svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วัดธรรมกายยอมคืนเงิน สหกรณ์คลองจั่น

27 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่นแถลง เจ้าอาวาสวัดธรรมกายยอมคืนเงินให้งวดแรก700 ล้านบาท ระบุไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการทางกฏหมาย แต่คืนด้วยความเมตตา

จากกรณีที่ นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น นำเงิน 933 ล้านบาท ที่ได้จากการยักยอกไปจ่ายเป็นเช็คให้กับวัดพระธรรมกาย พระธัมมชโย และบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยทางสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ได้ยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอให้วัดพระธรรมกายคืนเงินดังกล่าวกลับคืนแก่สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นนั้น
วันนี้ ประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น นายเผด็จ มุ่งธัญญา ได้จัดแถลงชี้แจงว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ยักยอกเงินสหกรณ์ถวายธรรมกายรวมแล้วกว่า 2 พันล้านบาท ซึ่งสหกรณ์ได้มีความพยายามพูดคุยและประสานงานกับทางวัดธรรมกายมาโดยตลอด ซึ่งก็ออกมาในมีทิศทางที่ดี โดยเจ้าอาวาสได้บอกว่าจะคืนเงินให้สหกรณ์ ก้อนแรกประมาณ 700 ล้านบาทในเร็วๆนี้ ซึ่งการคืนเงินไม่เกี่ยวกับการดำเนินคดีตามกฏหมาย แต่การเป็นการคืนเงินด้วยความเมตตาของเจ้าอาวาส ส่วนเงินที่เหลือ อยากใหเเจ้าอาวาส มีความเมตตาต่อสหกรณ์ และสมาชิกด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ นายเผด็จ บอกอีกว่า ยืนยันว่าสหกรณ์ ไม่มีการล้มละลายแน่นอนเพราะจะมีเงินหมุนเวียนจากที่วัดธรรมกายคืนเงินให้ และมีเงินในส่วนของสมาชิกที่ติดค้างชำระนำมาคืน รวมมีเงินหมุนเวียนเกือบ 1000 ล้านบาท
สำหรับสมาชิกที่ผิดนัดจ่ายชำระ ขอให้สมาชิกนำเงินมาจ่ายโดยสหกรณ์จะไม่คิดค่าปรับ ส่วนการให้สมาชิกเบิกจ่ายเงินได้ตามปกติ หรือไม่นั้นต้องรอให้ศาลพิจารณาว่าจะให้สหกรณ์เข้าสู่การฟื้นฟูหรือไม่
อย่างไรก็ตามสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นได้ทำการฟ้องร้อง 2 คดี คือ คดีขอให้วัดพระธรรมกายคืนเงินที่มีการบริจาค 814 ล้านบาท ที่ศาลธัญบุรี และคดีฟ้องร้อง พระปลัดวิจารณ์ พระลูกวัดพระธรรมกาย จำนวน 119 ล้านบาท ที่ศาลแพ่งกรุงเทพส่วนคดีที่ขอให้วัดพระธรรมกายคืนเงินที่มีการบริจาค 814 ล้านบาท มีผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 3 คน คือ นายศุภชัย ศรีศุภอักษร พระธรรมชโย และวัดพระธรรมกาย โดยมีการไกล่เกลี่ยเบื้องต้น ในวันที่ 19 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา แต่มีปัญหาเรื่องเอกสารจึงขอเลื่อนไปเป็น 16 มีนาคม 2558 นี้ ส่วนคดีฟ้องร้อง พระปลัดวิจารณ์ พระลูกวัดพระธรรมกาย จำนวน 119 ล้านบาท อยู่ระหว่างการเจรจาเช่นกัน คาดว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะได้รับการยืนยันจากตัวแทนวัดพระธรรมกาย ว่า จะคืนเงินในส่วนนี้ให้ทั้งหมด

logoline