svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อาจารย์ ม.อุบลฯฉาว ถูกตรวจสอบใช้ปริญญาเอกปลอม

29 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุบลราชธานี - ผศ.ดร.มนูญ ศรีวิรัตน์ อาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์ สถิติและคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ถูกตรวจสอบปลอมแปลงใบปริญญาเอกปลอม ชิงลาออก แต่มหาวิทยาลัยยังไม่อนุมัติใบลาออก

เมื่อวันที่ 27 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ถ.สถลมาร์ค ต.เมืองศรีไค อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี มีเรื่องอื้อฉาวเกิดขึ้นเนื่องจากมีการขอตรวจสอบวุฒิการศึกษาของ ผศ.ดร.มนูญพงษ์ ศรีวิรัตน์ อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีและปัจจุบันเป็นอาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์ สถิติและคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ซึ่งมีรายงานแจ้งว่าทางมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้ตรวจสอบวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกของ ผศ.ดร.มนูญพงษ์ ศรีวิรัตน์ ที่ระบุว่าจบการศึกษาจาก Ph.D. Decision Science : Statistics University of Hertfordshire U.K. ตั้งอยู่ที่ College Lane, Hatfield, Hertfordshire AL10 9AB ในสหราชอาณาจักร จากการตรวจสอบของมหาวิทยาลัยไปยังมหาวิทยาลัยดังกล่าวได้รับแจ้งว่าไม่มีชื่อ นายมนูญพงษ์ ศรีวิรัตน์ จบการศึกษาที่มหาวิทยาลัย มีแต่การเข้ารับการศึกษา แต่ไม่สำเร็จการศึกษา
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับผศ.ดร.มนูญ ศรีวิรัตน์ อาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์ สถิติและคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้รับทุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยเพื่อเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย โดยทุน UDC(University Development Committee)เมื่อรับทุน UDC เป็นระยะเวลา 2 ปี ได้กลับมารับราชการที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เมื่อวันที่16 กรกฎาคม 2535
โดยต่อมากลางปี 2538 ได้สอบคัดเลือกทุนระดับปริญญาเอกของทบวงมหาวิทยาลัยเป็นทุนการศึกษาสำหรับอาจารย์ในมหาวิทยาลัย ไปศึกษาต่อที่ University of Hertfordshire U.K. และกลับเข้ามารับราชการที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีในปี 2544 พร้อมดีกรีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอก Ph.D. Decision Science : Statistics จาก University of Hertfordshire U.K. โดยใช้วุฒิดังกล่าวจนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 14 ปี เคยได้รับตำแหน่งเป็นรองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและสารสนเทศ เป็นกรรมการและเลขานุการสภามหาวิทยาลัย CIO (Chief Information Officer ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงมหาวิทยาลัย) ผู้อำนวยการสำนักคอมพิวเตอร์และเครือข่าย
รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากที่ทางมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้รับทราบผลการตรวจสอบวุฒิการศึกษาของ ผศ.ดร.มนูญ ศรีวิรัตน์ แล้วได้แจ้งให้เจ้าตัวได้รับทราบและมีเสียงวิพากษ์ วิจารณ์อย่างแพร่หลายในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีว่า ไม่น่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นและยังปล่อยให้เวลาล่วงเลยมาถึง 14 ปี
หลังทราบเรื่อง ผศ.ดร.มนูญ ศรีวิรัตน์ ได้ตัดสินใจยื่นใบลาออก แต่ทางมหาวิทยาลัยอุบลราชธานียังไม่อนุมัติใบลาออก ซึ่งผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อ ผศ.ดร.มนูญ เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว

logoline