svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผอ.ไนท์ซาฟารีแจงเงื่อนงำ "แรดขาว" ตาย

01 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - ผอ.ไนท์ซาฟารี แจงเงื่อนงำ แรดขาวตาย ระบุยังไม่ชี้ชัดสาเหตุ เบื้องต้นพบมีแผลทะลุ-ติดเชื้อในกระเพาะอาหาร แถมอาจเกิดจากการกระแทกบริเวณช่องท่อง จากการไล่ชนเพื่อผสมพันธุ์กัน รอผลตรวจชิ้นเนื้อ-สารพิษ ส่วน นอลงทะเบียนเป็นทรัพย์สินเก็บไว้ในเซฟตู้นิรภัยอย่างดี

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 1 มีนาคม ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ผู้อำนวยการสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพิงคนคร (องค์การมหาชน) พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์ชาตรี คูหเทพารักษ์ หัวหน้ากลุ่มงานสัตวแพทย์ อนุรักษ์และวิจัย นายวีระพล บุญชูดวง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการสัตว์ ร่วมแถลงข่าวกรณี แรดขาวได้เสียชีวิตลงโดยไม่ทราบสาเหตุ ภายในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 17 ก.พ.2558 ที่ผ่านมา
ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ชี้แจงว่า แรดขาวที่เสียชีวิต ชื่อเจ้าโรเจอร์ เพศผู้ อายุ 13 ปี 1 เดือน ซึ่งจากการดำเนินการตรวจพิสูจน์ซาก โดยทีมสัตวแพทย์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เบื้องต้นพบว่ามีแผลทะลุในกระเพาะอาหารและมีการติดเชื้อในกระเพาะอาหารร่วมด้วย โดยปัจุบันยังไม่ทราบสาเหตุของการเสียชีวิตแน่ชัด ซึ่งการติดเชื้อส่งผลให้ทางเดินอาหารหยุดการทำงาน ทำให้อาหารที่กินเข้าไปไม่ย่อยและเกิดอาการท้องอืด อาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุการตาย โดยสังเกตได้จากอาหารในลำไส้ มีลักษณะแห้งน้ำและอัดแน่นเป็นก้อนค่อนข้างแข็ง รวมทั้งยังพบการแตกของลำไส้และม้ามทำให้มีเลือดออกในช่องท้องด้วย
นอกจากนี้ อีกสาเหตุหนึ่งอาจจะเกิดจากการถูกกระแทกที่บริเวณช่องท้องหรือช่วงอกมาก่อน เชื่อว่าอาจจะเกิดการต่อสู้หรือไล่ชนเพื่อผสมพันธุ์กัน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจนทำให้อวัยวะภายในได้รับแรงกระแทก กระทั่งเกิดฉีกขาดจนเสียชีวิต เนื่องจากพฤติกรรมการผสมพันธุ์ของแรด คือ ตัวเมียจะวิ่งไล่ชนตัวผู้เมื่ออยู่ในช่วงการผสมพันธุ์สาเหตุที่แท้จริงต้องรอผลชันสูตรของชิ้นเนื้อที่นำไปตรวจ ยังห้องปฏิบัติการของคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมถึงส่งตรวจสารพิษในอาหารที่ได้เก็บจากกระเพาะและลำไส้ ไปยังห้องปฏิบัติการของสถาบันสุขภาพสัตว์ จังหวัดลำปาง อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งการเสียชีวิตในครั้งนี้ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ต้องรอผลชันสูตรที่ชัดเจน เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาและดูแลแรดขาวต่อไป ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยต่อไป"ดร.ศราวุฒิ กล่าว
ดร.ศราวุฒิ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีนอแรดดังกล่าว ราคาขายในตลาดจะไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งทางเราได้ลงทะเบียนเป็นทรัพย์สินเก็บไว้ในเซฟตู้นิรภัยอย่างดี โดยไม่ได้นำไปขายแต่อย่างใด เพื่อเป็นการไม่สนับสนุนให้มีการล้มแรด ที่มีเป้าหมายเพื่อนำนอแรดไปจำหน่าย และยังป้องกันการถูกการต่อต้านจากกลุ่มนักอนุรักษ์สัตว์ป่าอีกด้วยทั้งนี้ แรดขาว (อังกฤษ: White rhinoceros, White rhino, Square-lipped rhinoceros) เป็นแรดชนิดที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ceratotherium simum จัดว่าเป็นสัตว์บกที่ใหญ่ที่สุดในโลกรองลงมาจากช้าง เพราะแรดขาวสามารถที่จะมีความยาวลำตัวได้ถึง 3.6-5 เมตร ความสูงของไหล่ 1.6-2 เมตร น้ำหนัก 2.3-3.6 ตัน มีผิวสีน้ำตาลอมเทาหรือเหลือง จนได้ชื่อว่า แรดขาว มีนอ 2 นอ ความยาวของนอที่ใหญ่ที่สุดอาจยาวได้ถึง 1.5 เมตร
ริมฝีปากบนของแรดขาวจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมไม่มีติ่งยื่นแหลมออกมาเหมือนแรดชนิดอื่นๆ ทั้งนี้เพราะแรดขาวชอบที่จะกินหญ้าหรือพืชที่อยู่ตามพื้นดินหรือพุ่มไม้เตี้ย ๆ มากกว่าใบไม้ มีหูที่ยาวและปลายแหลม หน้าผากลาดและมน หัวไหล่นูนเป็นก้อน ผิวหนังเป็นตุ่มนูนเล็กน้อย ตามลำตัวไม่มีขน ยกเว้นที่ปลายหูและหาง กีบเท้ามีทั้งหมด 3 กีบแรดขาวมีการกระจายพันธุ์บริเวณทวีปแอฟริกาตอนใต้ พบตั้งแต่ซูลูแลนด์ ถึงอุทยานแห่งชาติครูเกอร์ในแอฟริกาใต้ และยังพบได้ใน ซูดานตอนใต้,ยูกันดา และบริเวณใกล้ๆ คองโก มีทั้งหมด 2 ชนิดย่อย คือ แรดขาวเหนือ (C. s. simum) และแรดขาวใต้ (C. s. cottoni)
แรดขาวมักอยู่เป็นครอบครัวเล็กๆ ประกอบด้วย สมาชิกประมาณ 3-4 ในพื้นที่มีมีอาหารอุดมสมบูรณ์อาจพบอยู่หลายครอบครัวหากินอยู่ด้วยกัน บางครั้งอาจพบมากถึง 18 ตัว โดยมีตัวผู้คุมฝูงตัวเดียว นอกนั้นเป็นตัวเมียและลูก แรดขาวมีการกระจายถิ่นหากินกว้าง โดยใช้กองอุจจาระและปัสสาวะเป็นการบอกอาณาเขตของมัน ตัวเมียที่มีลูกจะยอมให้ตัวผู้เข้าใกล้เฉพาะตอนที่เป็นสัดเท่านั้น หลังจากผสมพันธุ์แล้ว ตัวเมียจะต่อสู้ไล่ตัวผู้ไปทันที
ในฤดูร้อนชอบหลบร้อนตามร่มไม้หรือแช่ปลัก บางครั้งอาจแช่ปลักทั้งคืนเพื่อบรรเทาความร้อนและกำจัดแมลง ในฤดูหนาวจะนอนอาบทรายแทนการแช่ปลัก แรดขาวโตเต็มที่พร้อมจะผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุ 7-10 ปี ฤดูผสมพันธุ์ ในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน ระยะการตั้งท้องนานประมาณ 18 เดือน มีอายุประมาณ 40-50 ปี ลูกแรดขาวจะอยู่ร่วมกับแม่จนอายุประมาณ 3-5 ปี โดยแรดตัวเมียจะออกลูกเพียงครั้งละตัว

logoline