svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ้าคุณพิพิธ เผยมีคนสกัดไม่ให้เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ เป็นพระสังฆราช

25 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระราชวิจิตรปฎิภาณ ชี้คดีธัมมชโยจบไปแล้ว มีขบวนการทำลายความน่าเชื่อถือ "สมเด็จวัดปากน้ำ" สกัดไม่ให้ขึนเป็นพระสังฆราช ยันพระสงฆ์ไม่ยอมรับกรรมการปฏิรูป

พระราชวิจิตรปฎิภาณ หรือ เจ้าคุณพิพิธ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม กล่าวถึงกรณีความขัดแย้งในหมู่สงฆ์และฆราวาส ซึ่งมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและคัดค้านหลังจากคณะกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) มีผลการหารือโดยเห็นว่าให้พระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ไม่มีโทษปาราชิกตามพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช

เนื่องจากได้คืนทรัพย์สินให้แก่วัดไปแล้วว่า คดีของพระธัมมชโยสิ้นสุดไปนานแล้วโดย มส.เคยมีมติมานานแล้วก่อนหารือในวันที่ 20 ก.พ.โดยมีมติไม่ผิดพระธรรมวินัย จึงไม่ต้องปาราชิก เพราะมีการคืนทรัพย์สินให้แก่วัด ส่วนพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราชเป็นความเห็นส่วนพระองค์และไม่มีการนำเข้าสู่ที่ประชุม มส.เพื่อให้เป็นมติ

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการปฎิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติรื้อฟื้นคดีพระธัมมชโยขึ้นมา เห็นว่ามีเจตนาทำลาย มส.และพระพุทธศาสนา และทราบว่ามีคนบางกลุ่มต้องการทำลายความน่าเชื่อถือของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำและผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เพื่อไม่ให้ได้ขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราช โดยอ้างว่าเป็นพระอุปัชฌาย์ของพระธัมมชโย

สำหรับกรณีพระสงฆ์และฆราวาสจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยเรียกร้องให้ยุบคณะกรรมการปฏิรูปฯนั้น เจ้าคุณพิพิธบอกว่า ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี แต่หากยังยืนยันให้คณะกรรมการชุดนี้คงอยู่ ไม่ว่าเรื่องใดที่คณะกรรมการพิจารณาออกมา ทางฝ่ายสงฆ์ไม่ยอมรับ สุดท้ายต้องดูกันว่ารัฐบาลจะอยู่ได้หรือไม่

logoline