svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นอภ.ตะกั่วป่าสั่งสอบตัดต้นหางนกยูง ทำลายอุโมงค์ต้นไม้

29 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พังงา - ชาวบ้านตะกั่วป่าโวยหมวดการทางตัดต้นหางนกยูงริมทาง ทำลายแลนด์มาร์คอุโมงค์ต้นไม้ ขณะที่นายอำเภอตะกั่วป่าสั่งระงับการตัดพร้อมให้ทำหนังสือชี้แจง



เมื่อวันที่ 28 ม.ค.58 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบต้นไม้ที่หมวดการทางคุระบุรี ได้ทำการตัดโค่นบริเวณจุดชมวิวอุโมงต้นไม้บ้านควนปัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา บนถนนสาย 401 อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา มุ่งหน้า จ.สุราษฎร์ธานี ช่วง กม.7-8 หลังจากมีกระแสจากกลุ่มชาวโซเชียลทั่วทั้งจังหวัดพังงา ได้แชร์รูปภาพ ถนนสายอุโมงต้นหางนกยูง ในอดีดอันสวยงาม กับ ปัจจุบันซึ่งถูกตัดทำให้อุโมงต้นไม้เสียหายไปกว่า 200 เมตร จนกระทั่งนายมานิต เพียรทอง นายอำเภอตะกั่วป่าทราบเรื่อง และเกรงว่าจะมีการตัดต้นไม้ทั้งหมดทิ้ง จึงได้สั่งการให้หยุดตัดและทำลายต้นไม้ดังกล่าวพร้อมทั้ง ให้ผู้รับผิดชอบทำหนังสือชี้แจงเหตุผลต่อไป 
จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าตลอดเส้นทางดังกล่าวไปจนถึงอำเภอกะปง ได้มีการตัดต้นไม้ใหญ่2 ข้างทางเป็นจำนวนมากอีกด้วยและล่าสุดนายประยูร รัตนเสนีย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้สั่งการให้สำนักงานบำรุงทางจังหวัดพังงาเข้าชี้แจงเหตุผลในการตัดต้นไม้ครั้งนี้ภายในวันนี้ (29 ม.ค. 58)
นางสาวชมพูนุช ประเสริฐพรพงศ์ ชาวบ้านในอำเภอตะกั่วป่า เล่าว่า ต้นไม้ดังกล่าวอยู่คู่กับอำเภอตะกั่วป่ามาไม่น้อยกว่า 30 ปี จนกระทั่งเป็นอุโมงค์ต้นหางนกยูงที่มีความยาวกว่า 1 กม. จึงทำให้ผู้ที่ผ่านไปมาต้องแวะถ่ายรูปอยู่เป็นประจำ บ่อยครั้งมีการใช้เป็นฉากประกอบในการถ่ายรูปแต่งงาน ซึ่งถือได้กลายเป็น แลนด์มาร์คของอำเภอตะกั่วป่า และ ถนนสายดังกล่าวไปเสียแล้ว โดยอุโมงค์ต้นหางนกยูงนั้นจะมีความสวยงามในแต่ละฤดูแตกต่างกันไป ทั้งช่วงที่ออกดอก ผลัดใบ และเขียวชะอุ่ม เมื่อเจอเหตุการณ์ดังกล่าวตนและเพื่อนๆชาวโซเชียลมีเดียจึงเกิดความเศร้าใจ และ เสียใจ ที่แลนด์มาร์คของเมืองต้องพังไป จึงอยากให้ภาครัฐหาผู้รับผิดชอบก่อนจะหาทางดำเนินการแก้ไขให้กลับคืนสภาพเดิม
ด้านนายเรวัตร เสือเดช หัวหน้าหมวดการทางคุระบุรี ผู้รับผิดชอบถนนสายดังกล่าว กล่าวว่า เป็นผู้ออกคำสั่งให้ทำการตัดแต่งกิ่งไม้ที่ยื่นออกมาในถนน และ อนุญาต ให้ทำการตัดต้นที่มีสภาพใกล้ตายและเอนไปในถนนออก เนื่องจากได้รับแจ้งจาก สภ.ตลาดใหญ่ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ว่า ทัศนวิสัยในการขับรถไม่ดีทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ประกอบกับช่วงเวลาดังกล่าวตนเองได้ไปราชการนอกพื้นที่ไม่สามารถเข้าควบคุมงานเองได้ อาจเกิดการเข้าใจผิดในคำสั่งจึงเกิดเหตุข้างต้น

logoline