svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปีนี้ฝนจะมาช้า แล้งจัดถึงปลายเดือน มิ.ย.

26 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรดาร์อากาศวันนี้ มาพร้อมกับปัญหาภัยแล้งอีกรอบ โดยกระทรวงเกษตร ได้ออกมาเตือนว่า ปีนี้ฝนจะมาช้า แล้งจัดถึงปลายเดือนมิ.ย. ขณะที่กรมชลประทานระบุว่ามีน้ำพออุปโภคบริโภค-ผลักดันน้ำเค็มถึงเดือนก.ค.

ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายชวลิต ชูขจร บอกว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้รายงานการคาดการณ์ว่าฤดูฝนปีนี้จะล่าช้าไปถึงประมาณสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมิ.ย. ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่เพาะปลูกนาปรังเสียหายรุนแรงรวม 1 แสนไร่ แบ่งเป็นลุ่มน้ำเจ้าพระยา 9 หมื่นไร่ใน12 จังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง
อย่างไรก็ตาม กรมชลประทานแจ้งว่าได้วางแผนการใช้น้ำเพื่ออุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศแล้ว ยืนยันว่าน้ำมีเพียงพอจนถึงกลางเดือนก.ค. แม้ว่าจะไม่มีฝนตกเลยจนถึงช่วงเวลาดังกล่าว
ส่วนปัญหาไฟป่าและหมอกควันที่เกิดจากภัยแล้ง กระทรวงเกษตรฯ จะร่วมมือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยจะเร่งทำความเข้าใจกับชาวบ้านไม่ให้มีการเผาพื้นที่เกษตร และให้กรมฝนหลวงปฏิบัติการเพื่อลดความเข้มข้นของหมอกควันเพราะตามสถิติตั้งแต่เดือนมี.ค.-เม.ย.ของทุกปี จะมีปัญหาเรื่องหมอกควันจากการเผา ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนม.ค.ในแถบประเทศกัมพูชา ต่อมาทางเมียนมาร์ และเคลื่อนเข้าสู่ภาคเหนือของไทย จึงต้องเตรียมพร้อมเพื่อรับมือ

logoline