svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

17 ปีคดี "ธัมมยโช" ผลประโยชน์-มวลชน

27 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

17 ปี กับปมปัญหาที่เกิดขึ้น กรณีพระธัมมยโช และวัดธรรมกาย เป็นภาพสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นในวงการพุทธศาสนาไทย โดยเฉพาะการตรวจสอบภายในของคณะสงฆ์ รวมไปถึงผลประโยชน์ และมวลชน ที่ซ่อนอยู่เบื้องหลัง ติดตามได้จากรายงานชิ้นนี้

สถานะความเป็นพระสงฆ์ของ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดธรรมกาย ตกเป็นข่าวครึกโครมอีกครั้ง เพื่อให้ปฏิบัติตาม พระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช จากคดียักยอกเงินวัดกว่า 960 ล้านบาทเป็นสมบัติส่วนตัว ซึ่งเป็นคดีความตั้งแต่ปี 2542 ก่อนจะจบลงด้วยการถอนฟ้อง หลังหลังคืนเงินให้วัด และไม่มีการกล่าวถึงการปาราชิกอีก ตลอด 17 ที่ผ่านมา
คดีนี้เริ่มจากปี 2541 พระอดิศักดิ์ วิริสโก อดีตพระลูกวัด กล่าวหาพระธัมมชโย ยักยอกเงินและที่ดินบริจาค พร้อมอวดอุตริมนุสธรรม จนกรมที่ดินเข้ามาตรวจสอบ พบว่าพระธัมมชโยมีชื่อเป็นเจ้าของที่ดินกว่า 400 แปลง รวมพื้นที่กว่า 2,000 ไร่ ในพื้นที่ พิจิตร เพชรบูรณ์ และเชียงใหม่
ต่อมา มหาเถรสมาคมในขณะนั้น เข้าตรวจสอบ และได้ข้อสรุปว่าผิดจริง จึงมีมติให้วัดธรรมกาย ยุติการเรี่ยไรเงินนอกวัด โดยสมเด็จพระสังฆราช มีพระลิขิตให้คืนที่ดิน และทรัพย์สิน พร้อมทั้งปาราชิกจากความผิด แต่พระธัมมชโย ไม่ยอมปฏิบัติตาม ทำให้กรมการศาสนา เข้าแจ้งความกับกองปราบปราม ความผิดฐานเบียดบังยักยอกทรัพย์และปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ และยังมีอดีตทนายความวัดธรรมกาย ประชาชนที่เคยเลื่อมใสศรัทธา เข้าแจ้งความดำเนินคดี ฐานฉ้อโกงเงินอีก 35 ล้านบาท
ในชั้นของกระบวนการยุติธรรม มีพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทย์ฟ้องพระธัมมชโย ตั้งแต่ปี 2542-2547 แต่เหตุการณ์กลับผลิกผัน เมื่อมีการถอนคำฟ้องเมื่อ 21 ส.ค. 2549 โดย เรืออากาศโทวิญญู วิญญกุล อัยการพิเศษ ให้เหตุผลว่า พระธัมมชโย ได้เผยแผ่พระพุทธศาสนาตรงตามพระไตรปิฎก ตามนโยบายของคณะสงฆ์ ด้วยการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้เป็นที่ยอมรับ ทั้งในและต่างประเทศ ส่วนทรัพย์สินที่ดินและเงินจำนวน 960 ล้านบาท ได้คืนให้กับวัดแล้ว
จึงถือว่าได้ปฏิบัติตามพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราชฯ ประกอบกับ บ้านเมืองต้องสร้างความสามัคคี หากดำเนินคดีกับพระธัมมชโย ต่อไป อาจก่อให้เกิดความแตกแยกในศาสนจักร และไม่เป็นประโยชน์แก่สาธารณะ อัยการสูงสุด พชร ยุติธรรมดำรง จึงมีคำสั่งให้ถอนฟ้องคดี ในทุกข้อกล่าวหา
เหตุผลสำคัญที่ทำให้พระธัมมชโยไม่ถูกดำเนินคดี เพียงเพราะนำทรัพย์สินที่ได้มา คืนให้กับวัดทั้งหมด จึงทำให้มลทินทุกข้อกล่าวหาถูกลบล้างไปทันที จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามอย่างต่อเนื่องถึงทุกวันนี้ เพราะเหตุผลไม่ได้รับคำอธิบายที่กระจ่างชัด และกลายเป็นปริศนาคาใจที่อัยการถอนฟ้อง
สอดคล้องข้อมูลที่น่าสนใจว่า ก่อนที่อัยการจะถอนฟ้องเพียง 1 เดือน พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีมหาดไทยในยุครัฐบาลอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร เข้ามาใช้สถานที่วัดธรรมกายจัดงานใหญ่ รวมใจทุกศาสนา พัฒนาท้องถิ่นไทย ถวายองค์ราชา ครองราชย์ 60ปี " มีการระดมท้องถิ่นทั่วประเทศกว่า 8 หมื่นคนมาร่วมงาน มี พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นประธาน
จากนั้นไม่นาน ก็มีการถวายคืนตำแหน่งเจ้าอาวาสวัด ให้กับพระธัมมชโย ในปลายปี 2549 และได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็น พระเทพญาณมหามุนี เมื่อ 5 ธ.ค. 2554 ท่ามกลางคำถามคาใจถึงการตรวจสอบภายในของระบบการปกครองคณะสงฆ์ไทย โดยเฉพาะมหาเถรสมาคม

logoline