svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดีเอสไอเร่งขยายผลการถ่ายโอนที่ดินของ"ศุภชัย"

26 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังตรวจพบโฉนดที่ดินและหลักฐาน ที่เชื่อมโยงคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จากเซฟของบริษัท เอสดับบลิว โฮลดิ้ง /กระทรวงยุติธรรม เตรียมขยายผลตรวจสอบการถ่ายโอนทรัพย์สินจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์ฯ ซึ่งเบื้องต้นพบมีการนำเงินฝากของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นฯไปลงทุนในสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐี ปล่อยกู้ให้ทำบุญกับวัดพระธรรมกายวงเงินสูงกว่า 230 ล้านบาท และมีเช็คสั่งจ่ายให้สหกรณ์เครดิตมงคลเศรษฐี รวมถึง 46.5 ล้านบาท

พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รับผิดชอบภารกิจปราบปรามอาชญากรรมพิเศษ เปิดเผยภายหลังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)ร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดตู้เซฟที่ยึดได้จากบริษัท เอส.ดับบลิว.โฮลดิ้ง กรุ๊ป (ประเทศไทย)จำกัด ว่า. ในการตรวจค้นพบโฉนดที่ดินและหลักฐานที่เชื่อมโยงกับคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น จำกัด จึงได้เรียกพ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล หัวหน้าพนักงานสอบสวนชุดตรวจสอบความเชื่อมโยงทางการเงินระหว่างสหกรณ์กับวัดพระธรรมกาย เข้าพบเพื่อวางแนวทางการสอบสวนขยายผล โดยเฉพาะเส้นทางการถ่ายโอนโฉนดที่ดินจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์ฯไปยังบุคคลอื่น ๆก่อนหน้าปปง.จะเข้าตรวจค้นสหกรณ์เมื่อปี 2556 นอกจากนี้ยังต้องสอบสวนถึงความสัมพันธ์และเชื่อมโยงระหว่างสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐีซึ่งมีที่ตั้งอยู่ภายในวัดพระธรรมกาย และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นและวัดพระธรรมกาย เนื่องจากในชั้นสืบสวนปรากฎข้อมูลความเชื่อมโยงทางการเงินระหว่างกัน
ขณะที่แหล่งข่าวชุดสืบสวนดีเอสไอเปิดเผยว่า สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นฯและสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลฯมีนายศุภชัย เป็นผู้บริหารทั้ง 2 แห่ง แต่สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นฯ เปิดไว้เพื่อระดมฝากเงิน ให้เงินปันผลสูงกว่าดอกเบี้ยสถาบันการเงิน จากนั้นสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นฯจะนำเงินเหล่านี้ไปลงทุนในสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐี ซึ่งนอกจากจะระดมเงินฝากแล้วยังจะนำเงินมาปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำอีกต่อหนึ่ง โดยพบว่าสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐีมีวงปล่อยกู้ให้กับผู้มีจิตศรัทธาเพื่อทำบุญกับวัดพระธรรมกายด้วย ทั้งนี้ในการตรวจสอบงบดุลของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐี พบมีการปล่อยกู้เพื่อการกุศลให้กับลูกหนี้เกือบ 500 ราย วงเงินกว่า 230 ล้านบาท
แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า จากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบการสั่งจ่ายเช็คจากนายศุภชัยไปให้สหกรณ์เครดิต มงคลเศรษฐี ระหว่างปี 2552-2555 จำนวน 3 ครั้ง รวมเป็นเงิน 46.5 ล้านบาท นอกจากนี้ยังพบการโอนเงินให้กับพระหลายรูปในวัดพระธรรมกายทั้ง พระธัมมชโย 225 ล้านบาท พระวิรัช 100 ล้านบาท พระปลัดวิจารณ์ 119 ล้านบาท พระมนตรี 100 ล้านบาท รวมถึงนายสถาพร วัฒนาศิรินุกุล กรรมการบริษัท เอส.ดับบลิวฯ 127 ล้านบาท โดยนายสถาพรเคยบวชเป็นพระอยู่ที่วัดพระธรรมกายนานกว่า 20 ปี ขณะที่ข้อมูลในชั้นสืบสวนพบว่านายศุภชัยเคยมีตำแหน่งเป็นไวยาวัจกรของวัดพระธรรมกายด้วย

logoline