svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สหรัฐ" จะลดระดับฝึก "คอบร้าโกลด์"?

29 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การฝึกคอบร้าโกลด์ เริ่มแรกเป็นฝึกร่วมระหว่างไทยกับสหรัฐ กับมิตรประเทศในช่วงสงครมเย็น จนถึงวันนี้ก็ 30 กว่าปีแล้ว
เป็นการฝึกร่วมที่สำคัญต่อเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการสร้างความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงอย่างสร้างสรรค์ ได้รับความยอมรับในระดับนานาชาติ กระทั่งมีการส่งกำลังไปรักษาสันติภาพในพื้นที่ต่างๆ 
จริงๆ แล้วระหว่างไทยกับสหรัฐนั้นเกื้อกูลกันในด้านการทหารมาตลอด โดยเฉพาะช่วงสงครามเย็น โดยมาเริ่มมีการฝึกร่วมระหว่างกองทัพเรือไทยกับกองทัพเรือและกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐ ฝึกยกพลขึ้นบก เอาเมื่อปี 2499
จากนั้นปี 2525 ถึงได้มีการเพิ่มหน่วยรบพิเศษมาร่วมฝึกด้วย จากนั้นปี 2526 ก็มีกำลังพลจากทุกเหล่าเข้าร่วมฝึกเป็นครั้งแรกโดยการฝึกนั้นหมุมเวียนไปตามกองทัพภาคต่างๆ ของประเทศไทย
อย่างไรก็ตาม เมื่อฝึกไประยะหนึ่งแล้ว มีการประเมินกันว่า เมื่อสถานการณ์โลกได้เปลี่ยนแปลงไป แนวโน้มการเกิดสงครามขนาดใหญ่เป็นไปได้น้อย หรือเกิดชึ้นได้ยาก ทำให้แนวทางการฝึกปรับเน้นไปที่การฝึกทำให้เกิดความร่วมมือในการปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ เพื่อขจัดความขัดแย้งและภัยพิบัติธรรมชาติมากขึ้น
อย่างกรณีการปะทะกันระหว่างกองทัพไทยกับกัมพูชาที่ใกล้ปราสาทพระวิหารนั้น มีมุกตลกในมวลหมู่ทหารว่า ถ้าปล่อยให้ยิงกันไปอีก 7 วัน ก็ไม่รู้ว่าใครจะชนะ เพราะกระสุนปืนใหญ่น่าจะหมดคลังเสียก่อน
การเปลี่ยนแปลงสำคัญของการฝึกคอบร้าโกลด์เกิดขึ้นในปี 2543 เรียกการฝึกครั้งนั้นว่า "คอบร้าโกลด์ 2000" มีการเพิ่มกองทัพจากประเทศสิงคโปร์มาร่วมฝึก ซึ่งเป็นการฝึกแบบ "กองทัพน้อย" เพื่อรักษาสันติภาพภายใต้กรอบของสหประชาชาติ
แต่การฝึกทีว่านั้นก็เริ่มสร้างความหวาดระแวงให้แก่ประเทศอื่นๆ ก็เลยมีการเชิญเข้าร่วมการฝึกคอบร้าโกลด์รวมแล้วอีก 5 ประเทศ ทำการฝึกโดยใช้แผนที่ฝึกเป็นภูมิภาคสมมติ "แปซิฟิก" ภายใต้การพัฒนาของสหรัฐ ในส่วนของไทยนั้น กองบัญชาการทหารสูงสุด หรือ กองบัญชาการกองทัพไทย ในวันนี้ เป็นแม่งาน
คอบร้าโกลด์ครั้งที่ 13 มีการเชิญกองทัพจากประเทศอื่นมาเพิ่มมากขึ้น โดยนอกจาก สหรัฐ ไทย สิงคโปร์ แล้วยังมี อินโดนีเซีย มาเลเซีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ร่วมฝึก โดยมีประเทศอื่นๆ ได้รับเชิญเข้าร่วมสังเกตการณ์
ครั้งนั้นการฝึกได้สมมติให้เป็นสถานการณ์สงครามล้างเผ่าพันธุ์ระหว่างกองกำลังรัฐบาลกับชนกลุ่มน้อยในประเทศสมมติกองกำลังนานาชาติ multinational forced : MNF บีบบังคับให้เกิดสันติภาพ
และในปีนี้ การฝึกคอบร้าโกลด์ จะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ และจะมีทหารจากกองทัพจากสาธารณรัฐประชาชนจีนจะเข้าร่วมฝึกด้วย
นั่นก็ทำให้การฝึกคอบร้าโกลด์กลายเป็นการฝึกร่วมของเหล่าทัพจากนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลกใหญ่มากพอที่จะทำให้สหรัฐไม่อาจใช้ "คอบร้าโกลด์" มาเป็นประเด็นการเมืองกับไทย 
แต่นั่นก็จะขัดกับ "มาตรฐาน" ของสหรัฐที่เป็นกฎหมายระบุว่า จะต้องลดระดับความสัมพันธ์กับประเทศที่มีการทำรัฐประหาร 
ทว่าถ้อยแถลงของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ กลับพูดได้เพียงแค่ว่า จะลดระดับการฝึกเหลือเพียงการช่วยเหลือมนุษยชน สันติภาพ และภัยพิบัติเท่านั้น
ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วคอบร้าโกลด์ ก็ฝึกภายใต้พื้นฐานนี้มาตั้งแต่ประเมินกันเมื่อหลายปีก่อนแล้วว่า สถานการณ์โลกจะไม่ไปถึงการใช้กองกำลังขนาดใหญ่เข้าห้ำหั่นกัน จึงได้เน้นไปที่ฝึกเพื่อรักษาสันติภาพ ช่วยเหลือภัยพิบัติ ดังเช่นการฝึกคอบร้าโกลด์ครั้งที่ 13 ในการส่งกองกำลังนานาชาติไปบังคับให้เกิดสันติภาพ
เว้นแต่ว่าสหรัฐจะทำให้เห็นชัดเจนว่าที่ว่าลดระดับนั้นคืออะไร ลดแบบไหน
แต่เท่าที่ฟังถ้อยแถลงของสหรัฐในวันนี้ น่าจะเป็นเพียงความพยายามรักษาหน้าตาของผู้นำประชาธิปไตยของโลกเท่านั้น

logoline