svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แกนนำสวนยางสุราษฎร์ขู่ยกระดับชุมนุม

31 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำชาวสวนยางย้ำเตรียมเคลื่อนไหวไปทำเนียบเรียกร้องให้รัฐบาล คสช.แก้ไขปัญหาราคายางตกชาวสวนยาง ขู่เตรียมยกระดับความเคลื่อนไหวเรียกร้องราคายางตกต่ำต่อ จนกว่าจะได้รับการแก้ไข ย้ำรัฐบาลแก้ไขได้ประโยชน์เฉพาะกลุ่มไม่ครอบคลุมถึงเกษตรกรระดับรากหญ้า


เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2558 นายไพโรจน์ ฤกษ์ดี ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง ในนามแนวร่วมเกษตรกร ชาวสวนยางพาราบ้าน ส้องและพันธมิตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ปัจจุบันการแก้ไขปัญหายางพาราของรัฐบาล คสช.กระจุกตัวอยู่กับกลุ่มทุนและผู้ประกอบการยางแผ่นรมควันเท่านั้น ไม่ครอบคลุมถึงเกษตรกรรายย่อยที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำยางสดหรือเศษยาง ซึ่งการแก้ไขปัญหาระยะสั้น รัฐบาลควรเข้ามาควบคุมดูแลราคายางพาราทั้งระบบ คือ ยางแผ่นดิบ น้ำยางสด และเศษยาง โดยให้กำหนดราคาขั้นต่ำของยางพาราทุกชนิด และให้รัฐบาลตั้งจุดรับซื้อยางพาราทั้งระบบประจำตำบล อย่างน้อยตำบลละ 2 ครั้งต่อหนึ่งเดือน หากรัฐบาลไม่สามารถทำได้เองให้ดึงเอกชนมาร่วมมือ แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว รัฐบาลควรส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มและสนับสนุนให้มีการผลิตยางคุณภาพ ขยายตลาดเพิ่มเติม และส่งเสริมอาชีพทางเลือกใหม่และอาชีพเสริมอย่างจริงจัง
นายไพโรจน์ กล่าวอีกว่า ราคาน้ำยางสดที่กิโลกรัมละประมาณ 45-48 บาท เป็นราคาที่รับเฉพาะสมาชิกสังกัดกลุ่มสหกรณ์ ไม่ครอบคลุมถึงเกษตรกรที่ไม่มีสังกัดกลุ่มสหกรณ์ ที่ต้องจำหน่ายน้ำยางสดให้กับพ่อค้ารายย่อยและเอกชนที่ไม่สามารถควบคุมราคาได้เอง ซึ่งปัจจุบันเกษตรกรจำเป็นต้องขายให้กับพ่อค้ารายย่อยและพ่อค้ารายย่อยจำเป็นต้องรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 33 - 35 บาท เพราะไม่สามารถควบคุมราคาได้เอง ขณะที่ราคาเศษยางยังไม่ได้รับการดูแลเกษตรกรขายได้ไม่ถึงกิโลกรัมละ 20 บาท ที่สำคัญลูกจ้างกรีดยางไม่สามารถยึดอาชีพรับจ้างกรีดยางได้อีกต่อไป ทำให้ขาดแคลนแรงงานสวนยาง และหลายพื้นที่ได้โค่นต้นยางเพื่อหนีราคายางตกต่ำ หันไปปลูกพืชอื่นแทน
อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลยังนิ่งเฉย ทางเครือข่ายและแนวร่วมจะยกระดับการเคลื่อนไหวไปยังทำเนียบรัฐบาลโดยตรง ส่วนรูปแบบยังไม่ขอเปิดเผยในขณะนี้ โดยการทำอะไรต้องรัดกุม เพราะรัฐบาลยังปกครองภายใต้กฏอัยการศึก และจะทวงถามรัฐบาลเป็นระยะ หากไม่เป็นผลยืนยันว่าเคลื่อนไหวไปทำเนียบรัฐบาลเข้าพบนายกรัฐมนตรีทันที
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 ม.ค.58 ที่ผ่านมา นายไพโรจน์ ฤกษ์ดี พร้อมตัวแทนชาวสวนยางจำนวนหนึ่งได้ทวง โดยทำหนังสือเปิดผนึกส่งไปยังนายกรัฐมนตรีผ่านทางศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อทวงถามการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำทั้งระบบและให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนที่สุด พร้อมกับเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาไปยังรัฐบาลได้รับทราบและปฏิบัติ โดยมี พ.ท.อรัญ เอี่ยมอิ่มสำราญ หัวหน้าฝ่ายการข่าว จังหวัดทหารบกสุราษฎร์ธานี เป็นตัวแทนรับหนังสือร้องทุกข์และข้อเสนอแนะดังกล่าว เพื่อส่งต่อไปยังรัฐบาล หากได้คำตอบจะแจ้งความคืบหน้าไปยังตัวแทนชาวสวนยางอีกครั้งหนึ่ง

logoline