางเท้าหรืออยู่บนถนนจะจับกุมทั้งหมด หากใครจะมาชุมนุมที่จะใช้กฎหมายความมั่นคงเข้าดำเนินการ หรือมีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ก็จะใช้กฏหมายอาญาเข้าดำเนินการเช่นกัน ส่วนวินมอเตอร์ไซค์ที่จอดรถเป็นทางเท้าในจุดต่าง ๆ นั้น กทม.ก็มีการจัดระเบียบต่อไป     

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นเจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้ทยอยแยกย้ายทำความสะอาดในจุดที่รับผิดชอบ อาทิ รื้อทางเท้า ล้างป้ายรถเมล์ ล้างตู้โทรศัพท์ รวมถึงดูดเลน เก็บขยะในท่อระบายน้ำ และเคลื่อนย้ายรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ของประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐออกจากจุดจอดทางเท้าทั้งหมด ส่วนบริเวณทางเท้าไม่พบผู้ค้าที่เคยตั้งแผงขายสินค้าในจุดต่าง ๆ แต่มีผู้ค้าในอาคารพาณิชย์ที่รุกล้ำมาบนทางเท้าสาธารณะถูกเจ้าหน้าที่ขอให้เก็บสิ่งรุกล้ำเข้าไปในอาคารทั้งหมดในทันที ซึ่งผู้ค้าบางส่วนก็แสดงสีหน้าไม่พอใจต่อการจัดระเบียบของกทม. แต่เจ้าหน้าที่กทม.ก็พยายามอธิบายถึงสาเหตุการเข้ามาจัดระเบียบรอบคลองถมให้รับทราบเป็นระยะ โดยจากนี้เมื่อมีการทำความสะอาดรอบคลองถมเสร็จสิ้น สำนักการโยธาจะลงพื้นที่ตรวจสอบว่าจะต้องปรับปรุงผิวถนนด้วยหรือไม่ จากนั้นสำนักการจราจรจะลงพื้นที่ตีเส้นจราจรให้มีความเรียบร้อยอีกครั้ง

logoline