svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. เตรียมบำบัดชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหมืองทองคำ

27 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร เตรียมบำบัดชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหมืองแร่ทองคำ รุ่นแรก 100 คน ในกลางเดือนกุมภาพันธุ์นี้ โดยใช้วิธีให้ชาวบ้านเข้าอบรมพฤติกรรมการบริโภคเพื่อให้ร่างกายขับสารโลหะหนักออกโดยการใช้สมุนไพร

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิจิตร เตรียมโครงการช่วยเหลือชาวบ้าน ในเขตพื้นที่ ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ที่ได้รับผลกระทบอาศัยรอบเหมืองแร่ทองคำ อัครารีซอร์สเซส ที่ประกอบกิจการ ซึ่งทางคุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ โรจน์สุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างเลือด พบมีประชาชนมีสารโลหะหนัก 401 ราย จากการตรวจทั้งหมด 732 ราย คิดเป็นร้อยละ 54

โดยล่าสุดนายแพทย์บุญชัย ธีระกาญจน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ระบุ ทางสำนักงานสาธารณสุข เตรียมนำชาวบ้านรอบแรก จำนวน 100 คน เข้าอบรมแพทย์ทางเลือก โดยการใช้สมุนไพร หรือที่เรียกว่าหมอเขียว เป็นการให้ร่างกาย ขับสารโลหะหนักออกจากร่างกาย พร้อมทั้งนำชาวบ้านอบรม เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรม ในการกินและการใช้ชีวิต เพื่อป้องกันไม่ให้สารโลหะหนักกลับเข้าสู่ร่ายกายเพิ่มมากขึ้น โดยจะเริ่มโครงการ แพทย์ทางเลือก หมอเขียว ให้กับชาวบ้านในชุดแรก 100 คน ในวันที่ 14-15 กุมภาพันธุ์ 2558 นี้

logoline