svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สหรัฐไม่ติดใจ ไทยเรียกอุปทูตเข้าพบ ลดขนาด"คอบร้าโกลด์"

29 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐไม่ติดใจที่ไทยเรียกอุปทูตสหรัฐเข้าพบ พร้อมกับเปิดเผยว่าไทยจะยังเข้าร่วมการฝึกคอบร้า โกลด์ ปีนี้ แต่มีการปรับเปลี่ยนแผน โดยลดขนาดการฝึกลง


ในระหว่างการแถลงข่าวประจำวันของเจน ซากี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเมื่อวาน ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณีที่ไทยเมินเฉยต่อคำแนะนำของ นายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกาฝ่ายภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ที่ให้รัฐบาลไทยยกเลิกกฎอัยการศึก และไทยเรียกอุปทูตสหรัฐเข้าพบด้วย โดยผู้สื่อข่าวถามมว่า หลังจากรัฐบาลสหรัฐได้ดำเนินมาตรการต่างๆสืบเนื่องจากการรัฐประหารในไทยปีที่แล้ว ยังมีแผนจะระงับความร่วมมืออื่นๆเพิ่มอีกหรือไม่ เช่น ไม่ให้ไทยเข้าร่วมการฝึกคอบรา โกลด์
ซากีตอบว่า จากการที่รัฐมนตรีช่วยการต่างประเทศของไทยเรียกแพทริก เมอร์ฟี อุปทูตสหรัฐเข้าพบเมื่อวันพุธเพื่อสอบถามถึงเรื่องการเยือนของนายรัสเซลนั้น ในระหว่างการหารือ นอกจากพูดคุยถึงความสัมพันธ์ทวิภาคีแล้ว รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของไทยได้อธิบายถึงจุดยืนของรัฐบาลไทยต่อความเห็นของผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเรื่องความสำคัญของเสรีภาพการแสดงความเห็น การยกเลิกกฎอัยการศึก และมุมมองเกี่ยวกับความยุติธรรมทางการเมือง และอุปทูตได้ย้ำจุดยืนของสหรัฐและแสดงความหวังว่าเราจะยังคงมีการเจรจากันต่อไป
นอกจากนี้ เธอบอกอีกว่า เราเคยพูดถึงเรื่องนี้มาก่อนแล้ว แต่เรื่องการฝึกคอบร้าโกลด์ หลังการรัฐประหาร เราจะปรับเปลี่ยนเป้าหมายและลดขนาดการฝึกในปีนี้ โดยจะเน้นเรื่องความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ โดยมุ่งขยายความร่วมมือในภูมิภาคและการประสานงานในเรื่องเหล่านี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราตัดสินใจไว้ระยะหนึ่งแล้ว ดังนั้นการฝึกที่จะเริ่มขึ้นในเดือนหน้านี้ ยังไม่มีแผนเปลี่ยนแปลงใดๆเพิ่มอีกและไทยจะยังคงเข้าร่วมฝึกคอบรา โกลด์ครั้งนี้
นอกจากนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ซากีใช้คำว่า at the request of หรือ ขอให้เข้าพบ แสดงว่าไม่โต้แย้ง เรื่องการเรียกให้อุปทูตสหรัฐเข้าพบใช่หรือไม่ ซากีตอบว่า เธอคิดว่าเป็นเพียงอีกวิธีการพูดที่หมายถึงขอให้เข้าพบ ซึ่งเธอคิดว่าเป็นคำที่ถูกต้องแล้ว
นอกจากนี้เมื่อถูกถามว่า เมื่อรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศขอให้อุปทูตเข้าพบ อุปทูตก็เข้าพบ และรองนายกรัฐมนตรีได้ท้วงติงเกี่ยวกับความเห็นของผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศ รัสเซล และอุปทูตย้ำว่า รัฐมนตรีต่างประเทศและผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศล้วนกล่าววิจารณ์รัฐบาลไทย ซึ่งผู้สื่อข่าวถามว่า นี่เป็นวิธีการพูดที่ง่ายที่สุดแล้วใช่มั้ย
ซากีบอกว่า ฉันคิดว่าฉันได้พยายามทำเรื่องนี้ให้มันง่าย และเป็นที่ชัดเจนว่า ประเทศไทยเป็นมิตรและพันธมิตรที่ทรงคุณค่า และเรามีการพูดคุยกันหลายเรื่อง ซึ่งเกี่ยวกับจุดยืนของเรา และความเห็นที่แตกต่างกันก็ยังคงอยู่

logoline