svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขอนแก่น-ตุ๊กตาหมอนเต่านำโชค สินค้าขายดีในงานเกษตร

28 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านหนองหอย ตำบลจระเข้ อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น นำเอาความเชื่อเรื่อง เต่าเป็นสัตว์น้ำโชค มาผสมผสานกับงานฝีมือเย็บผ้าไทย ออกแบบตุ๊กตาเต่านำโชค ทำจากผ้าไหม ผ้าฝ้าย ยัดนุ่นใหม่ เป็นสินค้าขายดีในงานเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่จะมีถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้

ตุ๊กตาเต่าน้ำโชคตัวใหญ่ๆ สีสันสวยงาม เด่นด้วยผ้าไหมที่มีความสวยงาม อ่อนช้อยในตัว ทำด้วยฝีมือปราณีตงดงาม ราคาตัวละเพียง 300 บาท เป็นสินค้าที่ผลิตด้วยฝีมือของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านหนองหอย โดยมีคนรุ่นใหม่อย่างนายเอกลักษณ์ เชื้อผาเต่า อายุ 30 ปี เป็นเลขากลุ่ม ทำให้สินค้ามีความทันสมัย ผสมผสานระหว่างคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่อย่างลงตัว 
นายเอกลักษณ์ กล่าวว่า จุดเด่นของผ้าไทยคือเรื่องความทนทาน สวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น เมื่อนำมาผสมผสานกับความเชื่อของคนไทยที่เชื่อว่า เต่าเป็นสัตว์นำโชค ตัวแทนของความอายุยืน มีความมั่นคง ทำให้ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา เต่านำโชคขายดีมาก
กว่าจะมาเป็นวันนี้ ที่ผลิตสินค้าได้รับความนิยม ทำเท่าไหร่ไม่พอขายอย่างวันนี้ กลุ่มแม่บ้านได้ลองผิดลองถูกมามาก แรกเริ่มเป้นเพียงการขายผ้าผืน แต่ก็ขายไม่ดี แม่ของนายเอกลักษณ์ซึ่งชอบตุ๊กตา จึงลองเอาผ้ามาตัดเย็บตุ๊กตา ออกแบบมาเรื่อยๆ จนมาลงตัวที่เต่านำโชค เป็นการจับกลุ่มลูกค้าได้ถูกจุด จึงทำให้สินค้าขายดี
ขั้นตอนการผลิตเริ่มจากการออกแบบตัวเต่า มีส่วนประกอบ คือ หลัง ท้อง ขา หาง คอ กลีบรอบตัวเต่า  แล้วนำผ้าแต่ละชิ้นของตัวเต่ามาเย็บ นำไปยัดนุ่นให้ได้ขนาดพอเหมาะ จากนั้นเย็บประกอบเป็นตัว ขั้นตอนนี้ต้องใช้ความชำนาญและความละเอียด ช่างสังเกต ใช้ฝีมือในการเย็บและประกอบเป็นตัว เพื่อให้มีรูปทรงที่สมดุลสวยงาม  การเลือกสีผ้าต้องพิถีพิถัน ให้แต่ละตัวมีสี มีลายที่  สวยงาม สีสันสดใส และกลมกลืน  เป็นงานทำมือที่ต้องมีความชำนาญเฉพาะตัว ในกลุ่มสมาชิกแม่บ้านจำนวน 12 คน สามารถทำหมอนเต่าได้มีเพียง 3 คนเท่านั้น
หมอนเต่านำโชคมี 3 ขนาด คือ ขนาดเล็ก กลางและใหญ่  ราคาขายมีทั้งแบบขายส่งและขายปลีก เริ่มตั้งแต่ราคา 120-300 บาท ขึ้นกับขนาดและจำนวนที่ซื้อ ขนาดใหญ่ได้รับความนิยมมากที่สุดเพราะนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งเบาะรองนั่ง หมอนหนุน  และหมอนอิง  งานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ จนเป็นที่รู้จักคือ งานแสดงสิค้าโอทอปซิตี้  ที่เมืองทองธานีผลิตหมอนเต่านำโชคไปกว่า 600 ตัว จำหน่ายหมดในเวลาอันรวดเร็ว  รายได้แต่ละงานมียอดขายครั้งละกว่า   2 แสนบาท

logoline