svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุทยานฯ เล็งแจ้งความเอาผิดตัวการก่อ"คราบน้ำมัน"หาดแม่รำพึง

30 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระยอง - หลายหน่วยงาน เร่งเก็บคราบน้ำมันที่ลอยปนขยะมาขึ้นหาดแม่รำพึง ระยะทางยาว 6 กิโลเมตร ขณะที่อุทยานเตรียมเข้าแจ้งความหาผู้กระทำผิด สิ่งแวดล้อม ภาค 13 ชลบุรี ระบุ ไม่เหมือนน้ำมันดิบ หรือคาร์บอล เพราะไม่เหนียว ไม่กลม แต่มีลักษณะเป็นแผ่นบาง ต้องนำส่งตรวจหาองค์ประกอบต่อไป

เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2558 เวลา 09.00 น. นายสุเมธ สายทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด พร้อมด้วย ด.ต.สุพจน์ หนองเหล็ก หัวหน้าตู้ยามหาดแม่รำพึง นายภุชงค์ ดุษฎีชัยกุล ผอ. ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นำกำลัง เจ้าหน้าที่ จำนวน 50 คน ระดมเก็บคราบน้ำมัน ที่ลอยปะปนกับขยะมาขึ้นอยู่ตามแนวชายหาดแม่รำพึง ลักษณะคราบน้ำมันสีดำคล้ายยางมะตอย รวมกันเป็นแผ่นเล็กและใหญ่ ตามบริเวณแนวชายหาด ตั้งแต่ชายหาดด้านหลัง ตู้ยามหาดแม่รำพึง ขึ้นไปทางชายหาดลานหินขาว เรื่อยไป จนถึงโค้งก้นอ่าว หมู่ 1 ต.เพ รวมระยะทางประมาณ 5.50 กิโลเมตร บริเวณชายหาดพบขยะ ลอยติดคราบน้ำมันเป็นจำนวนมาก
นายสุเมธ สายทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากร้านค้าชายหาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมืองระยอง ว่า ขณะช่วงน้ำทะเลลงห่างจากชายหาดประมาณ 30 เมตร พบคราบน้ำมันสีดำคล้ายยางมะตอย ลอยปะปนมากับขยะ จึงได้ประสานกับศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และเทศบาลบ้านเพ นำเจ้าหน้าที่ จำนวน 50 คน ระดมเก็บขยะและคราบน้ำมัน อย่างเร่งด่วน คาดว่าจะเก็บหมดภายในเที่ยงวันนี้ 
"หาดแม่รำพึงมีความยาว 12 กิโลเมตร จึงเป็นเหมือนแอ่งที่รองรับขยะที่คลื่นซัดเข้าฝั่ง แต่เมื่อมีคราบน้ำมันปะปนเข้ามา ก็เป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ จึงเตรียมนำคราบน้ำมัน ที่เก็บได้ส่วนหนึ่งเข้าแจ้งความ ที่สถานีตำรวจเพื่อให้เจ้าหน้าที่ เร่งหาตัวผู้กระทำผิด มาดำเนินคดี" หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด กล่าว
นอกจากหลายหน่วยงานที่ระดมเก็บขยะและคราบน้ำมัน ที่ขึ้นอยู่เต็มชายหาดแล้ว ล่าสุด นาย สัญชัย ชนะสงคราม เจ้าหน้าที่ สิ่งแวดล้อม ภาค 13 ชลบุรี ได้เดินทาง มาตรวจสอบ และเก็บคราบน้ำมัน เพื่อส่งพิสูจน์หาชนิดของก้อนน้ำมันดังกล่าว เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ระบุว่า ไม่เหมือนน้ำมันดิบ หรือคาร์บอล เพราะไม่เหนียว ไม่กลม แต่มีลักษณะเป็นแผ่นบาง ต้องนำไปตรวจสอบว่า เป็นองค์ประกอบของอะไร ก็จะทำให้ทราบที่มาของก้อนน้ำมัน ดังกล่าว

อุทยานฯ เล็งแจ้งความเอาผิดตัวการก่อ"คราบน้ำมัน"หาดแม่รำพึง


logoline