svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เลี้ยงไก่ชนในแม่น้ำยมที่แห้งขอด

27 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - แม่น้ำยมในพื้นที่พิจิตรยังแห้งขอดจนเป็นผืนทราย ชาวบ้านสร้างโอกาสใช้เป็นพื้นที่เลี้ยงไก่ชน สร้างรายได้งามในช่วงที่ทำการเกษตรไม่ได้


เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ชน หมู่ที่ 3 บ้านวังเทโพ ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร เปลี่ยนแม่น้ำยมที่แห้งขอดจนเป็นผืนทรายให้เป็นสถานที่เลี้ยงไก่พื้นเมือง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าไก่ชนเพื่อสร้างรายได้ โดยเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ชน จะนำไก่ชนที่มีทั้งหมด 18 ตัว มาเลี้ยงในแม่น้ำยมที่แห้งขอด ซึ่งก็ได้ผลดีเนื่องจากเป็นสถานที่โล่ง กว้าง ไก่ไม่เครียด แสงแดดทำให้ไก่ชนมีสุขภาพดี รวมไปถึงที่สำคัญไก่ชนจะแข็งแรงขึ้นเนื่องจากไก่ชนจะวิ่งออกกำลังบนผืนทรายแตกต่างจากวิ่งบนพื้นดินทั่วไป สร้างรายได้งามให้กับเกษตรที่จำหน่ายให้กับผู้ที่ชื่นชอบไก่ชน ราคาจำหน่ายต่อ 1 ตัว จะจำหน่ายตั้งแต่หลักพัน ถึงหลักหมื่นบาท แล้วแต่จะตกลงกับผู้ซื้อ เป็นรายได้งามที่เกษตรกรสามารถที่จะสร้างรายได้ในช่วงที่ไม่สามารถทำนาเนื่องจากขาดน้ำ


สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดพิจิตรในปี 2558 มีความรุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมาเนื่องจากเริ่มส่งผลตั้งแต่ปลายปี 2557 ภัยแล้งยังคงคุกคามแหล่งน้ำธรรมชาติทั้งห้วย หนอง คลอง บึง โดยเฉพาะแม่น้ำยม ยังคงแห้งขอดจนเป็นผืนทราย เกษตรกรไม่สามารถทำการเกษตรได้เนื่องจากขาดน้ำซึ่งเป็นปัจจัยหลัก ประชาชนจึงต้องดิ้นรนหาอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวซึ่งก็รวมไปถึงการเลี้ยงไก่ชน ซึ่งสร้างรายได้งามหากแต่เกษตรกรต้องมีความรู้และเข้าใจในการเลี้ยงอย่างถูกวิธี

logoline