svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คดีพ่ออุ้มบุญชาวญี่ปุ่น ศาลให้รับเป็นลูกได้แค่สาม

28 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลเยาวชนเผยคดีพ่ออุ้มบุญชาวญี่ปุ่น ศาลอนุญาตให้รับเป็นลูกได้แค่สาม แต่พอเป็นข่าวครึกโครม ศาลต้องเพิ่มความระมัดระวังส่วนใหญ่ยกคำร้อง

ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ถนนกำแพงเพชร --28ม.ค.58-- นายสุภัทร อยู่ถนอม อธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีนายมิตสึโตกิ ชิเกดะ ชาวญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพ่ออุ้มบุญ ยื่นฟ้องผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) เป็นจำเลยเรื่องละเมิดว่า คดีที่ชาวต่างชาติยื่นคำร้องขอรับรองเป็นบุตรโดยชอบธรรม ศาลเยาวชนฯอนุญาตไปแล้ว 3 ราย เนื่องจากการไต่สวนไม่พบว่าเป็นการแสวงหาประโยชน์จากการค้ามนุษย์ แต่พอมีกระแสข่าวทำนองว่า เป็นการค้ามนุษย์หรือไม่ ศาลจึงต้องพิจารณาอย่างระมัดระวังเข้มงวด โดยดูจากประโยชน์สูงสุดที่เด็กจะได้รับ และความสัมพันธ์ในครอบครัวเป็นสำคัญ ที่ต้องการนำเด็กไปเลี้ยงดูจริงๆ ถ้าไต่สวนข้อเท็จจริงแล้วไม่ใช่ ก็ไม่อนุญาต โดยมีชาวต่างชาติยื่นคำร้องเข้ามาประมาณ 20 กว่าเรื่อง ล่าสุดศาลก็ได้อนุญาตให้รับเด็กเป็นบุตรไปบ้าง แต่ไม่มากนัก
" ส่วนคดีชายชาวญี่ปุ่น เขาตั้งฟ้องเป็นคดีละเมิด จึงสงสัยกันว่าอยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลยุติธรรม หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ มีพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กและเยาวชน พ.ศ .2546 ระบุว่าในกรณีฟ้องกระทรวง พัฒนาสังคมฯ ให้อยู่ในอำนาจของศาลเยาวชนฯ     คดีนี้ฟ้องเกี่ยวกับการกระทำของเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ว่า นำเด็กทารกที่จากการอุ้มบุญไปเลี้ยงดูที่สถานสงเคราะห์ แต่ไม่ส่งเด็กคืนให้แก่พ่อชาวญี่ปุ่น ทำให้ได้รับความเสียหาย แต่ดูๆแล้วไม่น่าเป็นข้อหาละเมิด แต่เป็นเรื่องการกระทำตามกฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐ เข้าลักษณะการกระทำทางปกครอง ขณะที่ทางฝ่ายกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ก็ยังไม่ยื่นคำให้การเข้ามา เลยไม่รู้ว่าจะต่อสู้คดีอย่างไร โดยขณะนี้มีคดีที่ฟ้องกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ต่อศาลเยาวชน ฯ 4 - 5 คดีโดยทุกเรื่องยังอยู่ในกระบวนพิจารณาของศาล นายสุภัทร กล่าวตอนท้าย 

logoline