svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ออกหมายจับผู้ดูแลเวบไซต์ ผู้จัดการออนไลน์ เจ้าตัวรับสารภาพ

07 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline


วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผบ.ตร. และ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทวิตข้อความ ผ่านทางทวิตเตอร์ @Dr_Prawut ว่า พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้ยื่นคำร้องขอออกหมายจับ ผู้ดูแลระบบ และเป็นผู้แชร์ภาพแถลงการณ์เท็จลงในเว็บไซต์ ASTV โดยเจ้าหน้าที่ได้เสนอศาลทหาร ออกหมายจับ นายนิรันดร์ เยาวภาว์ ผู้ดูแลระบบเว็บไซต์ ผู้จัดการออนไลน์ 2 ข้อหา คือ ผิด ตามประมวลกฎหมายอาญาม.112 และพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ซึ่งนายนิรันดร์ ถูกเจ้าหน้าที่ เชิญไปสอบปากคำและได้รับสารภาพว่าเป็นผู้เอาแถลงการณ์ปลอมขึ้นเว็บจริง

ก่อนหน้านี้ นายนิรันดร์ เยาวภาว์ ผู้ดูแลเว็บไซต์ ASTV ผู้จัดการ ได้เข้าพบ ร.ต.ท.อภิชาติ กอนจันดา พงส.สน.ชนะสงคราม เพื่อลงบันทึกประจำวัน กรณีที่เมื่อวันที่ 2 ก.พ. เว็บไซต์ www.manager.co.th ได้เผยแพร่แถลงการณ์สำนักงานพระราชวัง ฉบับที่ 13 ซึ่งเป็นเอกสารแถลงการณ์ที่มีผู้ไม่หวังดีนำมาเผยแพร่ในโลกโซเซียลมีเดีย จนภายหลังทราบว่า เป็นเอกสารที่มีข้อมูลไม่เป็นจริง ทางผู้ดูแลเว็บไซต์จึงได้ทำการลบข้อมูลดังกล่าว และขึ้นประกาศขออภัยในความผิดพลาดในเวลาต่อมา

และต่อมาทางผู้บริหารของ ASTV ผู้จัดการ ได้มีคำสั่งปลด นายนิรันดร์ ออกจากตำแหน่งผู้ดูแลเว็บไซต์ พร้อมหักเงินเดือนร้อยละ 50 ในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบต่อความผิดดังกล่าว

logoline