svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สงขลา - เรือนจำกลางสงขลาคืนความสุขให้กับประชาชน จัดวันพบญาติผู้ต้องขังเด็ดขาดแบบใกล้ชิด

27 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - เรือนจำกลางจังหวัดสงขลาคืนความสุขให้กับประชาชน จัดวันพบญาติให้ผู้ต้องขังเด็ดขาดได้พบญาติแบบใกล้ชิด สนองนโยบายของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตลอดจนสร้างสัมพันธ์ภาพอันดีระหว่างครอบครัวของผู้ต้องขังและญาติได้พบกัน ตอบแทนการประพฤติตัวดีระหว่างการถูกคุมขัง เพื่อเป็นกำลังใจให้กลับเป็นคนดีสู่สังคมหลังพ้นโทษ

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2558 เรือนจำกลางจังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมวันพบญาติคืนความสุขให้ประชาชนเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังเด็ดขาดได้รับการเข้าเยี่ยมจากญาติแบบใกล้ชิด ตอบแทนการประพฤติตนดีอยู่ในระเบียบวินัย และเป็นกำลังใจในการพัฒนาตนเองก่อนกลับเข้าสู่สังคมหลังพ้นโทษ โดยมีญาติผู้ต้องขังเดินทางมาเยี่ยมผู้ต้องขังเป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกันทางเรือนจำกลางจังหวัดสงขลา ก็ได้ทำการตรวจเข้มญาติที่เข้าไปเยี่ยมผู้ต้องขังทุกคน เพื่อป้องกันการลักลอบนำสิ่งของต้องห้ามเข้าไปภายในเรือนจำ
โดยทำการตรวจค้นร่างกายอย่างละเอียดทุกคนทั้งเด็กและผู้ใหญ่และให้เปลี่ยนรองเท้าเป็นรองเท้าแตะฟองน้ำที่ทางเรือนจำฯจัดเตรียมไว้ให้ใส่เข้าไปข้างในเรือนจำฯเท่านั้น ในส่วนอาหารทางเรือนจำฯได้จัดเตรียมไว้ให้ทางผู้ต้องขังใช้คูปองจัดซื้อ เพื่อร่วมรับประทานกับญาติพี่น้องที่เดินทางมาเยี่ยมอย่างพอเพียง เพื่อป้องกันการลักลอบนำสิ่งของต้องห้ามซุกซ่อนปลอมปนมาในอาหารเหมือนที่ผ่านมา
สำหรับบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความชี่นมื่น มีรอยยิ้มและน้ำตาของความดีใจของผู้ต้องขังที่ได้พบพ่อแม่ญาติพี่น้องลูกเมียอย่างใกล้ชิดในวันนี้ที่รอคอย โดยทางเรือนจำฯได้จัดเตรียมเต๊นท์ 2 หลัง ภายในสถานพยาบาลของเรือนจำฯรองรับญาติผู้ต้องขังที่เดินทางมาเป็นจำนวนมาก
โดยนายสุชิน ดำกระเด็น ผู้บัญชาการเรือนจำกลาง จังหวัดสงขลา ได้ควบคุมดูแลในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางมาพบญาติ รวมทั้งพบปะพูดคุยกับญาติผู้ต้องขังอย่างทั่วถึง เป็นการสร้างสัมพันธ์ภาพอันดีระหว่างครอบครัวของผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางสงขลา
นายสุชิน ดำกระเด็น ผู้บัญชาการเรือนจำกลาง จังหวัดสงขลา กล่าวว่า สืบเนื่องด้วย นโยบายรัฐบาล ได้มอบหมายให้แต่ละหน่วยงานในกระทรวงยุติธรรมจัดโครงการหรือกิจกรรม เพื่อสร้างความปรองดองสมานฉันท์ในสังคม กระทรวงยุติธรรมได้มอบหมายให้กรมราชทัณฑ์ พิจารณาดำเนินการให้ผู้ต้องขังได้รับการพบญาติแบบใกล้ชิดตามหลักเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์ เพื่อให้ผู้ต้องขังได้ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว
เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่จะคืนความสุขให้กับประชาชนตลอดจนเป็นการสร้างสัมพันธ์ภาพอันดีระหว่างครอบครัวของผู้ต้องขังและญาติได้พบปะพูดคุยแบบใกล้ชิดสร้างความรักความเข้าใจที่ดีต่อกันเพื่อให้ผู้ต้องขังลดความตึงเครียดลง และ มีสภาพจิตใจที่ดี ลดความกังวลใจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับญาติ ต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่
สำหรับการพบญาติอย่างใกล้ชิดตามหลักเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์ จะมีทั้งหมด 3 วัน คือ วันนี้ที่ 27 ไปจนถึงวันที่ 29 มกราคม 2558 โดยแบ่งเวลาเข้าเยี่ยมกันเป็นรอบๆรอบเช้าหนึ่งรอบ และรอบบ่ายหนึ่งรอบ รอบแรกภาคเช้า ระหว่างเวลา 09.30-11.30 น. ส่วนรอบสองภาคบ่าย ระหว่างเวลา 13.30 -15.30 น.โดยผู้ต้องขัง 1 คน จะให้ญาติเข้าเยี่ยมได้ไม่เกิน 4 คน ในแต่ละวันจะมีผู้ต้องขังแจ้งความจำนงไว้ โดยใน 1 รอบจะมีผู้ต้องขังร้อยกว่าคน ใน 3 วัน รวม 6 รอบ ผู้ต้องขังแจ้งความจำนงไว้ 680 คน ที่แจ้งความจำนงค์เอาไว้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ต้องขังชั้นกลางขึ้นไป

logoline